.

Chuyện gì đang xảy ra ở Man City

.

Man City, nhà đương kim vô địch, đã bị loại khỏi Cúp Liên đoàn Anh sau một trận đấu mà họ đã thua xứng đáng.

David Silva dính chấn thương đầu gối, nhiều khả năng nghỉ trận derby Manchester.
David Silva dính chấn thương đầu gối, nhiều khả năng nghỉ trận derby Manchester.

Newcastle có thể khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho ra sân một đội hình 2, nhưng Man City, với không ít ngôi sao lớn, vẫn thúc thủ ngay trên sân nhà. Trong khi kết quả trận đấu là một bất ngờ lớn, những vấn đề của Man City thì không. Họ đã thua 5 trận ở mọi giải đấu mùa này và chỉ thắng 2 trong 6 trận gần nhất tại sân nhà Etihad, bao gồm trận thắng trước đối thủ đến từ giải hạng Nhất là Sheffield Wednesday.

Mangala là "tử huyệt"

Buổi tối thứ Tư đặc biệt đáng thất vọng với những chữ ký lớn nhất của đội bóng áo xanh trong 2 mùa Hè vừa qua, Eliaquim Mangala và Fernandinho. HLV Sam Allardyce từng tuyên bố West Ham nhắm vào trung vệ người Pháp trị giá 32 triệu bảng khi West Ham đánh bại Man City 2-1 hôm thứ Bảy. Hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử nước Anh đã trải qua một trận đấu tệ hại nữa. Lần này, tới lượt Newcastle cô lập và tấn công anh.

Mangala nhận thẻ vàng và đã may mắn không bị đuổi khỏi sân trong một tình huống khác mà anh cho thấy mình không hề đáng giá 32 triệu bảng. Mangala cũng có thể đã có lỗi trong bàn mở tỉ số của Rolando Aarons, dù rằng lỗi chính thuộc về Fernandinho. Tiền vệ người Brazil để mất bóng vào chân Ryan Taylor, người đã có đường kiến tạo để Aarons ghi bàn.

Tình huống mất bóng đó là rất điển hình với Fernandinho trong giai đoạn gần đây, khi phong độ của anh đang sa sút nghiêm trọng. Cũng chính anh, và cả Bacary Sagna, đều có thể làm tốt hơn trong bàn thứ 2 của Newcastle, dù Moussa Sissoko đã thể hiện sức mạnh và khả năng càn lướt tuyệt vời để ghi bàn. Không chỉ thế, Man City còn phải thấy may mắn vì chỉ thua có 2 bàn. Willy Caballero đã có pha cản phá xuất thần từ cú dứt điểm của Paul Dummett. Aleksandar Kolarov lẽ ra phải bị thổi phạt đền và đuổi ra khỏi sân vì tình huống vào bóng phạm lỗi với Gabriel Obertan.

Những pha bóng đó là cảnh tượng quen thuộc với đội ĐKVĐ. Họ đã gặp rất nhiều vấn đề ở hàng thủ thời gian qua. Trong khi đó, đối thủ của họ đã vào cuộc với một kế hoạch rõ ràng: Lùi sâu phòng ngự và phản công ở tốc độ cao. Vấn đề là sau mỗi bàn thua, HLV Manuel Pellegrini lại phải đối mặt với nhiều câu hỏi hơn là tìm ra những câu trả lời. Dù cũng có những tình huống dứt điểm nguy hiểm từ Stevan Jovetic, Kolarov và Edin Dzeko, đội chủ nhà đã tạo ra quá ít cơ hội so với tỉ lệ cầm bóng 70% của họ. Ngay cả sự có mặt của Sergio Aguero từ giữa hiệp 2 cũng không tạo ra sự khác biệt nào và chuỗi 11 trận thắng liên tiếp của họ trước Newcastle đã chấm dứt đầy thất vọng.

Sai lầm khi sử dụng đội 1?

Các HLV sử dụng đội hình 2 ở các giải đá cúp quốc nội tại Anh thường bị chỉ trích, nhưng đôi khi có lý do rõ ràng giải thích cho việc họ để những trụ cột của mình nghỉ ngơi. Man City của Pellegrini đã vô địch League Cup mùa trước. Mùa này, ông lại tiếp tục cho ra sân những đội hình mạnh.

Nhưng lựa chọn của ông đã phản tác dụng và rắc rối đến với HLV người Chile chỉ sau 4 phút. Taylor có pha vào bóng từ phía sau đối với David Silva. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã dính chấn thương đầu gối, tập tễnh trên sân 4 phút nữa trước khi buộc phải chấm dứt sớm trận đấu của anh.

Chấn thương của Silva giúp Samir Nasri trở lại sau một tháng vắng mặt vì ca phẫu thuật háng, nhưng giờ thì tiền vệ người TBN, niềm cảm hứng lớn nhất của Man City, sẽ không thể ra sân ở trận đấu quan trọng hơn nhiều với đội chủ sân Etihad: Derby Manchester vào cuối tuần này. Man City đúng là từng đè bẹp Man United 4-1 ở Etihad mùa trước mà không cần Silva, nhưng tình hình của hai đội lúc này khác hẳn.

Một buổi tối đầy trục trặc của Man xanh khép lại khi Yaya Toure lăn lộn trên sân vì đau đớn sau một pha vào bóng của Mehdi Abeid. Mặc dù tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã có thể tiếp tục, Pellegrini vẫn thận trọng rút anh ra sớm và thay bằng Jesus Navas. Nhưng bất chấp mọi xoay xở của Man City, với rất nhiều lựa chọn ở cả hàng tiền vệ và hàng công, họ đã rời sân với một thất bại chán chường nữa.

Và một thất bại ở derby Manchester tới đây có thể là khởi nguồn cho cuộc khủng hoảng ở Etihad.

2 Man City đã thua 5 trận ở mọi giải đấu mùa này và chỉ thắng 2 trong 6 trận gần nhất tại sân nhà Etihad.

32 Eliaquim Mangala chuyển đến Man City vào mùa Hè vừa qua với giá 32 triệu bảng. Anh là hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

0 Man City vẫn chưa giành được chiến thắng nào sau 3 trận vòng bảng Champions League mùa này, thua Bayern và hòa Roma, CSKA Moskva.

TT&VH

;
.
.
.
.
.