Con tem đầu tiên, con tem đắt nhất

.

* Con tem đầu tiên của thế giới được phát hành từ bao giờ và đây có phải là con tem đắt nhất thế giới không? (Trịnh Mỹ Vân, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

- Về con tem đầu tiên của thế giời, Báo Thanh Niên dẫn lời nhà sưu tập Nguyễn Hoàng Tùng (người đoạt giải Vietstampex toàn quốc - Hà Nội 2000) cho biết trong bài “Những con tem quý hiếm nhất thế giới” cho biết, con tem đầu tiên của thế giới in hình nữ hoàng Anh Victoria phát hành vào năm 1840, đã bán ra đến 72 triệu con chỉ chưa đầy một năm sau đó. Đến nay ai cũng biết loại tem ấy đã lên ngôi hoàng đế từ lâu trong vương quốc các loài tem. Sau vị “hoàng đế” đầu tiên này, lần lượt có những ông vua láng giềng đăng quang. Đó là những loạt tem phát hành đầu tiên tại Thụy Sĩ năm 1843, tại Pháp năm 1849, tiếp đó là tại hơn 90 quốc gia khác vào thập niên 1860.

Con tem đầu tiên của thế giới phát hành năm 1840, in hình nữ hoàng Anh Victoria. Ảnh: ST
Con tem đầu tiên của thế giới phát hành năm 1840, in hình nữ hoàng Anh Victoria. Ảnh: ST

Xét về giá trị kim tiền, con tem do Thụy Điển phát hành năm 1855 có dấu bưu cục, đã đổi màu qua năm tháng nhưng vẫn được bán đấu giá ở Zurich của Thụy Sĩ năm 1990 với 1,25 triệu USD. Nếu tính giá trị thời gian, con tem ấy đã gần 170 tuổi đời. Còn nói về mặt hiếm có, nó chỉ còn... 1 con duy nhất! Một loại tem khác do Bưu cục Mauritius (một quốc gia ở Đông Phi) phát hành chỉ có 500 con vào mùa thu năm 1847, cốt để dán lên bì thư mời khách dự buổi hội ở đó. Đến năm 1997, tức 150 năm sau, con tem vũ hội này được đưa ra bán đấu giá với mức 1,5 triệu USD.

Tuy nhiên, con tem đắt nhất thế giới thuộc về một con tem có xuất xứ từ Guinea, theo bài viết đang trên Báo Người lao động Online ngày 18-6-2014. Theo đó, một con tem cực hiếm từ thế kỷ XIX có xuất xứ ở Guinea, thuộc địa cũ của Anh tại Nam Mỹ, đã được bán với mức giá kỷ lục 9,5 triệu USD trong buổi bán đấu giá ở New York (Mỹ). Con tem British Guinea có giá trị 1 xu màu đỏ đã thuộc về một người giấu mặt trả mức giá cao nhất khi cuộc đấu giá chỉ mới diễn ra 2 phút.

Trước đây, con tem này từng được bán 3 lần và mỗi lần lại khiến nhiều người ngỡ ngàng vì mức giá kỷ lục mà nó đạt được. Con tem quý với thích thước khiêm tốn, rộng 2,5cm và dài 3,2cm, đã không được trưng bày công khai kể từ năm 1986. Nhà đấu giá Sotheby’s cho biết ngoài việc lập nên một mức giá kỷ lục mới trên thế giới, con tem này cũng được xem là món hàng đắt giá nhất từng được bán tính theo trọng lượng và kích thước. Nhà đấu giá nổi tiếng này cũng khẳng định British Guinea là con tem nổi tiếng nhất và có giá trị nhất trên thế giới.

Con tem được in trên giấy màu đỏ có hình chiếc tàu 3 buồm với khẩu hiệu “We give and expect in return” (tạm dịch là “Chúng tôi gửi đi và mong chờ hồi âm”). Con tem được lưu hành lần đầu tiên kể từ khi một lô hàng tem từ London (Anh) chuyển đến Guinea bị trì hoãn và giám đốc bưu điện khu vực này đã yêu cầu làm ra 3 con tem trong thời gian chờ đợi. 3 con tem trên bao gồm 2 tem màu đỏ 1 xu và 4 xu cùng với 1 tem màu xanh 4 xu nhưng con tem 1 xu được cho là con tem duy nhất còn sót lại.

Trước British Guinea, một con tem của Thụy Điển được sản xuất năm 1855 đã nắm giữ kỷ lục “con tem đắt tiền nhất trên thế giới” khi được bán với giá 2,3 triệu USD vào năm 1996.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.