.

Chuyển biến một đơn vị làm điểm

Việc thực hiện chương trình “5 xây”, “3 chống” đã làm chuyển biến kết quả trong triển khai các nhiệm vụ công tác của ngành Xây dựng trong năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết trong năm qua, Đảng bộ được chọn là đơn vị thí điểm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU về thực hiện chương trình “5 xây”, “3 chống”. Theo đó, Đảng ủy Sở Xây dựng xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, triển khai để vừa chỉnh đốn đội ngũ, vừa tập trung triển khai các nhiệm vụ công tác ngành.

Từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, Sở Xây dựng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, hoàn thành công tác quy hoạch chung nông thôn mới; công tác quản lý cây xanh, quản lý đô thị, quản lý điện chiếu sáng đi vào nền nếp; đặc biệt, đã tập trung xử lý vi phạm sử dụng nhà chung cư, thu hồi và trả lại tiền cho người dân do sang nhượng chung cư trái quy định...

Trong cải cách thủ tục hành chính, Sở Xây dựng đã thực hiện rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết 11 thủ tục, trong đó có 4 thủ tục đổi mới về quy trình, ngoài quy trình nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Xây dựng còn có thể nộp và nhận kết quả trực tiếp qua mạng Internet.

Trong 32 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng thì 100% thủ tục thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, có 1 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và có 4 thủ tục công trực tuyến mức độ 4. Ngành Xây dựng cũng cung cấp 10 mẫu thiết kế miễn phí cho nhân dân đối với nhà ở riêng lẻ có diện tích sàn ≤250m2 và từ 2 tầng trở xuống trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, Cổng thông tin điện tử thành phố để người dân có thể sử dụng trong việc lập hồ sơ xin phép xây dựng. Thực hiện Năm Doanh nghiệp, Sở đã xây dựng “Trang thông tin điện tử công bố quỹ đất phục vụ công tác chọn địa điểm và kêu gọi đầu tư ” hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tìm địa điểm đăng ký đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nam cho biết, Sở Xây dựng đã thực hiện trong nội bộ và chủ động tham gia phối hợp với các sở, ngành liên quan đến trách nhiệm của sở như có ý kiến với Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng đăng ký đất đai phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất và tài sản trên đất. Triển khai thực hiện trả kết quả cấp giấy phép xây dựng cho tổ chức, công dân bằng hình thức chuyển phát nhanh thông qua Bưu điện thành phố; thông báo cho tổ chức, công dân biết kết quả giải quyết hồ sơ bằng tin nhắn SMS.

Thông qua hình thức này đã tiết kiệm cho tổ chức, công dân rất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Năm 2014, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 4.870 hồ sơ, nhưng qua nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, theo khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân có 316/350 phiếu rất hài lòng, đạt 90,3%; 33/350 phiếu hài lòng, đạt 9,4%; 1/350 phiếu chưa hài lòng, đạt 0,3%.

Từ những nỗ lực trong thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU về thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống”, Sở Xây dựng có 90% công chức và người lao động hoàn thành tốt các nội dung “5 xây”, “3 chống”. Riêng nội dung “chuyên nghiệp” tỷ lệ hoàn thành tốt: 83%, khá: 16,8% và trung bình: 0,2%; nội dung “kỷ cương” có 0,07% ở mức độ yếu.

Qua tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt của các đơn vị trong toàn ngành, hầu hết cán bộ giữ cương vị chủ chốt của cơ quan đều được đánh giá ở mức tín nhiệm và tín nhiệm cao; cũng có một số trường hợp có phiếu tín nhiệm ở mức tín nhiệm thấp, tuy nhiên tỷ lệ tín nhiệm thấp cho từng trường hợp cụ thể không đáng kể. Kết quả cho thấy, với ý kiến góp ý của tập thể và nội dung đăng ký thực hiện của bản thân, 27 cán bộ chủ chốt đã có những chuyển biến rõ nét; các ưu, khuyết điểm được phân tích, làm rõ để phát huy và đăng ký  sửa chữa trong năm 2015.

Kinh nghiệm rút ra trong triển khai thực hiện thí điểm nội dung “5 xây”, “3 chống” ở Sở Xây dựng là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và sự quan tâm của lãnh đạo sở trong công tác chỉ đạo, điều hành; nêu cao trách nhiệm và tính gương mẫu người đứng đầu. Về tổ chức thực hiện có sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền với các đoàn thể trong việc quản lý người lao động chặt chẽ, đồng bộ; công tác phổ biến, tuyên truyền, tổ chức học tập quán triệt, công tác kiểm tra, xử lý kiên quyết sẽ có tác động tốt trong quá trình thực hiện. C

ách làm mới trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ở Sở Xây dựng là thành lập các tổ công tác để triển khai thực hiện; cán bộ chủ chốt đăng ký nội dung thực hiện trên cơ sở những nhận xét, góp ý của bộ phận giúp việc; xác định 18 tiêu chí để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đăng ký của CCVCNLĐ, nhờ đó giúp cho cán bộ nâng cao nhận thức về trách nhiệm và lưu ý trong quá trình chỉ đạo điều hành đối với các vị trí chủ chốt.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.