.

Nông thôn lo thiếu điện

.

Nếu điện trong sinh hoạt đã không còn là nỗi bức xúc như những năm về trước thì điện cho sản xuất nông nghiệp vẫn còn là nỗi lo của người dân nông thôn Hòa Vang mỗi khi vào mùa khô hạn.

Nông dân trồng rau, trồng hoa ở Hòa Vang đang đối mặt với nỗi lo thiếu điện mùa khô. Trong ảnh: Lưới điện ở vùng rau chuyên canh HTX Rau an toàn Hòa Phong.
Nông dân trồng rau, trồng hoa ở Hòa Vang đang đối mặt với nỗi lo thiếu điện mùa khô. Trong ảnh: Lưới điện ở vùng rau chuyên canh HTX Rau an toàn Hòa Phong.

Ba thôn Xuân Phú, An Ngãi Tây và Phú Hạ của xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, có ba xóm nghèo nằm hẻo lánh trong chân núi. Nói là nghèo - như giải thích của Giám đốc Điện lực (ĐL) Liên Chiểu Lê Văn Thuận, vì các hộ dân nơi đây phần lớn đến mở đất để canh tác, trước chỉ dăm ba nhà, về sau đông dần lên. Do nằm khá xa tuyến đường điện hạ áp nên bà con đã bỏ tiền kéo dây điện sau công-tơ về nhà mình để phục vụ đời sống. Tuy nhiên, các đường dây điện này khá tạm bợ và rệu rã, dẫn đến chất lượng điện áp không bảo đảm, gây mất an toàn.

Thấu hiểu những khó khăn trên, Đảng ủy Công ty TNHH MTV ĐL Đà Nẵng, trong năm 2012, đã vận động người lao động trong đơn vị quyên góp 276 triệu đồng phát triển đường dây hạ áp sau các trạm biến áp ở Xuân Phú, An Ngãi Tây và Phú Hạ, cấp điện cho gần 50 hộ dân trong 3 thôn này. Cùng với đó, Công ty tổ chức thi công 3 công trình điện hạ áp hỗ trợ đồng bào 3 xã của huyện Hòa Vang xây dựng Nông thôn mới. Các công trình này đã góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Tính đến ngày 31-1-2013, theo thống kê của Công ty ĐL Đà Nẵng và xác nhận của Chánh Văn phòng UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn, 100% số hộ dân trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có điện (30.294 hộ). Nếu điện trong sinh hoạt đã không còn là nỗi bức xúc như những năm về trước thì điện cho sản xuất nông nghiệp vẫn còn là nỗi lo của người dân nông thôn Hòa Vang mỗi khi vào mùa khô hạn.

HTX Hoa- Cây cảnh Vân Dương xã Hòa Liên vừa được thành lập khi được Chương trình Xây dựng Nông thôn mới cấp gần 2ha thành lập vùng hoa chuyên canh tại khu đất sát bên đường tránh Nam Hải Vân giáp với thôn Tân Ninh cùng xã. Như thế là đã tương đối “an cư” rồi, ông Nguyễn Trung, Chủ nhiệm HTX, cùng gần 30 hộ trồng hoa đang lo làm thế nào để “lạc nghiệp”: Khó khăn nhất hiện nay là điện và đường giao thông gần 1km từ đường chính vào khu trồng hoa.

Ông Huỳnh Văn Thới, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hòa Vang cho biết, HTX Hoa - Cây cảnh Vân Dương là một trong những đơn vị ăn nên làm ra ở Hòa Vang và đang trong “tầm ngắm” của Chương trình Xây dựng Nông thôn mới. Phòng đang lập kế hoạch trình UBND huyện xem xét hỗ trợ kinh phí kéo đường dây điện đến tận nơi sản xuất của HTX với sự giúp đỡ chuyên môn của ĐL Liên Chiểu. Trước đó, huyện Hòa Vang đã đầu tư hơn 600 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện, nước tưới tại vùng trồng hoa chuyên canh hơn 6ha xã Hòa Phước.

Vừa qua, Sở Lao động – TB&XH thành phố đã hỗ trợ cho HTX Hoa - Cây cảnh Vân Dương xây một nhà lưới và 3 giếng bơm dùng điện năng. “Để có đủ nước tưới cho từng ấy diện tích đất trồng hoa, cần phải đóng thêm gần 30 giếng bơm nữa và không biết mùa khô này liệu có đủ điện cung ứng hay không”,  ông Trung lo lắng.

Điện cũng là nỗi lo của các xã viên HTX Rau an toàn Hòa Phong. Với 4ha trồng rau với quy mô thâm canh, mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn rau củ quả các loại. Ông Nguyễn Tấn Đấu, tổ trưởng sản xuất của HTX cho biết, đây là vùng đất pha cát rất dễ khô hạn, sáng tưới trưa đã khô. Cả HTX hiện có 35 máy bơm, nhưng mỗi lần chỉ chạy được 10 máy vì dây điện nhỏ không đủ tải. Rau ngày tưới 3 lần, không tưới đầm, chỉ tưới phớt để giữ ẩm, nếu thiếu nước sẽ bị “cháy”.

Hòa Vang hiện có 2.034ha lúa, số liệu của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng. Phương án chống hạn đã được công ty triển khai ngay trong vụ Đông Xuân vừa qua, có tính đến việc tiết kiệm nước để tưới vụ Hè Thu năm 2013. Trước tình hình khô hạn năm nay, theo Giám đốc Công ty Trương Văn Lân, đơn vị ngoài việc chống hạn bằng biện pháp công trình (đào vét kênh tưới và tiêu, đắp đập thời vụ, xây dựng tạm các trạm bơm…), còn đặc biệt chú trọng đến việc chống hạn bằng biện pháp bơm điện. Để chống hạn cho 310ha lúa, 8 trạm bơm trên toàn huyện cùng với 3 trạm bơm chống hạn giờ cao điểm (Bích Bắc, An Trạch và Túy Loan) cần đến 222.515kW điện năng.

Ông Lân cho biết thêm, công ty cũng đã lên phương án chạy máy dầu diesel nếu không đủ điện. Như thế, đơn vị sẽ phải tốn thêm 1,25 tỷ đồng (tiền dầu trên 851 triệu đồng, tiền thuê máy bơm dầu và lắp máy 200 triệu đồng) để giữ màu xanh cho những cánh đồng Hòa Vang.

LÊ HUỲNH
 

;
.
.
.
.
.