.

Đà Nẵng tưng bừng đón nắng xuân

.

(ĐNĐT) - Sau hơn 20 ngày chìm trong mưa lạnh, ba hôm nay Đà Nẵng bừng nắng xuân. Cả thành phố như trào lên sức sống mới, rộn ràng chuẩn bị chào đón Tết Kỷ Sửu 2009.

Du khách nước ngoài say sưa với các loài chim, cây cảnh tại chợ hoa xuân Kỷ Sửu của Đà Nẵng Ảnh: HC

Nói Đà Nẵng hay miền Trung thiếu nắng thì quả là chuyện… thật như đùa. Vào mùa hè, ở đây nắng như đổ lửa, nắng đến cháy da… Nhưng quả thật, hiếm có mùa Tết nào mà người Đà Nẵng lại “thèm” nắng như mùa Tết năm nay.

Người ta nhớ lại, tối 28-12, thời tiết ở Đà Nẵng thật đẹp. Đó cũng là lúc hàng chục ngàn người dân cùng đổ ra đường chào đón chức vô địch Đông Nam Á của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Nhưng kể từ đêm hôm sau cho đến tận cuối tuần qua, thành phố hầu như chìm trong những cơn mưa lạnh. Mưa suốt ngày, suốt đêm, kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Tính ra, số buổi (chứ chưa nói đến cả ngày) thành phố tạm thời tạnh ráo chỉ đếm chưa quá 5 đầu ngón tay.

Cùng với những khó khăn về kinh tế, thời tiết bất lợi khiến không khí chuẩn bị đón Tết Kỷ Sửu ở Đà Nẵng những ngày qua khá ảm đạm. Không chỉ nhà vườn thất bát mùa hoa Tết, chợ hoa xuân vắng khách mà hầu như mọi hoạt động chuẩn bị đón Tết đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết, đặc biệt là những công việc chỉ có thể tiến hành trong những ngày trời nắng… Ai nấy than vắn thở dài, mong sao trời sớm tạnh ráo để còn đón xuân sang.

Thật may, hai ngày qua, nắng bỗng bừng lên trên khắp phố phường Đà Nẵng, vàng mượt óng ả, ấm áp đến lạ thường. Nắng xuân như đem đến cho thành phố một sinh khí mới đầy háo hức, rộn ràng. Việc chuẩn bị đón Tết của người người, nhà nhà, từ các đơn vị chức năng đến những người dân bỗng như trở nên hối hả hơn để bù lại cho những ngày mưa lạnh trước đó.

Hàng chục công nhân tập trung sơn lại lan can của tuyến đường Bạch Đằng

Kẻ lại vạch phân làn đường để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết

Công nhân Công ty Cây xanh quét vôi cho hàng nghìn gốc cây xanh đô thị

Công nhân Công ty Công viên thì sơn phết lại những bức tượng trong công viên 29/3

Tết năm nay, UBND thành phố giao cho ngành giao thông - vận tải nâng cấp, sửa chữa hàng chục tuyến đường để tạo thuận lợi cho dân đi lại. Đặc biệt, ở ngay trung tâm thành phố, đoạn đường Hùng Vương – Lý Thái Tổ nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của khu vực mua bán sầm uất nhất bị xói lở khá nặng, cần khẩn trương nâng cấp mặt đường. Ba đoạn đường Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học – Yên Bái bị đào lên xây cống mới thay thế tuyến cống chính dưới đường Hùng Vương để phục vụ công trình bãi đỗ xe ngầm trung tâm thành phố cũng được yêu cầu hoàn trả mặt đường trước ngày 20-1.

Nhân lực, phương tiện, vật tư đã chuẩn bị đầy đủ nhưng trời cứ mưa mãi khiến các đơn vị thi công đành bó tay ngồi nhìn. Trời vừa nắng lên, lập tức hàng loạt xe thảm nhựa, xe lu… bắt tay ngay vào việc. Chỉ mới qua một ngày nhưng do việc thi công được tiến hành suốt cả đêm nên tiến độ đã đạt khoảng 50% yêu cầu, chỉ 1 – 2 hôm nữa là hoàn tất, trả lại vẻ khang trang cho khu vực trung tâm thành phố.

Trong khi đó, công nhân Công ty Công viên Đà Nẵng cũng tập trung sơn sửa các bức tượng trong công viên 29/3, công nhân Công ty Cây xanh quét vôi cho hàng nghìn gốc cây xanh. Trên tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc sông Hàn đẹp nhất thành phố, hàng chục công nhân hối hả sơn lại hàng km lan can. Cùng lúc, công nhân Công ty Quản lý, sửa chữa công trình giao thông và thoát nước Đà Nẵng cũng triển khai kẻ vạch phân làn cho nhiều tuyến đường để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết…

Dưa, hành, củ kiệu... đươc đem ra phơi nắng để chuẩn bị làm dưa món

Chú gấu bông cũng được "tắm nắng" cùng cát trắng đổ lư hương để chuẩn bị đón Tết

Những người bán bong bóng, cát đổ lư hương hối hả xuống đường

Những người trồng mai tranh thủ chăm tỉa để có được những chậu mai đẹp trong ngày Tết

Hoa đổ về chợ hoa xuân Đà Nẵng ngày càng nhiều

Các loại rau, củ, quả cũng hối hả xuôi về các chợ

Nắng lên cũng là lúc hoạt động mua sắm, chuẩn bị Tết của người dân trở nên sôi nổi, nhộn nhịp hơn. Cùng với cát trắng đổ lư hương, những rổ dưa, hành, củ kiệu, cà rốt… bắt đầu được đem ra phơi nắng để chuẩn bị làm dưa món mà người miền Trung vẫn dùng ăn với bánh chưng, bánh tét trong ngày Tết. Những người bán bong bóng, cát trắng… hối hả xuống đường, các loại rau củ quả … cũng hối hả xuôi về các chợ…

Tuy nhiên, cũng có những cảnh tận dụng trời nắng của người dân không được lấy gì làm đẹp mắt. Điển hình như trên tuyến đường Bạch Đằng, nơi du khách trong và ngoài nước thường đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của TP bên sông Hàn, người ta đem đủ thứ mùng mềm, chăn gối phơi ngay lên lan can của đường; thậm chí giăng ra phơi ngay trước mặt tiền của khách sạn Bạch Đằng, gây nên hình ảnh phản cảm làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Tiếc là chưa thấy có lực lượng chức năng nào lên tiếng chấn chỉnh.

Những "ông đồ" trẻ biểu diễn thư pháp trước sự hâm mộ của khách ta lẫn khách Tây

Du khách nước ngoài say mê với vẻ đẹp tươi tắn của hoa mai đặc trưng của Tết Việt

... --- cảnh người dân chở hoa về nhà

... hay vẻ quyến rũ của loài hoa lyly

Trái với cảnh trống vắng mấy ngày trước đó, chợ hoa xuân trên đường 2/9 giờ đã bạt ngàn hoa, đủ màu sắc rực rỡ. Lượng hoa đổ về ngày một nhiều, cảnh mua bán cũng tấp nập thấy rõ. Những “ông đồ” trẻ đĩnh đạc bày mực tàu, giấy dó bên đường biểu diễn nghệ thuật thư pháp trong sự hâm mộ của khách ta lẫn khách Tây…

Trong tiết trời nắng ấm, khá đông du khách nước ngoài cũng đổ về chợ hoa xuân Đà Nẵng để thưởng thức những nét văn hóa độc đáo của Tết Việt. Họ say mê với những bức tranh thư pháp, sản phẩm gốm mỹ nghệ, ngỡ ngàng với vẻ đẹp tươi tắn của hoa mai hay quyến rũ của hoa ly, rộn ràng với tiếng hót của các loài chim cảnh…

Tất cả như đang hứa hẹn một mùa xuân mới đầy phấn chấn, rộn ràng đối với người dân Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Hải Châu

;
.
.
.
.
.