.

Rút ngắn khoảng cách thu nhập

.

Trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, Hòa Vang là địa phương duy nhất của thành phố Đà Nẵng triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Mỗi bước đi của Hòa Vang trong giai đoạn hiện nay đều nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của hệ thống chính trị thành phố.

Người nông dân Túy Loan mong muốn nâng cao thu nhập từ những vùng trồng rau chuyên canh quy mô lớn. Ảnh: DIỆU MINH
Người nông dân Túy Loan mong muốn nâng cao thu nhập từ những vùng trồng rau chuyên canh quy mô lớn. Ảnh: DIỆU MINH

Tin vui là sau hai xã Hòa Tiến, Hòa Châu được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2013, năm 2014 có thêm 4 xã gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phước và Hòa Phú cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí. Đây là điều đáng phấn khởi, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi giữa các xã còn lại của huyện Hòa Vang nhằm tiến đến mục tiêu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trước tiến độ chung của cả nước. Khi đó, chắc chắn diện mạo kinh tế-xã hội, đặc biệt là đời sống vật chất và tinh thần của người dân Hòa Vang sẽ có sự thay da, đổi thịt rõ nét.

Muốn xây dựng thành công NTM một cách bền vững, vấn đề trọng tâm là phát triển kinh tế nông thôn, tạo thêm nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và tái đầu tư phát triển sản xuất theo phương thức nông nghiệp đô thị. Do vậy, thách thức cũng là mục đích cao nhất mà Hòa Vang cần hướng tới đó là phải nâng cao thu nhập cho người dân. Nhưng tính đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của huyện Hòa Vang chỉ khoảng 25 triệu đồng/người/năm. Trong khi đó, thu nhập trung bình của người dân thành phố gần 60 triệu đồng/người/năm.

Đây là bức xúc, trăn trở lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với dân. Để rút ngắn khoảng cách về thu nhập, huyện Hòa Vang chủ động quy hoạch các vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm, sản xuất những sản phẩm nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao. Các HTX được củng cố, kiện toàn về con người và áp dụng cách thức tổ chức sản xuất mới nên đã quy tụ sự tham gia tích cực, tâm huyết của người nông dân.

Hiện nay, xã Hòa Tiến thành công với các mô hình trồng nấm, cải tạo ruộng đồng kết hợp với dồn điền đổi thửa và trồng lúa giống với tổng diện tích 500 ha. Giúp người nông dân chủ động hơn trong việc sản xuất lúa giống để cung ứng ra thị trường.

Nhiều mô hình mới đã thực sự phát huy hiệu quả kinh tế như trồng bơ sáp, cải tạo vườn tạp cho đồng bào dân tộc Cơ-tu xã Hòa Phú, mô hình nuôi dê, gà Ai Cập ở xã Hòa Sơn, trồng dưa hấu hắc mỹ nhân ở xã Hòa Khương, nuôi heo siêu nạc ở các xã Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Tiến... trồng nấm rơm, nấm sò tại Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Bắc, Hòa Khương, mô hình nuôi trồng thủy sản ở thôn Nam Thành, Hòa Khê xã Hòa Phong,  Phước Sơn, Phú Sơn xã Hòa Khương, nuôi tôm ở thôn Trường Định, xã Hòa Liên...

Ước tính, các mô hình sản xuất mà Hòa Vang đang triển khai sẽ mang lại giá trị kinh tế hàng chục tỷ đồng/năm. Đây là tiền đề để người nông dân Hòa Vang vững tin vào sự đổi thay lớn về thu nhập thông qua những mùa vụ bội thu từ chương trình xây dựng NTM.

Tuy nhiên, để thu nhập tăng lên một cách vững chắc hơn, một bài toán rất hóc búa mà địa phương phải thực hiện đó chính là giúp nông dân tìm đầu ra cho từng sản phẩm nông nghiệp. Điệp khúc “được mùa, mất giá” nếu không được tính toán, cân nhắc kỹ thì người nông dân sẽ tiếp tục chịu thiệt, thu nhập bấp bênh, làm ăn thua lỗ do bị tư thương ép giá. Đây là vấn đề lớn, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các sở, ngành của thành phố. Trong đó, ngành nông nghiệp và công thương đóng vai trò then chốt để giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm người nông dân một nắng hai sương tảo tần làm ra.

Với đặc thù riêng của thành phố Đà Nẵng, đầu tư xây dựng NTM và đô thị hóa nông thôn đều cùng hướng đến một mục tiêu chung là thúc đẩy kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người nông dân. Thực tế cho thấy, huyện Hòa Vang đang từng bước khai thác, phát huy thế mạnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên, huy động các nguồn lực tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phục vụ đô thị. Nhưng để thu hẹp khoảng cách thu nhập, vấn đề cốt lõi là ngoài sự giúp đỡ bên ngoài, phải khơi dậy và phát huy chính nội lực để từng nông dân biết phấn đấu vươn lên làm giàu bằng chính những mô hình kinh tế nông nghiệp mình đang dày công theo đuổi.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.