.

Áo dài xuống phố

.

Tết này, mỗi lần ra phố là được ngắm nhìn bao cô gái diện áo dài du xuân, với đủ sắc hồng nghìn tía và nhiều kiểu dáng hiện đại. Với xu hướng này, trang phục áo dài truyền thống dân tộc đã được các bạn trẻ đưa trở lại đời sống đương đại.

Áo dài xuống phố trên con đường thơ mộng Bạch Đằng những ngày Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: S.L
Áo dài xuống phố trên con đường thơ mộng Bạch Đằng những ngày Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: Lê Quang Thọ

Ba năm qua, áo dài hiện diện ngày càng nhiều trên phố, đặc biệt là những ngày Tết, với kiểu dáng áo dài cách tân. Năm nay, hàng loạt bạn trẻ rủ nhau mặc áo dài cách tân du Xuân đón Tết, thực sự trở thành trào lưu khi các bạn không chỉ mặc áo dài chụp ảnh, mà còn sắm luôn vài bộ để đi chơi với bạn bè, thăm họ hàng. Nhìn áo dài xuống phố, cảm thấy một niềm vui lan tỏa trong tâm hồn, khi chiếc áo truyền thống dân tộc hòa cùng nhịp sống hiện đại của giới trẻ, được các bạn tôn vinh và không phải chờ đến “dịp”, đến “ngày” như trước.

Bạn Nguyễn Thiên Phúc (quận Hải Châu) tâm sự: “Hồi học phổ thông, phải mặc đồng phục áo dài đi học, em ghét lắm, vì vướng víu. Đã vậy sáng nào dậy trễ mà còn phải mặc áo dài, bấm cho hết hàng nút thì còn ghét hơn. Em chỉ mong trời mưa để trường cho mặc áo sơ-mi, quần tây đi học thôi!”. Lên đến đại học, Thiên Phúc có bốn năm du học ở một trường danh tiếng ở nước Úc xa xôi.

Theo “truyền thống” bao đời của các du học sinh nữ Việt Nam, em cũng mang theo một bộ áo dài sang Úc. “Lần đầu tiên mặc áo dài tại một nơi không phải là đất nước mình là vào ngày hội văn hóa do trường tổ chức. Em, sau 3 năm “ghét” áo dài, lần đầu tiên thấy thích, thấy tự hào vì được khoác lên người bộ trang phục truyền thống của người Việt. Khắp gian hàng Việt Nam hôm đó tung bay áo dài đủ màu sắc, nhìn là thấy rưng rưng nhớ nhà. Thầy giáo của em hôm đó đã nói: “Trông các em thật là đẹp trong bộ trang phục này!”.

Bây giờ Thiên Phúc rất mê áo dài. Cả kiểu áo truyền thống lẫn áo cách tân. “Tết này em và mẹ đã đi sắm áo dài từ trước Rằm tháng Chạp, háo hức đợi tới Tết để được khoác lên. Áo dài bây giờ vừa truyền thống, vừa được cải biến lại sao cho dễ mặc nhất. Em mặc áo dài với quần lụa, quần ống đứng hay váy gì cũng thấy thích. Thậm chí, bây giờ mặc áo dài cũng như mặc váy suông, rất tiện dụng. Đi chơi mặc cũng được, không cần phải đợi đến dịp nào đặc biệt”, Thiên Phúc chia sẻ.

Thời trang có thể là một trào lưu, nhưng với áo dài thì dù bạn mặc ở đâu, vào dịp gì đi nữa vẫn có một chỗ đứng nhất định trong tim bạn, khi được chọn là trang phục truyền thống, là quốc hồn quốc túy của dân tộc. Bạn Phạm Thị Thanh Tuyên (24 tuổi, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) bày tỏ: “Tôi thích áo dài, đơn giản vì đó là trang phục truyền thống. Mỗi khi khoác lên người chiếc áo dài, tôi đều cảm thấy tự hào và yêu hơn đất nước mình...”.

Việc bạn nữ chọn áo dài du xuân không còn lạ, và hòa trong dòng người ấy, bạn Nguyễn Duy Cường (SN 1989) cũng “áo dài như ai”. Bạn bật mí: “Tôi rất thích áo dài Việt Nam và rất thích mặc trang phục dân tộc, nhất là vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, áo dài nam giới thường không được mặc phổ biến như áo dài nữ giới vì nhiều lý do.

Thời gian gần đây, áo dài nam giới ngày càng đa dạng mẫu mã, được thiết kế cách tân nên thuận tiện và phù hợp với giới trẻ hơn. Năm nay tôi và vợ đã hẹn cùng nhau mặc áo dài để lưu lại kỷ niệm xuân mới...”. Hy vọng việc một bạn nam mặc áo dài sẽ trở thành một xu hướng ở Đà Nẵng, giống như dự án “Tết này ta mặc áo dài” do MC Phan Anh phát động đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều văn nghệ sĩ, các em tuổi nhi đồng và cả những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, ngoại giao khắp cả nước.

Áo dài cách tân cùng với sự phát triển của nhiều biến thể mang lại cho người phụ nữ nét hiện đại mà không kém phần duyên dáng. Một trong những điểm đặc biệt đó là lựa chọn họa tiết cho áo dài. Áo dài trở nên có hồn hơn khi được điểm tô bằng những họa tiết đầy tính nghệ thuật, không chỉ đẹp hơn mà còn làm cho các cô gái trở nên duyên dáng với họa tiết mai đào đua sắc thắm, hoặc trở nên kiêu sa rạng ngời với các họa tiết phượng hoàng, chim công.

Chị Hoàng Phượng Liên, Giám đốc sáng tạo nhãn hàng LiA Style tại Đà Nẵng nói về xu hướng thời trang áo dài cách tân họa tiết vẽ tay năm nay: Chúng ta đã và đang nhìn thấy sự lên ngôi của các giá trị văn hóa truyền thống đậm nét Á đông với họa tiết phượng hoàng - tượng trưng cho năm Đinh Dậu 2017, họa tiết khổng tước khai bình  - biểu tượng cho sự may mắn bình an, họa tiết đậm nét Việt với hoa sen, mai đào đua sắc thắm.

Dù áo dài được cách tân đến đâu, vẫn giữ hai tà áo truyền thống, vẫn kín đáo mà không kém phần gợi cảm, nhưng vẫn tôn lên nét đẹp cơ thể và giúp người mặc dễ dàng di chuyển hơn. Và hơn hết, áo dài được các bạn trẻ chú ý, tôn vinh, để những lúc mặc nó, bạn thấy yêu quê hương, đất nước hơn, đó mới là ý nghĩa, là ước mơ mà các nhà thiết kế gửi gắm, nhờ các bạn trẻ tiếp nối tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc.

SONG LINH

;
.
.
.
.
.