Đà Nẵng cuối tuần

Để biển Đà Nẵng thêm ấn tượng

15:20, 02/03/2024 (GMT+7)

Các phương tiện truyền thông vừa thông báo tin vui về việc trang web chuyên về đánh giá du lịch toàn cầu Tripadvisor công bố bảng xếp hạng 10 bãi biển đẹp nhất khu vực châu Á năm 2024, trong đó Mỹ Khê của Đà Nẵng xếp thứ 6.

Bãi biển Mỹ Khê sở hữu bờ cát dài và phẳng, ánh nắng và mức sóng phù hợp cho việc chơi các môn thể thao, bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: S.T
Bãi biển Mỹ Khê sở hữu bờ cát dài và phẳng, ánh nắng và mức sóng phù hợp cho việc chơi các môn thể thao, bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: S.T

Tin vui về sức hấp dẫn của bãi biển xinh đẹp này không phải hoàn toàn bất ngờ với người Đà Nẵng, bởi tên gọi Mỹ Khê đã từng được Tạp chí Forbes - một ấn phẩm kinh doanh phát hành hằng tuần có lượng độc giả lớn nhất không chỉ trong phạm vi nước Mỹ - bình chọn là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh từ năm 2005. Tờ Herald Sun của Australia cũng đã từng nhận xét Mỹ Khê là một trong số 10 bãi biển ở châu Á được yêu thích nhất thế giới vào năm 2009. Ngay chính trên nền tảng số Tripadvisor vào năm 2023, bãi biển Mỹ Khê cũng được xếp thứ 8 trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á.

Điều đáng chú ý của tin vui lần này là sau 3 năm gián đoạn bởi Covid-19, khách du lịch trên thế giới lại vinh danh những điểm đến du lịch Việt Nam, trong đó có bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. Danh hiệu Travelers' Choice Awards Best of the Best của Tripadvisor là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các điểm đến hàng đầu do cộng đồng du khách bình chọn, không phụ thuộc vào thiên kiến chính trị, không phải do cảm tình, thiên vị hay mang tính “xã giao” nào. Cứ 12 tháng lại có cuộc bình chọn trên nền tảng trực tuyến, để tìm ra những địa điểm “nhất của nhất” trong lĩnh vực du lịch.

Từ sự kiện du lịch đáng ghi nhận vào đầu xuân, chúng ta nghĩ nhiều về những gì đã làm được sau 3 năm, khi nền kinh tế từng bước hồi phục, và những nỗ lực sắp tới mà thành phố phải quyết liệt nhằm làm đẹp thêm những vùng biển, đồi núi, vùng đồng bằng ngoại thành và vùng nội đô của Đà Nẵng. Tôi nhớ có lần đọc được ở đâu đó một bài viết so sánh diện tích của Đà Nẵng với quốc đảo Singapore, trong đó có câu, với diện tích hạn chế, Singapore phải tận dụng mỗi mét vuông đất một cách hiệu quả. Đúng là, trong xu thế đất càng chật, người càng đông, tư duy của của nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà quy hoạch là phải làm sao để mỗi thước vuông đất, nơi mà mình cùng cộng đồng đang sinh sống, đều trở nên hấp dẫn du khách và có giá trị thực tế, mang lại lợi ích cho số đông dân chúng. Với chiều dài bờ biển khá lý tưởng cho cảng biển và du lịch, Đà Nẵng không chỉ có Mỹ Khê, mà còn nhiều bãi biển khác được khắc ghi trong tâm thức, hoài niệm của mọi người cũng như đang hiện hữu trên thực địa như Nam Ô, Bắc Mỹ An, Non Nước, Xuân Thiều…

Đó là chưa kể một số bãi tắm độc đáo và thú vị quanh bán đảo Sơn Trà. Rồi đây, với trí óc và đôi tay con người, không chỉ Mỹ Khê mà mỗi địa danh ấy đều có thể trở thành những bãi biển tuyệt đẹp của hành tinh. Nhớ lại chỉ mấy chục năm trước đây, trừ một vài bãi tắm nhỏ hẹp, tự phát, hoang sơ, đây đó vẫn còn những đụn cát và những rặng dây thép gai dấu ấn của chiến tranh. Vậy mà đến hôm nay, biển Đà Nẵng đã hoàn toàn lột xác, trở nên kiều diễm, nhiều lần được gắn những danh hiệu cao quý do các tổ chức đánh giá du lịch uy tín thế giới ghi nhận, và nhất là được du khách đông đảo đánh giá cao.

Vấn đề còn lại của chúng ta là làm sao để Mỹ Khê và các điểm du lịch biển của Đà Nẵng không mất đi những danh hiệu cao quý đó. Phải khẳng định rằng, trong suốt những năm qua, với quan điểm coi du lịch là ngành mũi nhọn, trong đó du lịch biển là thế mạnh, thành phố đã có những chủ trương và biện pháp rất mạnh mẽ nhằm “kéo dài bờ biển, nối dài dòng sông”. Tất nhiên không chỉ chú trọng tăng thêm về số lượng mà đặc biệt chú trọng chất lượng của các sản phẩm du lịch, trong đó có sản phẩm du lịch biển. Một mặt, thành phố khai thác những gì thiên nhiên đã ban tặng, như bờ cát thoai thoải không dốc đứng, nước biển trong xanh, độ mặn vừa phải, độ sóng êm…

Mặt khác, đã huy động nhân lực, vật lực, tài lực nhằm giữ sạch môi trường biển, cả trên mặt nước, hệ động thực vật ven bờ và dưới lòng biển. Một nội dung công việc được đặc biệt quan tâm đó là sự an toàn cho du khách và người dân về độ trong sạch của nước biển. Nhiều cuộc khảo sát, nhận định, đánh giá và nhiều giải pháp đã được đề ra. Mục đích là tạo sự hài lòng cho du khách khi tắm biển hoặc tham gia các hoạt động thể thao giải trí như lặn biển, lướt ván, dù bay… Khẩu hiệu “Giữ sạch bãi biển Đà Nẵng bằng mọi giá” đã được người lãnh đạo cao nhất của thành phố nêu ra trong một chuyến khảo sát và chỉ đạo tại bãi biển Mỹ Khê trước mùa du lịch năm 2023. Đó cũng là khẩu hiệu chung của tất cả chúng ta trong việc bảo vệ môi trường chung của thành phố.

Trên tất cả mọi điều, nhân tố quan trọng nhất là con người Đà Nẵng sẽ quyết định cho sức hấp dẫn của những địa danh du lịch của thành phố. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp vốn có tính xã hội hóa cao vì vậy hoạt động phát triển du lịch cần được sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế và cộng đồng xã hội. Trong tương lai, những nhà đầu tư có uy tín sẽ đến đây với những dự án du lịch hấp dẫn và đẳng cấp. Nhưng con người Đà Nẵng, chủ nhân của vùng đất xinh đẹp này sẽ làm tôn thêm giá trị của các sản phẩm du lịch đó bằng thái độ thân thiện, cởi mở và bằng lối sống văn hóa, bắt đầu từ những cử chỉ nhỏ nhặt nhất nhằm giữ trong sạch, lành mạnh môi trường biển đối với không gian xanh, sạch, đẹp của thành phố.  

NẠI HIÊN

.