.

Du lịch trải nghiệm

.

Du lịch thực sự là hành trình tự khám phá và trải nghiệm chứ không chỉ nghỉ dưỡng hay thụ hưởng. Để tạo sự khác biệt và hướng đến nhu cầu du lịch cao cấp, các hãng lữ hành Đà Nẵng đang đưa ra nhiều hành trình trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho du khách cũng như tạo thêm điểm nhấn cho thành phố biển.

Một gia đình với “chiến lợi phẩm” vừa bắt được. (Ảnh do Bến thành Tourist cung cấp)
Một gia đình với “chiến lợi phẩm” vừa bắt được. (Ảnh do Bến thành Tourist cung cấp)

12 phút ngắm nhìn Đà Nẵng

Tham quan du lịch bằng trực thăng đã phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên đây vẫn là loại hình khá mới mẻ tại Việt Nam, đặc biệt với khu vực miền Trung. Xuất phát từ thực tế này, Công ty Việt Nam TravelMart đã mở ra cơ hội thưởng ngoạn và trải nghiệm vẻ đẹp của một Đà Nẵng rất khác từ trên cao bằng hình thức và phương tiện mới: máy bay. Với 12 phút bay trên chiếc trực thăng Airbus EC130 T2 hiện đại và sang trọng, du khách sẽ thu gọn trong tầm mắt mình những thắng cảnh tuyệt mỹ cùng nhịp sống sôi động của thành phố.

Cách đây 3 năm, loại hình du lịch bằng trực thăng cũng đã xuất hiện tại Đà Nẵng với trực thăng được thuê từ Công ty Trực thăng miền Bắc. Tuy nhiên, hình thức bay này đã không thu hút được nhiều khách du lịch và nhanh chóng “chết yểu” bởi nhiều lý do. Theo ông Tào Viết Thắng, Giám đốc khối dịch vụ Công ty Việt Nam TravelMart thì lúc đó trực thăng không chỉ dành riêng cho khai thác du lịch mà ưu tiên nhiều hơn cho các hoạt động của quân đội nên gây ra nhiều bất tiện cho du khách trong việc đặt lịch bay. Bên cạnh đó, máy bay đời cũ, gây ra tiếng ồn rất lớn cũng như mùi xăng dầu mạnh đã gợi lên cảm giác không an toàn cho du khách. Tất cả những hạn chế này giờ đây đã được khắc phục với máy bay chuyên phục vụ các nguyên thủ quốc gia - Airbus EC130T2 hiện đại và tối tân.

Công ty Việt Nam TravelMart được Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam – Chi nhánh miền Trung chỉ định làm tổng đại lý độc quyền phân phối dịch vụ bay du lịch bằng trực thăng tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung.  Dịch vụ bay gồm 3 sản phẩm chính: “Thưởng ngoạn vẻ đẹp Đà Nẵng từ trên cao” khởi hành hằng ngày với 12 phút bay, nhìn ngắm những danh lam thắng cảnh đặc sắc từ trên bầu trời Đà Nẵng (giá 3 triệu đồng/người, giảm 10% cho người dân Đà Nẵng); dịch vụ bay thuê chuyến tham quan các điểm đến hấp dẫn: Hội An, Mỹ Sơn, Lăng Cô, Phong Nha - Kẻ Bàng, Cù lao Chàm, Lý Sơn… với giá 70 triệu đồng/giờ bay đối với các hành trình có sẵn; và dịch vụ bay phục vụ theo yêu cầu như bay khảo sát, vận chuyển, phục vụ sự kiện…

Chi phí thấp nhất cho 12 phút bay trên bầu trời Đà Nẵng là 3 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Tào Viết Thắng cho rằng, khoản tiền trên là chi phí tối thiểu để trang trải cho phi công, nhiên liệu, bến bãi và hoàn toàn xứng đáng với trải nghiệm mà tour du lịch mang lại cho mỗi du khách. Điều này được khẳng định rõ hơn qua số lượng 15 khách đăng ký bay đều đặn mỗi ngày (trung bình 3 chuyến/ngày) mà công ty có được từ ngày khai trương 24-4-2015 đến nay.

Là du khách đến từ thành phố Kontum, bác Phan Đức Luận khẳng định, du lịch bằng trực thăng mang lại ấn tượng và cảm xúc kỳ lạ mà hiếm phương tiện nào có thể làm được. Chiếc máy bay đã giúp bác có cái nhìn toàn cảnh và cận cảnh bức tượng Phật Quán Thế Âm kỳ vĩ. Đặc biệt là khuôn mặt, đôi mắt và nụ cười hiền hậu của Phật bà hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho ngư dân đang vươn khơi. Chỉ ngắm nhìn từ trên cao, bác mới hiểu rằng, bên cạnh việc xây dựng những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, Đà Nẵng vẫn giữ lại cho mình nét hoang sơ bằng cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn của bán đảo Sơn Trà.

Và đặc biệt hơn nữa, trên khoang máy bay, bác Luận mới thấy được con đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa đang mềm mại ôm lấy Biển Đông, từ đó nhận ra, đây không còn là tuyến đường đơn thuần mà dường như, con đường đang thầm thì kể về phần lãnh thổ thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép… Sau khi kết thúc chuyến du lịch, bác Luận đã sáng tác bài hát “Tôi đã bay…” để kể lại những cảm xúc và trải nghiệm mình đã có trong hành trình và dành tặng Công ty Việt Nam TravelMart.

Du lịch về với nguyên sơ

Trái với những tour du lịch truyền thống, thường thiên về tiện nghi vật chất và nghỉ dưỡng, Bến Thành Tourist đã xây dựng chương trình du lịch gắn với biển cả, trao cơ hội cho mỗi cá nhân được thử sức mình khi tiếp xúc với tự nhiên hoang sơ. Chuyến du lịch trải nghiệm được bắt đầu bằng việc đi ca-nô ra hòn Chảo (đảo Ngọc, bán đảo Sơn Trà). Đây là đảo không người, chỉ có nắng, gió, sóng vỗ rì rào, rừng cây xanh và làn nước trong vắt tạo cảm giác có thể nhìn thấy cả đáy biển sâu, giúp lộ ra những dải san hô đủ màu sắc. Du khách sẽ được thong dong dạo bộ trên bãi cát vàng, ngâm mình trong làn nước trong xanh và được những thợ lặn chuyên nghiệp hướng dẫn cách mặc áo phao, đeo kính bơi, ngậm ống thở và bắt đầu hành trình ngắm nhìn những cây san hô đang bung nở hoặc múa mềm mại dưới lòng biển.

Sau đó, du khách sẽ theo chân đội thợ lặn đi tìm hiểu cách bắn cá, hoặc có thể trải nghiệm cảm giác cầm súng tên lặn xuống độ sâu từ 5 đến 7m để trực tiếp tìm bắn những con cá mú, cá dìa, cá xương xanh, mực… Những sinh vật biển tươi sống này chính là bữa trưa cho du khách. Trên lò nướng lớn, rực than hồng, du khách sẽ trực tiếp nướng những con cá được tẩm ướp cẩn thận. Cả gia đình sẽ cùng quây quần hít hà mùi thơm đặc trưng của cá nướng, lắng nghe những tiếng xèo xèo vui tai dậy lên từ than hồng và thưởng thức những món hải sản tươi nguyên, ngọt mát từ biển cả do chính tay mình bắt được.

Tương tự như du lịch bằng máy bay, trải nghiệm tại hòn Chảo của Bến Thành Tourist cũng có giá thành không mềm: từ 1,5 đến 2,9 triệu đồng/người. Tuy nhiên, với anh Lê Việt Khánh (kinh doanh tại Đà Nẵng) – người từng 4 lần đến với đảo Ngọc – thì giá thành như vậy là thỏa đáng. Bởi trong khi tất cả các khu du lịch đều đông đến mức quá tải trong những ngày nghỉ thì chuyến du lịch trải nghiệm tại đảo Ngọc lại giúp anh nhận ra sự nhỏ bé, hữu hạn của con người trước trời xanh ngắt, biển mênh mông. Chính không gian trong lành, khoáng đạt, nguyên sơ với bãi cát trắng trải dài được ôm lấy bởi miền nước trong xanh màu ngọc bích đã chinh phục đại gia đình anh nhiều lần quay trở lại.

Với anh Nguyễn Văn Hà (cán bộ Trung tâm Viễn thông khu vực 3, Đà Nẵng) thì đảo Ngọc gắn với những trải nghiệm không thể nào quên. Đây là nơi gia đình anh được chìm vào thế giới của các sinh vật dưới đáy biển, nhìn tia nắng lấp lánh xen qua nước, rọi xuống những nhánh san hô nhiều màu sắc, nhiều hình dạng. Đây cũng là nơi gia đình anh cùng nhau bắt, chế biến và thưởng thức hải sản giữa trời xanh vời vợi, nắng vàng ấm áp; hay dắt nhau lên những bậc thang sỏi đá, điểm tô bằng dây leo với các cánh hoa quanh năm khoe sắc nương nhẹ bước chân du khách đến thăm ngọn hải đăng trên đảo.

MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.