.

Khi người Anh khóc

.

“Khóc đi, cứ khóc cho nhẹ lòng. Ở vào tình cảnh này, làm sao mà không khóc cho được!”. Mắt ngầu đỏ vì cố kìm giữ dòng lệ, huấn luyện viên Mark Sampson của đội tuyển Anh nói những lời này trong ngậm ngùi.

Laura Bassett đã khóc sau khi đá phản lưới nhà. (Nguồn: Getty Images)
Laura Bassett đã khóc sau khi đá phản lưới nhà. (Nguồn: Getty Images)

Đội bóng của ông nhận thất bại cay đắng trước đối thủ Nhật Bản trong trận bán kết World Cup bóng đá nữ với bàn thua diễn ra ở phút 92, chấm dứt giấc mơ lần đầu vào trận chung kết giải đấu lớn nhất hành tinh. Bi kịch xảy ra ở chỗ sau khi hòa nhau 1-1 trong hiệp nhất, chính Anh là đội có nhiều cơ hội hơn để "kết liễu" đối phương. Hai lần bóng dội vào xà ngang sau các pha dứt điểm của các chân sút Anh cùng với dăm lần họ để bóng trôi qua trước mũi giày.

Thật oái oăm khi nhát kiếm cuối cùng cắt đứt giấc mơ của họ lại đến từ đôi chân của chính một hậu vệ nhà. Trong lần nhoài người cản phá pha phản công của tiền đạo Nhật Bản, hậu vệ Laura Bassett đã sút bóng vào lưới nhà. Trái bóng như trêu ngươi, đi thẳng vào cầu môn, dội vào xà ngang rồi bật xuống bên trong vạch cầu môn trong sự ngỡ ngàng bất động của thủ thành.

Tình huống sét đánh ngang tai dẫn đến cái kết ác mộng, người Anh nhận ra thật đau xót với họ khi phải gục ngã bằng cái cách bi thương như vậy. Nước mắt đầm đìa trên má các cô gái Anh và người khóc nhiều hơn cả không ai khác hơn chính là Bassett. Giấu mặt vào vai một đồng đội đến dìu mình rời sân, cô gái Anh nức nở như chưa bao giờ.

Cảm giác tội lỗi xâm chiếm hồn cô, người trước đó được ca ngợi như tấm lá chắn thép của hàng thủ đội nhà. Biết là không thể ngăn những dòng nước mắt của học trò vào lúc bấy giờ, Sampson chỉ biết vỗ vào đầu cô học trò tội nghiệp. Làm sao bảo cô ấy đừng khóc khi chính ông cũng không thể ngăn được nước mắt đang chờ chực tuôn trào!

“Bassett có tên trong danh sách ghi bàn vì pha bóng phản lưới nhà nhưng vượt qua mọi đớn đau, bi kịch, cô ấy chính là biểu tượng của một đội bóng dũng cảm, mạnh mẽ, giàu khát vọng. Bằng kỹ thuật, sức mạnh, cô ấy giúp cả đội kết đoàn, hợp lực. Bassett sẽ được nhớ mãi như một người hùng của bóng đá Anh!”, giọng ông Sampson đầy cảm khái.

Ông nói rằng các cầu thủ của ông đã vào vòng chung kết này với gánh nặng trên vai là vô số lời chê bai, chỉ trích và sự ngờ vực khó lòng đi sâu vào giải. Chính Bassett và đồng đội của cô, bằng tất cả tài năng và khát vọng hồn nhiên, đã giúp khôi phục niềm tin cho bóng đá Anh và vì thế, họ xứng đáng được đón tiếp như người hùng khi trở lại quê nhà.

Các cổ động viên bóng đá Anh hẳn dễ đồng tình với vị thuyền trưởng bóng đá nữ. Lá chắn thép Bassett đã góp công xứng đáng, trở thành một trong những nhân tố chính đưa bóng đá nữ Anh lần đầu vào đến vòng bán kết.

Chủ nhật này (giờ Canada), ở thành phố Vancouver, trận chung kết bóng đá nữ  thế giới sẽ diễn ra giữa đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Mỹ. Không có bóng dáng người Anh trong trận chiến cuối cùng nhưng khát vọng của họ về một đội tuyển mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn không vì thế mà tàn lụi. Lau sạch dòng nước mắt tức tưởi, họ bước vào trận tranh huy chương đồng với người Đức cùng một giấc mơ mới, tươi xanh hơn…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.