.

Cam kết phục vụ nhân dân

Thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ  cụ thể hóa thành 5 cam kết cụ thể về phục vụ nhân dân. Theo đó, năm 2015 phường cơ cấu 80% trong tổng điểm đánh giá cho các tiêu chí thực hiện còn nhiều hạn chế, 20% điểm số dành cho các tiêu chí đã được cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện tốt. Đây là đổi mới trong năm 2015 của phường Khuê Trung sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU.

Chủ tịch UBND phường Lê Công Đông cho biết: Việc đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” năm 2015 cũng đổi mới khác trước. CBCC từng khối của phường đăng ký nội dung thực hiện cụ thể sát với nhiệm vụ chuyên môn của mình và phải xác định những tiêu chí mà kết quả thực hiện trong năm 2014 mới chỉ đạt loại khá, loại trung bình và chỉ rõ hướng khắc phục.

Năm 2014, UBND phường vẫn còn 3% CBCC đạt loại trung bình ở các tiêu chí “5 xây”, 16% CBCC đạt loại trung bình ở tiêu chí “chống quan liêu”, 9% CBCC đạt trung mình ở tiêu chí “chống bệnh hình thức”, 16% CBCC đạt loại khá ở tiêu chí “trách nhiệm”.

Cơ cấu điểm đánh giá cho mỗi CBCC sẽ tập trung cho những mặt còn hạn chế này, không dàn đều tất cả các tiêu chí. Nội dung đăng ký của từng CBCC phải được lãnh đạo UBND phường chấm điểm đạt trước khi trở thành văn bản đăng ký chính thức. Việc chấm điểm đánh giá này nhằm tránh để CBCC sa vào hình thức, đối phó từ việc đăng ký nội dung thực hiện.

Trên lĩnh vực cải cách hành chính, UBND phường tổ chức cam kết phục vụ nhân dân với chất lượng tốt nhất bằng 5 cam kết: “Đón tiếp chu đáo với thái độ, lời chào, nụ cười công sở thân thiện; hướng dẫn tận tình, cụ thể, rõ ràng; giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, chính xác, đúng quy định; không để trễ hẹn hồ sơ vì lý do chủ quan của CBCC; công khai, minh bạch, không nhũng nhiễu, tiêu cực”. Theo đó, UBND phường đã lập Tổ giúp dân làm TTHC trong các ngày làm việc. Lãnh đạo UBND phường duy trì công tác giám sát việc giải quyết TTHC cho người dân nhằm duy trì kỷ cương hành chính. Ông Đông cho biết CBCC tại bộ phận “một cửa điện tử” trong lúc vắng khách đến giao dịch thì phải tự nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật và những tài liệu liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của mình.

Nếu CBCC nào sử dụng máy vi tính để giải trí hay phục vụ mục đích cá nhân sẽ phải nhận hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên. Trường hợp tái phạm sẽ bị thuyên chuyển sang công tác khác. Lãnh đạo UBND phường đã thuyên chuyển 1 công chức sang nhiệm vụ khác vì dùng máy vi tính sử dụng việc riêng trong giải quyết TTHC, thiếu nhiệt tình trong hướng dẫn người dân. Trong năm 2014, phường Khuê Trung tiếp nhận và giải quyết 4.165 hồ sơ hành chính, không có hồ sơ trễ hẹn, 1.028 hồ sơ sớm hẹn, 1 hồ sơ trả lại do công dân cố tình vi phạm pháp luật về hôn nhân-gia đình. Phường đã nhận được 431 lượt người dân đánh giá chất lượng giải quyết TTHC với tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 99,5%, tỷ lệ đánh giá chấp nhận được là 0,5%. Cuối năm 2014, phường Khuê Trung đưa vào sử dụng “một cửa điện tử”.

Cũng trong năm 2014, phường Khuê Trung đã thành lập Tổ xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân. Theo đó, phường công bố các số điện thoại đường dây nóng kết nối đến lãnh đạo UBND phường, Công an phường, Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Bảo vệ dân phố, bộ phận địa chính-xây dựng… để tiếp nhận thông tin của người dân. Tổ xử lý thông tin đã tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết theo thẩm quyền 20 trường hợp phản ánh của người dân.

Ngoài ra, Tổ xử lý thông tin còn tập hợp thông tin phản ánh, tham mưu cho lãnh đạo cấp trên xử lý những vấn đề ngoài thẩm quyền của phường. Bên cạnh đó, phường cũng tổ chức thông tin rộng rãi địa chỉ cổng thông tin điện tử www.khuetrung.danang.gov.vn đến người dân. Đây cũng là một kênh thông tin để tiếp nhận, trả lời và xử lý thông tin của người dân.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.