.

Lấy nội lực tạo cán bộ nguồn

.

Giáo dục toàn diện về đạo đức, học lực và sức khỏe của học sinh (HS), góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao phục vụ yêu cầu của TP. Đà Nẵng là kết quả bước đầu rất đáng trân trọng và là tiền đề quan trọng giúp cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vững tin trên chặng đường tiếp theo. Đây không chỉ là niềm tự hào của nhà trường và của ngành, mà còn khẳng định chủ trương đầu tư của lãnh đạo thành phố trong việc xây dựng trường theo định hướng chất lượng cao là hoàn toàn đúng đắn.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao: Các tân thạc sĩ của Đại học Đà Nẵng năm 2013. 						              (Nguồn: Đại học Đà Nẵng)
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao: Các tân thạc sĩ của Đại học Đà Nẵng năm 2013. (Nguồn: Đại học Đà Nẵng)

Đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về lượng, tinh về chất

Với mục tiêu xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thành trường đào tạo HS có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, nhằm phát triển năng khiếu về các môn học chuyên trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện về đạo đức, học lực và sức khỏe để tiếp tục phát triển, tạo nguồn nhân tài phục vụ sự nghiệp cho thành phố Đà Nẵng và đất nước, Sở GD-ĐT đã từng bước tập trung xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) giảng dạy của trường đủ về số lượng, tinh về chất lượng, vừa đáp ứng được yêu cầu trước mắt, vừa đảm bảo được tính kế thừa.

Quá trình phát triển đội ngũ này được thực hiện liên hoàn qua các khâu: phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ thông qua chính sách thu hút và chính sách phát huy nội lực của thành phố, thật sự đầu tư vào con người nhằm tạo dựng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, trước hết là những người trực tiếp làm công tác giảng dạy.

Công tác quản lý và điều chỉnh hợp lý cơ cấu giữa GV ở các bộ môn chuyên và không chuyên cũng là một nội dung quan trọng của việc xây dựng và phát triển đội ngũ GV giảng dạy. Việc hợp lý về cơ cấu là nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ hiện có cũng như để xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung và đào tạo lại.

Chính vì vậy, việc tuyển dụng GV vào trường chuyên đều phải tính đến thời gian mà người GV có tính sáng tạo cao nhất, tạo ra thành quả tốt nhất. GV được tuyển chọn vào trường, ngoài phẩm chất đạo đức tốt, còn phải hội đủ một trong các tiêu chuẩn sau: đã trực tiếp giảng dạy trên 5 năm và đạt danh hiệu GV giỏi cấp cơ sở trở lên; đạt chuẩn của các ngạch công chức cao cấp và nghiệp vụ sư phạm phải được xếp loại giỏi; giáo sinh tốt nghiệp ở các trường sư phạm đạt loại giỏi, phải qua một thời gian giảng dạy ít nhất là 2 năm, không kể thời gian tập sự và được đánh giá là GV dạy giỏi; GV có trình độ thạc sĩ trở lên và có năng lực giảng dạy giỏi về môn đang dạy chuyên. Ngoài ra, GV phải sử dụng thành thạo máy vi tính và tiến tới sử dụng được tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ khác để nghiên cứu, giao tiếp.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý và GV của nhà trường đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 65%, có 4 nhà giáo ưu tú, 3 tiến sĩ, 2 nghiên cứu sinh, 63 thạc sĩ trên tổng số 135 công chức, viên chức. Trong 10 năm qua, đội ngũ GV của trường đã biên soạn trên 200 đầu sách tham khảo, đăng tải nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí Trung ương và địa phương.

Cơ chế chính sách đặc thù

Trong những năm qua, kết quả xếp loại học lực đạt loại giỏi của HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn đạt trên 87%; tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi đạt 83,4%; tỷ lệ trúng tuyển vào ĐH đạt từ 98,5% đến 100%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng nâng lên 847 HS đoạt giải HS giỏi Quốc gia, 15 giải Olympic Quốc tế và 6 giải Olympic Châu Á. Trong các cuộc thi Olympic truyền thống 30-4, trường đoạt được 544 huy chương và luôn được xếp ở một trong ba vị trí đứng đầu.

Thành phố Đà Nẵng đã ban hành một số cơ chế chính sách đặc thù cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. GV còn được hưởng các chế độ ưu đãi của thành phố về mức lương, phụ cấp giờ dạy, được khen thưởng khi có học sinh đoạt giải HS giỏi các môn văn hóa, các môn năng khiếu. Đối với HS, thì không phải đóng góp các khoản học phí và tiền xây dựng trường, mà còn được hỗ trợ thêm mức sinh hoạt phí hằng tháng trong năm học, được khen thưởng khi đoạt giải tại các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế với mức tiền thưởng cao nhất.

Việc cử GV đi đào tạo ở các bậc học cao hơn cũng được Sở và nhà trường quan tâm, bằng cách xem xét chọn những GV giỏi, có triển vọng phát triển để đưa đi đào tạo theo Đề án “Đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở nước ngoài” của thành phố. Tính đến nay, đã có 17 GV nguyên là học viên của Đề án. Trong đó có 7  là  GV được cử đi học sau đại học và về lại ngành giáo dục đào tạo của thành phố để làm việc.

Đối với HS của nhà trường, sau khi trúng tuyển vào ĐH thì được tham gia vào Dự án “Hỗ trợ đào tạo bậc đại học tại các cơ sở giáo dục trong nước và ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước dành cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” (nay là “Đề án Nguồn nhân lực chất lượng cao”). Đã có 421 học viên thuộc dự án này (198 học nước ngoài, 223 trong nước). Trước kia, học viên gần như 100% là học sinh Lê Quý Đôn. Khoảng 3 năm lại đây, đã có thêm HS Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Ông Ích Khiêm. HS tham gia Dự án được thành phố cấp học bổng sau khi tốt nghiệp ĐH cam kết làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố quản lý ít nhất 7 năm (học bổng toàn phần) hoặc ít nhất 5 năm (học bổng bán phần -70%), theo sự bố trí công tác của cơ quan có thẩm quyền. Có thể nói, đây là một trong những giải pháp khá táo bạo trong việc lấy nội lực để tạo lớp cán bộ nguồn cho thành phố.

Thời gian tới, với nhiều thời cơ và thách thức, với những gì đã đạt được, cùng với sự quan tâm và kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân thành phố, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đề ra những giải pháp chủ yếu để ngày càng vươn lên và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả, vẻ vang của mình.

Tổng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là 106,506 tỷ đồng (thời điểm năm 2003), trên diện tích 3.000m2. Khu học tập gồm 30 lớp được trang bị các thiết bị đồng bộ và hiện đại và hội trường 900 chỗ ngồi. Khu nội trú 11 tầng với 149 phòng đủ cho 750 học sinh ở và sinh hoạt. Thư viện điện tử với 36 máy tính nối mạng Internet và kết nối với các thư viện điện tử của một số trường đại học...

TS. NGUYỄN ĐÌNH VĨNH

Phó Giám đốc Sở GD và ĐT, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

;
.
.
.
.
.