.

Người mẹ rộng lượng

.

“Big Mother” - Người mẹ rộng lượng - là tên gọi bức tranh nghệ thuật đường phố cao nhất ở Vương quốc Anh. Bức tranh làm nổi bật tình trạng thiếu thốn nhà ở xã hội tại khu vực.

Toàn cảnh bức tranh tường Big Mother cao gần 40 mét.
Toàn cảnh bức tranh tường Big Mother cao gần 40 mét.

Tác phẩm được ra mắt vào đầu tuần này, phát biểu với The Independent, nghệ sĩ Stik, tác giả bức tranh nói “Biểu tượng người mẹ và đứa con đại diện cho các gia đình sống trong khu vực này. Hình ảnh mẹ bồng con đang buồn bã nhìn xuống những người láng giềng của họ, những gia đình đang sống với sự giàu có, phát đạt trong các căn hộ sang trọng, trong khi tòa nhà này, khu chung cư chúng tôi ở đang bị xói mòn, mục nát”.

Bức tranh vươn lên trong nền trời với chiều cao gần 40 mét. Nó có thể được nhìn thấy từ phía tây London và thậm chí còn có thể nhìn thấy từ sân bay Heathrow.

Charles Hocking House, tòa nhà sử dụng cho các tác phẩm nghệ thuật của Stik được hoàn thành vào năm 1969 với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho các gia đình trong khu vực.

Bức tranh được thực hiện miễn phí. Rachel Pepper, Quản lý dự án Acton - Diễn đàn Nghệ thuật, cho biết: “Chúng tôi thực sự vui mừng khi Stik có mặt vào hội đồng quản trị của tác phẩm nghệ thuật địa phương này”.

Tác phẩm của Stik truyền đạt một niềm khao khát, thậm chí sự chờ đợi trong tuyệt vọng. “Rất nhiều tác phẩm của tôi chứa đựng nỗi u buồn”, ông thừa nhận, “nhưng tôi cố gắng đặt một chút ánh sáng của sự trang trọng nổi bật trong tranh để mọi người có thể thực sự cảm thấy liên quan đến nó vì nó mang theo một cái gì đó, như niềm hy vọng của con người”.

Mỗi khi anh nói về tranh graffiti của mình, Stik thường mỉm cười cho biết: “Nghệ thuật đưa tôi ra khỏi cơn ác mộng vô gia cư của mình”. Ông tự hào về những thành tích của mình, nhưng đồng thời không lấy làm kiêu hãnh về thành công của mình. Tuy nhiên, một câu hỏi thường được đi kèm với ông về các nhân vật trong tranh được vẽ bằng đường nét hết sức đơn giản: bạn có thể tiếp tục làm những nhân vật này bao lâu nữa? Stik cười tươi vui “Tôi nghĩ rằng, tôi sẽ vẽ những nhân vật này theo cách của tôi mãi mãi!”.

Stik trở thành kẻ vô gia cư trong thời gian khoảng năm 2000 và đã chịu đựng cảnh cùng cực trong một thời gian kéo dài gần 10 năm. Ông thường xuyên nhờ vào lòng hảo tâm của những người bạn: một nơi để ở lại qua đêm dù có khi ngủ trên ghế hay nền nhà. Stik cũng đã trải qua nhiều đêm trong các tòa nhà bỏ hoang. Ông sống và thoát qua rất nhiều tai ương bạo lực trên đường phố, nhiều lần ông cảm thấy cuộc sống của mình luôn luôn gặp nguy hiểm và có thể mất mạng.

Mùa đông năm 2009 - một bước ngoặt cho Stik khi một trung tâm từ thiện giúp ông chuyển nơi ở đến ký túc xá Thánh Mungo, khu Hackney. Cuộc sống tương đối ít vất vả hơn đã giúp ông có thời gian dành cho công việc thực hiện tranh đường phố của mình. Stik thừa nhận việc theo đuổi nghệ thuật đã cho ông trọng tâm và mục đích cuộc sống và nhất là đã kéo ông thoát khỏi nỗi ám ảnh “người lang bạt, không nhà”.

Niềm tin của Stik liên quan đến bản chất của graffiti - loại hình nghệ thuật phản ánh một truyền thống, tư tưởng lãng mạn của đường phố. Stik nghĩ rằng graffiti là điều cần thiết cho cuộc sống đô thị. Nghệ thuật đường phố thực sự là một phương tiện quan trọng bởi vì nó hoàn toàn mang tính công cộng. Nó cũng là một phương tiện môi trường. Trên thực tế, bạn đang sử dụng môi trường của bạn. Bạn đang sử dụng các thành phố nơi chốn thân yêu của bạn. Các cảnh nghệ thuật đường phố là đối thoại. Có khi  hơn cả việc đối thoại; đó là một diễn đàn toàn bộ cho cuộc sống xã hội.

Stik nói thêm về tranh trên tường: “Trong vai trò là một nghệ sĩ, khi vẽ là khi cần nhấn mạnh các vấn đề xuất phát từ xã hội và tôi cố gắng để mô tả những gì đang xảy ra bằng đường nét và hình thể được cách điệu, tôi đang mong được nói lên tiếng nói của những người ở vào hoàn cảnh này đến với thế giới”.

Stik là một nghệ sĩ graffiti - Nghệ thuật đường phố, có cơ sở tại London. Trong năm 2011, Stik có một triển lãm cá nhân tại Modern Gallery ở miền tây London.  Năm 2012, ông làm việc ở Dulwich, trong một xưởng họa phía đông nam London, nơi ông tạo được danh tiếng khi vẽ lại, bằng phong cách riêng của mình, những tác phẩm lớn của các bậc thầy danh tiếng thế giới.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.