.

Chế tài với việc chậm giải quyết hồ sơ

.

Chưa xây dựng được cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Có cơ chế nhưng chưa có biện pháp kiểm soát cũng như chế tài xử lý hành vi chậm giải quyết TTHC và không thực hiện quy định xin lỗi tổ chức, công dân.

Đây là thực trạng trong giải quyết TTHC có liên quan trách nhiệm phối hợp của nhiều cơ quan mà Hội nghị giám sát vừa qua của HĐND thành phố đã chỉ ra. Yêu cầu đặt ra phải có cơ chế kiểm soát và chế tài đối với việc thực hiện cơ chế phối hợp trong giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là chủ đề hội thảo vừa được Sở Nội vụ thành phố tổ chức nhằm thực hiện yêu cầu của HĐND thành phố. Hội thảo thừa nhận mặc dù thành phố đạt được nhiều thành tích nổi bật trong cải cách hành chính nhưng người dân vẫn chưa hài lòng. Đó là tình trạng hồ sơ trễ hẹn còn nhiều, nhất là hồ sơ có liên quan trách nhiệm phối hợp giải quyết từ 3 cơ quan trở lên.

Nguyên nhân chính vẫn là trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa tốt. Khắc phục tình trạng này, gần đây, Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND thành phố ban hành văn bản quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết 24 TTHC và ban hành đề án cơ chế liên kết, liên thông giữa các sở, ban, ngành trong giải quyết 31 TTHC.

Ngoài ra, quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đã chủ động triển khai mô hình liên thông “3 trong 1” để giải quyết đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Cơ chế phối hợp và liên kết, liên thông trong giải quyết TTHC bước đầu tạo cơ sở xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quy trình giải quyết TTHC, giảm dần tình trạng đùn đẩy trách nhiệm gây chậm trễ kéo dài.

Tuy nhiên, qua Hội nghị giám sát của HĐND thành phố mới đây cũng như ý kiến tại hội thảo cũng chỉ ra những hạn chế: Cơ chế phối hợp, liên kết, liên thông mới được thực hiện đối với các TTHC được công bố, còn nhiều thủ tục nội bộ hoặc thủ tục chưa được rà soát để tăng cường cơ chế phối hợp. Đến nay vẫn còn một số đơn vị (Ban Quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Sở Tư pháp) chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng cơ chế phối hợp do Chủ tịch UBND thành phố giao.

Hồ sơ ở một số lĩnh vực trễ hẹn do các đơn vị không thực hiện nghiêm túc quy định về cơ chế phối hợp. Trong lĩnh vực đất đai, trong quý 1 năm 2015 có tỷ lệ 1,15% hồ sơ trễ hẹn do công tác phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND các quận, huyện, phường, xã, cơ quan Thuế, Công ty Quản lý nhà chưa tốt; lĩnh vực lý lịch tư pháp có 10,11% hồ sơ trễ hẹn từ cơ chế phối hợp giữa Sở Tư pháp với các cơ quan có liên quan.

Hội thảo chỉ rõ nguyên nhân có cơ chế phối hợp, liên thông, liên kết nhưng hồ sơ vẫn trễ hẹn là do chưa có cơ chế kiểm soát một cách có hệ thống việc thực hiện và chế tài đối với cơ quan tuân thủ không triệt để, không thực hiện đúng quy định về phối hợp. Một số cơ quan đơn vị ban hành công văn về cơ chế phối hợp nên không bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành.

Các ý kiến tại hội thảo đưa ra giải pháp kiểm soát việc thực hiện cơ chế phối hợp là sử dụng phần mềm “Một cửa điện tử” để theo dõi và quản lý việc giải quyết các TTHC liên quan đến tổ chức, công dân. Sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành để kiểm soát các TTHC nội bộ. Với cách thức này, có thể theo dõi, thống kê được tình trạng sớm, đúng, trễ trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, điều lo ngại là phần mềm “Một cửa điện tử” hiện nay hoạt động chưa ổn định, hay mắc lỗi. Sở Nội vụ đề xuất một số chế tài đối với tập thể, cá nhân cán bộ, công chức gây chậm trễ giải quyết TTHC. Đây là những chế tài đối với những hành vi vi phạm chưa đến mức xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật; có  như vậy thì việc thực hiện trách nhiệm phối hợp, liên kết, liên thông trong giải quyết TTHC mới nghiêm túc, hạn chế hồ sơ trễ hẹn.

Còn gần 4.000 hồ sơ trễ hẹn chưa được xin lỗi

Theo thống kê của Sở Nội vụ, số hồ sơ trễ hẹn được các cơ quan có văn bản xin lỗi tổ chức công dân trong những tháng đầu năm 2015 mới đạt 47%. Hiện vẫn còn gần 4.000 hồ sơ trễ hẹn chưa được xin lỗi. Sở Nội vụ yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định xin lỗi bằng văn bản đối với tổ chức, công dân khi để trễ hẹn hồ sơ hành chính và gửi văn bản xin lỗi về Sở Nội vụ để thống kê, đối chiếu với số lượng hồ sơ trễ hẹn thể hiện trên phần mềm “Một cửa điện tử”. Việc ký văn bản xin lỗi phải đúng thẩm quyền là người đứng đầu đơn vị.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.