.

Không đùn đẩy trách nhiệm

Chuyển đơn lòng vòng, “khoán” cho cấp dưới, chậm trễ, sợ trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), đó là một phần ý kiến kết luận của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 12 và 13 vừa qua.

Kết quả giám sát cho thấy, có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của các cơ quan có thẩm quyền của thành phố.

Báo cáo giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố đã chỉ ra những hạn chế trong công tác này. Nguyên nhân chủ quan là do công tác chỉ đạo trong lĩnh vực tiếp dân, giải quyết KNTC chưa quyết liệt. Có hiện tượng thủ trưởng một số ngành, địa phương chưa quan tâm đến công tác giải quyết KNTC; dẫn đến tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng làm cho việc giải quyết đơn bị kéo dài, chất lượng giải quyết không cao.

Một số cán bộ khi nhận được khiếu nại của dân đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thời hạn, trình tự, thủ tục giải quyết KNTC, thiếu sâu sát vụ việc dẫn đến tình trạng KNCT vượt cấp. Chất lượng tham mưu, đề xuất của các cơ quan chuyên môn chưa cao, chưa thể hiện rõ quan điểm, căn cứ pháp lý để xử lý vụ việc gây khó khăn cho lãnh đạo thành phố khi đưa ra quyết định giải quyết.

Để cải thiện chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, có nhiều vấn đề được đặt ra. Trước hết vẫn là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Người đứng đầu quyết liệt trong công tác này, quan tâm đến số phận, hoàn cảnh của người dân chắc chắn sẽ không có tình trạng “khoán” cho cấp dưới giải quyết đơn thư.

Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC sẽ đi vào nền nếp từ công tác rà soát vụ việc thuộc thẩm quyền cấp mình, xây dựng phương án giải quyết, trả lời đến công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi kết quả giải quyết. Người đứng đầu phát huy trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt sẽ tránh được tình trạng cán bộ, công chức cấp dưới tham mưu giải quyết KNTC không đúng, không sát với thực tế làm cho người dân không đồng tình, tiếp tục khiếu nại kéo dài. Tại Hội nghị giám sát của HĐND thành phố tháng 4 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố thừa nhận: Việc giải quyết KNTC trong thời gian qua thiếu chuyên nghiệp, chưa bài bản; cán bộ, công chức tham mưu sợ trách nhiệm.

Vì vậy, không nên chuyển ngay đơn thư của công dân đến chính cơ quan đã tham mưu không chính xác cho lãnh đạo UBND thành phố ký các văn bản làm phát sinh khiếu nại từ người dân; bởi vì các cơ quan này luôn luôn bảo vệ mình đã tham mưu đúng; từ đó khiến người dân lại tiếp tục gửi đơn khiến cho việc khiếu nại kéo dài. Giải pháp chủ động là khi tiếp nhận đơn của công dân, cơ quan thanh tra của cấp chính quyền có thẩm quyền giải quyết chủ động trực tiếp xác minh tính đúng, sai của nội dung khiếu nại, xác định “địa chỉ” cơ quan tham mưu đã gây nên việc khiếu nại; từ đó chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền giải quyết xử lý, trả lời.

Đồng thời, cần tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC, tập trung vào những ngành, địa phương có nhiều đơn thư; xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết. Công tác quản lý Nhà nước cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nhất là ở lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách xã hội... Bảo đảm công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ, chính sách liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, tái định cư nhằm hạn chế phát sinh KNTC.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.