.

Nhạt nhòa sắc đỏ thành Manchester

.

Thất bại 0-1 trong trận derby thành Manchester khiến M.U của nhà cầm quân Louis van Gaal có khởi đầu tệ hại nhất kể từ mùa giải 1986-1987. Vào thời điểm đó, chuỗi kết quả kém cỏi ấy đã khép lại “triều đại” của HLV Ron Atkinson và mở ra kỷ nguyên Sir Alex Ferguson. Mùa giải ấy, M.U kết thúc ở thứ hạng 11 và hiện tại “Quỷ đỏ” thành Manchester tạm đứng thứ 10 sau khi có 13 điểm, kém 13 điểm so với đội đầu bảng Chelsea.

HLV van Gaal (thứ hai, từ trái sang) đang đối mặt v
HLV van Gaal (thứ hai, từ trái sang) đang đối mặt với áp lực không nhỏ trong nỗ lực tái thiết M.U.

Bất chấp van Gaal ca ngợi “sức mạnh ý chí” của các học trò khi phải thi đấu kém người sau thẻ đỏ của Smalling và tự tin, ông hoàn toàn đúng đắn trong việc tái thiết M.U song vẫn thừa nhận, M.U hiện rất “khó tiếp cận” với cả Chelsea lẫn Man City về nhiều mặt.

Được chi đến 150 triệu bảng để xây dựng lực lượng nhưng cũng khách quan để thấy M.U thiếu một phần sự may mắn trong bước khởi đầu.

Sau khi tiền vệ Ander Herrera trị giá 28 triệu bảng bị chấn thương sườn và hậu vệ trái Luke Shaw vắng mặt khi mùa giải bắt đầu, lại đến hậu vệ trị giá 16 triệu bảng Marcos Rojo phải rời sân bằng cáng thương ở trận derby vừa qua. Bên cạnh đó, chấn thương của Phil Jones và Jonny Evans cùng với việc Michael Carrick vừa trở lại khiến van Gaal không có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tuy nhiên, theo bình luận viên Phil McNulty (BBC Sport), dường như hướng đầu tư của M.U càng khiến đội bóng này mất cân đối. Angel Di Maria và Falcao có thể hợp cùng Rooney và van Persie thành những mũi tấn công mạnh mẽ nhưng M.U đang rất cần một tiền vệ trung tâm và một trung vệ tầm cỡ. Dù Smalling và Phil Jones được Sir Alex đào tạo để trở thành những người thay thế Rio Ferdinand và Vidic nhưng điều đó vẫn ở thì tương lai.

Mặt khác, việc van Gaal quyết định vận hành chiến thuật 3-5-2 cho M.U được xem là chưa hợp lý ngay trong mùa đầu tiên của ông tại Old Trafford. Thất bại 0-4 ở Capital One Cup trước Milton Keynes Dons được xem là lời cảnh báo xấu nhưng nhà cầm quân người Hà Lan vẫn bảo thủ với ý tưởng của mình. Cho nên, những biện giải về sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột không đủ giúp van Gaal thoát sự chỉ trích từ các cổ động viên M.U.

Có lẽ, đã đến lúc M.U cần mua thêm một trung vệ xuất sắc trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông và bổ sung thêm tiền vệ Strootman của AS Roma. Bởi lẽ, nếu chỉ trông đợi sự xuất sắc duy nhất ở hàng phòng ngự từ thủ môn De Gea, quả là quá ít để M.U nuôi tham vọng lớn.

Với khởi đầu như hiện tại, chắc chắn van Gaal đang cảm nhận được áp lực không nhỏ dành cho ông khi mục tiêu tối thiểu của M.U ở mùa giải này vẫn là top 4. Khi không dự tranh Cúp châu Âu và đã bị loại khỏi League Cup, M.U chỉ còn mục tiêu tại Premier League và FA Cup để đua tranh. Đó là thuận lợi không nhỏ cho đội chủ sân Old Trafford so với những Chelsea hay Man City. Mặt khác, với sự trở lại của những cầu thủ đang chấn thương, hy vọng sự hòa nhập của những tân binh và có những bổ sung cần thiết, M.U được chờ đợi sẽ khởi sắc ở nửa sau của mùa giải.

Nhưng van Gaal đừng quên rằng, cũng thời gian này ở mùa giải trước, sau một khởi đầu gây thất vọng và dù giành được 17 điểm cùng vị trí thứ 8, chỉ kém 8 điểm so với đội đầu bảng Arsenal - tốt hơn nhiều so với van Gaal - Moyes vẫn bị sa thải. Hơn nữa, Moyes chỉ tiêu tốn của M.U 27 triệu bảng để có tiền vệ Fellaini từ Everton. Cho nên, nếu không sớm vực dậy M.U, tương lai của van Gaal sẽ rất mịt mờ…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.