.

Trọng tài karatedo thừa nhận đội Việt Nam mất oan HCV

.

Sau những phản ứng của đội karatedo Việt Nam về quyết định thiếu chính xác ở trận chung kết kata đồng đội nữ, ban trọng tài điều hành đã họp và thống nhất rằng tổ trọng tài ở trận này đã mắc sai sót rất lớn.

Các võ sĩ Việt Nam khóc ròng vì không chịu được sự bất công. Ảnh: Mai Hương.
Các võ sĩ Việt Nam khóc ròng vì không chịu được sự bất công. Ảnh: Mai Hương.

Sáng 14-12, Lãnh đạo đội karatedo Vũ Sơn Hà gặp lãnh đạo Liên đoàn karatedo châu Á và Tổng trọng tài điều hành tại giải để nói về những bức xúc của đoàn Việt Nam về tấm HCVbị cướp trắng ở trận chung kết kata đồng đội nữ. Theo lời ông Hà, lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam cũng yêu cầu có câu trả lời từ ban tổ chức.

Trước phản ứng này, đại diện ban tổ chức thông báo kết quả họp ban trọng tài và đi đến kết luận rằng các trọng tài điều hành trận đấu trên đã mắc sai sót rất nặng. Tổng trọng tài cũng gửi lời xin lỗi đến đoàn Việt Nam nhưng do quyết định cuối cùng đã được công bố, huy chương cũng đã trao cho đoàn Myanmar nên không có quyết định thu hồi nào đưa ra.

Ông Vũ Song Hà từng là trọng tài đẳng cấp quốc tế ở nhiều giải tên tuổi cũng khẳng định rằng: “Bất cứ trọng tài nào cũng nhìn thấy màn trình diễn của đội Việt Nam trên hẳn về đẳng cấp so với chủ nhà Myanmar”.

Trong môn karatedo, nội dung kata được chấm dựa trên cảm tính của các trọng tài nên đoàn chủ nhà thường đạt thành tích rất cao. Đoàn Myanmar vốn không nằm trong nhóm mạnh ở khu vực Đông Nam Á đã giành HCV lần này sau những quyết định khó hiểu của tổ trọng tài.

Ngoài ra, ngày hôm qua, ngay sau khi Li Tao (Singapore) về đích đầu tiên với thành tích 1 phút 02 giây 47, HLV Đặng Anh Tuấn đã khiếu nại lên ban trọng tài về việc tay bơi này phạm luật khi lặn quá vạch 15m trong lúc xuất phát. Theo quy định, các tay bơi phải trồi lên mặt nước trước vạch 15 m nhưng theo băng hình mà HLV Đặng Anh Tuấn thu được thì tay bơi Singapore vượt quá vạch này.

HLV Anh Tuấn làm đơn khiếu nại kèm theo 100 USD để xem xét lại sự việc. Sau khoảng 45 phút họp bàn, ban tổ chức vẫn không cho xem băng mà trả lời ngay là tay bơi người Singapore không phạm luật.

Theo HLV Đặng Anh Tuấn, gần như toàn bộ ban điều hành công tác tổ chức bơi ở SEA Games 27 đều là người Singapore nên dễ hiểu cho cách xử lý này. Trong toàn bộ quá trình xem xét đơn kiện của đoàn Việt Nam, phía ban tổ chức không xem lại băng ghi hình mà chỉ dựa trên báo cáo của trọng tài ở vạch 15 m rằng Li Tao không phạm luật để quyết định.

VnExpress

;
.
.
.
.
.