.

Cần tăng cường thu thập những chứng cứ lịch sử, pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển, đảo

(ĐNĐT) - Ngày 10-7, tại Đà Nẵng, Quân chủng Hải quân tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân với các tỉnh, thành phố, cơ quan Trung ương từ 6-2006 đến 6-2009. Đại diện 7 tỉnh, thành khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định đã tham dự hội nghị.

3 năm qua, Quân chủng Hải quân và các địa phương đã chủ động phối hợp trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã đưa hàng ngàn tin, bài, ảnh, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa cũng như hoạt động của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, trong 3 năm, đã có 971 phóng viên đến tác nghiệp và có hàng ngàn tin bài, ảnh về Trường Sa, DK1 và các vùng biển trọng điểm. Qua đó, thúc đẩy phong trào “Cả nước vì Trường Sa” với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Ngoài ra, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với các tỉnh, thành thực hiện công tác dân vận tại địa bàn biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai lũ lụt, cùng với các đơn vị của địa phương lao động giúp dân, khám bệnh cấp thuốc miễn phí và kết hợp tuyên truyền biển, đảo.

Trong thời gian đến, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, các địa phương dọc duyên hải miền Trung đề nghị cần tăng cường thu thập những chứng cứ lịch sử, pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển, đảo. Đồng thời, đầu tư phát triển các dịch vụ nghề cá trên biển nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân khi đánh bắt xa bờ; tăng cường phối hợp đa phương, đa ngành để phát triển kinh tế biển, khai thác các nguồn lợi từ biển, góp phần phát triển kinh tế đất nước và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” cũng như cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc hiện nay.

Dịp này, Quân chủng Hải quân đã khen thưởng 11 địa phương, đơn vị đã có những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền biển, đảo trong 3 năm qua.

M.Hạnh

;
.
.
.
.
.