.

Nguyễn Thái Sung: Không còn là mơ

.
Nhận bóng từ giữa sân, Thái Sung (ảnh) đi bóng qua một loạt các hậu vệ đội bóng đến từ Italia, Juventus, rồi tung cú sút bằng chân phải ghi bàn. Một pha bóng siêu đẳng, mở đầu cho chiến thắng vang dội của đội nhà.

Mô tả ảnh.
Phía trước là bầu trời

Đó không phải là điều thấy trong giấc mơ của cầu thủ Việt Nam, Nguyễn Thái Sung, mà là sự thật 100%. Đội bóng lừng danh nước Ý đã sụp đổ hoàn toàn sau bàn thua như thế trong chuyến du đấu tại Qatar, trước đội bóng Aspire93. Chỉ có điều Juventus là đội trẻ U.17, còn Aspire93 là đội bóng của Học viện Aspire, nơi Thái Sung đang du học sau khi trúng tuyển chương trình Giấc mơ sân cỏ do Học viện Aspire tuyển sinh tại Việt Nam năm 2009.

Đó cũng chỉ là một trong rất nhiều bàn thắng mà Thái Sung ghi được cho đội bóng của mình. Cầu thủ Việt Nam, nhất là các cầu thủ trẻ, nằm mơ cũng không dám nghĩ đến chuyện được thi đấu với các đội bóng hàng đầu thế giới. Thế nhưng với Thái Sung bây giờ, chuyện đó là thường. Những đội bóng như M.U, Juventus hay Barcelona…, cầu thủ trẻ người Đà Nẵng đều đã “so giày”, tất nhiên là với tuyến trẻ của họ thôi, thậm chí còn ghi bàn và góp công cùng đội nhà giành chiến thắng.

Sau trận đấu với U.17 Juventus, một chuyên gia săn tìm tài năng trẻ người Tây Ban Nha đã gặp gỡ và gợi ý giới thiệu Thái Sung cho một CLB hàng đầu Tây Ban Nha đang thi đấu ở La Liga. “Vui lắm chứ, hãnh diện nữa. Tất nhiên để chơi được trong những giải đấu tầm cỡ như thế ở châu Âu thì em còn phải cố gắng nhiều. Nhưng ở đây em biết cơ hội cho mình rất nhiều. Premier League, La Liga… thì em không dám chắc nhưng sau 3 năm học tập, rèn luyện tại Aspire, em nghĩ mình đủ khả năng chơi bóng đá chuyên nghiệp ở Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước khối Arab”, Thái Sung nói.

Sự tự tin của Thái Sung không phải xuất phát từ sự bồng bột của tuổi trẻ, từ những thành công ban đầu mà rất có cơ sở. Học viện Aspire đúng là thiên đường dành cho bóng đá. Cơ sở vật chất quá tuyệt vời (có đến 11 sân bóng cực xịn), chế độ tập luyện, y tế, dinh dưỡng rất chuyên nghiệp, hiện đại và khoa học. “Chỉ sau 9 tháng tập luyện ở đây, em thấy mình tiến bộ rõ rệt, đủ sức đua tranh với các cầu thủ châu Âu, châu Phi ngang tuổi mình”.

Ngày mới gia nhập học viện, Thái Sung bé tẹo nhưng giờ đây đã phổng phao, không cao to nhưng cực kỳ rắn chắc. “Trông nhỏ nhỏ này thôi chứ mọi thông số chuyên môn như sức mạnh, sức bền, em không hề kém cạnh các cầu thủ châu Phi cùng lớp đâu nhé. Có thế mới chơi lại được với người ta”. Nhưng đáng mừng hơn cả là sự tiến bộ, thậm chí vượt trội đồng đội, về chuyên môn của cầu thủ người Đà Nẵng này sau 6 tháng du học. Khi mới sang, Thái Sung chỉ được tập luyện cùng lớp nhỏ hơn (sinh năm 1994 nhưng phải tập cùng lớp cầu thủ sinh năm 1995, 1996) nhưng chỉ sau vài tháng đã được chuyển lên lớp 1993, lớp đầu tiên và cũng là mạnh nhất của Học viện Aspire. Cũng với lứa Aspire93, Thái Sung được đi du đấu nhiều, với nhiều CLB hàng đầu châu Âu lẫn thế giới trong khâu đào tạo trẻ như M.U, Barcelona...

Bí quyết thành công

Học viện Aspire chủ yếu tuyển sinh cầu thủ ở châu Phi, các nước khối Arab nên cầu thủ nào cũng cao to, lực lưỡng. Đá với họ dùng sức thì thua chắc, chỉ chơi bóng bằng cái đầu mới hơn được họ. Chính phát hiện đó đã giúp Thái Sung lọt vào mắt xanh của các HLV ngay trong những ngày đầu thi tuyển.

“Khi vào thi đấu để kiểm tra, em dùng nhiều hơn những đường chuyền độc, nhất là cố gắng tạo được những đường chuyền dọn cỗ cho người chơi cặp. Các HLV khoái lắm, nên chỉ sau 3 ngày, em biết chắc mình có tên trong danh sách trúng tuyển. Bây giờ cũng thế thôi, em thường xuyên được các HLV bố trí ở vai trò hộ công mỗi khi thi đấu, vị trí đòi hỏi lối chơi thông minh hơn là sức mạnh cơ bắp…”. Đó cũng là những gì mà Thái Sung hứa sẽ “mách bài” cho 2 cầu thủ nữa của SHB Đà Nẵng sẽ sang thi tuyển vào Học viện Aspire trong thời gian tới.

Giáng sinh và Tết Tây vừa rồi, Thái Sung được nghỉ phép 2 tuần và trong dịp này, em đã có cơ hội báo cáo sự tiến bộ của mình cho thầy Võ Phước và các đồng đội ngày nào trong màu áo U.17 SHB Đà Nẵng. Quả thực nhìn Thái Sung thi đấu, đã thấy sự tiến bộ rất đáng kinh ngạc trong cách chơi. Không tốn sức nhưng rất sắc sảo mỗi khi bóng ở trong chân em.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì nhưng với những gì Thái Sung đang thể hiện, người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng có thể hy vọng và tin tưởng, Thái Sung sẽ thành công.

THÚY AN
;
.
.
.
.
.