.
Vòng tứ kết Champions League (lượt về)

Barcelona, M.U tan mộng Champions League

.

ĐNĐT - Khó khăn được dự báo với những cầu thủ khách trong trận tứ kết lượt về (rạng sáng 10-4, giờ Việt Nam) và kết quả không ngoài dự đoán.

Niềm vui của Koke sau khi ghi bàn quyết định vào lưới Barcelona để đưa Atletico lần đầu tiên vào bán kết, sau 40 năm
Niềm vui của Koke sau khi ghi bàn quyết định vào lưới Barcelona để đưa Atletico lần đầu tiên vào bán kết Champions League sau 40 năm

Với tinh thần của những chiến binh cùng lối chơi hợp lý, Atletico Madrid đã đánh bại Barcelona tại Vicente Calderón, sau khi 2 đội bất phân thắng bại trong 4 lần gặp nhau trước đó. Cùng lúc, M.U không thể đương cự được sức mạnh vượt trội của “Hùm xám nước Đức” tại Allizan Arena và thúc thủ chung cuộc với tỷ số 2-4.

Không lệ thuộc nhiều vào vai trò cá nhân và dựa trên nền tảng của lối chơi tập thể,  Simeone đã biết cách nhào nặn Atletico thành một đối thủ rất khó chịu với bất kỳ đội bóng nào. Vì thế, dù thiếu vắng chân sút chủ lực Diego Costa do chấn thương, Atletico vẫn nhập cuộc với sự tự tin cao độ.

Lối chơi đơn giản nhưng khoa học đã mang lại hiệu quả cần thiết khi Atletico có bàn thắng mở tỷ số từ phút thứ 5 sau pha phối hợp hết sức hợp lý. Một đường chuyền vượt tuyến và Raul Garcia đánh đầu nối, để Adrian Lopez thâm nhập khu cấm địa tung cú sút dội xà ngang. Koke tiếp tục đón bóng, xẻ chéo trái để cựu cầu thủ Barca là David Villa chuyền bóng vào cho Lopez đánh đầu ngang cầu môn và chính Koke - người thay thế Costa - đã có một pha dứt điểm cận thành, không thể cản phá, đưa Atletico vượt lên dẫn trước 1-0, nâng tổng tỷ số thành 2-1 cho đội chủ nhà.

Chính lối chơi hợp lý ấy giúp Atletico có nhiều hơn cơ hội để năng cao tỷ số nhưng khung gỗ 2 lần cứu thua cho Barcelona trong hiệp 1. Thậm chí, phút 89, từ một đường chuyền dài, Cristian Rodriguez có cơ hội đối mặt Pinto nhưng anh không thắng được thủ môn của đội khách.

Không những thế, bằng thế trận phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, các cầu thủ Atletico gần như phong tỏa thành công Messi. Nhờ đó, Barca không thể có được niềm cảm hứng khi linh hồn của CLB xứ Catalonya trở thành một chiếc bóng ở trận đấu này. Ngay cả trong những tình huống dứt điểm, Messi cũng không ở những tư thế thoải mái nên anh đều đưa bóng vượt khỏi mục tiêu.

Bảo vệ thành công chiến thắng, Atletico lần đầu tiên vào bán kết Champions League sau 40 năm và cũng lần đầu tiên sau 7 năm, Barca đã bị chặn lại ở vòng tứ kết.

Tại Allizan Arena, Bayern tiếp tục thể hiện một màn trình diễn ấn tượng trong hiệp 2, sau khi để M.U vượt lên dẫn trước với cú “nã đại bác” đẹp mắt của Patrick Evra. Có lẽ, tỷ số hòa 1-1 ở lượt đi cùng với việc M.U thiếu những chân sút cự phách khi Van Persie chấn thương còn Rooney chỉ như một chiếc bóng mờ, khiến Bayern chưa có được động lực thực sự.

Niềm vui của Robben và Ribery (áo đỏ), trái ngược với sự thẫn thờ của thủ môn De Gea sau khi Robben ấn định chiến thắng 3-1 cho Bayern
Niềm vui của Robben và Ribery (áo đỏ), trái ngược với sự thẫn thờ của thủ môn De Gea sau khi Robben ấn định chiến thắng 3-1 cho Bayern

Vì thế, dù chiếm thế chủ động trong suốt hiệp 1 nhưng lối chơi của Bayern vẫn với một nhịp điệu nhàm chán, thiếu sự đột biến dù khá bế tắc trước hàng phòng ngự dày đặc của đội khách.

Có thể nói, chính bàn thắng bất ngờ của Evra đã “đánh thức” sức mạnh tấn công tiềm ẩn của “Hùm xám” và chỉ 22 giây sau, Mandzukic đã đáp trả sau một pha “không chiến”, để quân bình tỷ số sau 2 lượt trận là 2-2. Phút 68 và 76, Thomas Muller rồi Robben lần lượt lập công, giúp Bayern nâng tỷ số trận đấu lên 3-1 và tổng tỷ số thành 4-2 có lợi cho đội chủ sân.

M.U có lý do để tiếc nuối khi Rooney dứt điểm nhưng không khác một đường chuyền về cho Neuer (phút 62) từ tình huống kiến tạo của Welback khi tỷ số trận đấu đang là 1-1. Thế nhưng, điều đó cũng cho thấy những sai lầm của Moyes trong việc sử dụng cầu thủ ở một trận đấu rất quan trọng cho M.U. Bởi HLV này đã chấp nhận mạo hiểm để Rooney tiêm thuốc giảm đau khi chấn thương ngón chân của anh vẫn chưa bình phục.

Song xét toàn cục, việc M.U phải rời Champions League sau vòng tứ kết là hoàn toàn hợp lý khi hình ảnh của một “Quỷ Đỏ” hùng mạnh đã là quá khứ. Thậm chí, M.U có thể còn thua đậm hơn nếu Pizzaro (vào thay Muller, phút 84) thành công trong pha dứt điểm cận thành vào những phút bù giờ.

Với chiến thắng này, Bayern lần thứ 3 liên tiếp vào bán kết Champions League và “Hùm xám nước Đức” đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình, nếu vẫn giữ được phong độ hiện tại.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.