.

Hôm nay phải khác hôm qua

.

Cả Malaysia lẫn Việt Nam dường như đều muốn nhắc lại quá khứ để tìm thấy sức mạnh tinh thần trước hai trận đấu sinh tử ở vòng bán kết AFF Cup. Malaysia, đội chủ nhà của trận lượt đi diễn ra vào tối 7-12 , dùng chiến tích đánh bại Việt Nam 2-0 ở vòng bán kết giải đấu này 4 năm trước (AFF Cup 2010) để củng cố lòng tin về một chiến công tương tự.

Văn Quyết (10) là một trong hai cầu thủ mà các hậu vệ  Malaysia sẽ theo dõi chặt chẽ ở trận đấu tới.  Ảnh: AFP
Văn Quyết (10) là một trong hai cầu thủ mà các hậu vệ Malaysia sẽ theo dõi chặt chẽ ở trận đấu tới. Ảnh: AFP

Từ huấn luyện viên, chuyên gia bóng đá đến giới báo chí, truyền thông nước này đang hô hào đội tuyển của họ vào trận bán kết sắp tới bằng “tinh thần 2010”. Các pha ghi bàn của chân sút Safee giúp Malaysia ngày ấy giành chiến thắng được nhắc lại liên tục bằng nhiều cách để minh chứng rằng đánh bại đội tuyển Việt Nam không hề khó. “Tinh thần 2010” bàng bạc trên sân tập và trong phát biểu của các tuyển thủ. Đội trưởng Safiq Rahim hùng hồn: “Cả quá khứ lẫn hiện tại đang ủng hộ chúng ta!”.

Trong mắt cầu thủ đầu tàu của Malaysia, quá khứ là chức vô địch AFF Cup 2010, nơi bóng đá nước này trình làng một thế hệ tuyển thủ trẻ trung, giàu nhuệ khí với phong cách đỉnh đạc. 9 trong số các tuyển thủ làm nên chiến tích ấy hiện có mặt trong đội hình sắp sửa đối đầu với Việt Nam ở bán kết lần này. Xa hơn một chút, người Malaysia sẵn sàng gợi lại chiến công đánh bại Việt Nam ở chung kết SEA Games 2009. Có vẻ trên sân chơi chính thống, chủ nhà của trận bán kết lượt đi đang lấn lướt về thành tích đối đầu.

Việt Nam trông cậy điều gì khi nhắc đến quá khứ? Chiến thắng 3-2 trước Malaysia ở vòng đấu bảng AFF Cup 2008 là một khích lệ. Ba trận giao hữu toàn thắng từ năm 2012 đến nay trước Malaysia có thể cung cấp nhiều dữ liệu về đội hình, đấu pháp hơn là sức mạnh tinh thần vì trên thực tế, không ai dại gì bung hết sức để… vạch áo cho đối thủ xem lưng. Muốn tìm sức mạnh tinh thần bằng các chuyến đi ngược về quá khứ, các tuyển thủ Việt Nam bây giờ có thể lấy hình ảnh xông pha, hào hùng của những Đỗ Thới Vinh, Tam Lang, Cù Sinh, Tư Lê, Võ Thành Sơn, các danh thủ thế hệ cha anh từng tung hoành trên đấu trường Đông Nam Á để nhắc nhở mình hiên ngang xung trận.

Nhưng nếu mỗi vấp ngã đều luôn có giá trị cần thiết cho mỗi lần đứng dậy thì quá khứ thua nhiều hơn thắng của Việt Nam trước Malaysia ở đấu trường chính thống gần đây cũng cần được nhìn lại biết bao! Phục thù là ý chí và khát vọng của bất cứ kẻ chiến bại nào không muốn mình mãi mãi đứng sau lưng đối thủ. Còn cơ hội nào tốt hơn vòng bán kết này với bóng đá Việt Nam  để đòi lại các món nợ mà bóng đá Malaysia đã lỡ “vay” ở SEA Games 2009 và đặc biệt ở bán kết AFF Cup 2010!

Nhiều thông tin cho thấy các tuyển thủ Việt Nam rất tự tin và đầy hưng phấn trước cuộc đối đầu hứa hẹn căng thẳng, quyết liệt ở Shah Alam. Công Vinh, Văn Quyết, Hoàng Thịnh đều bày tỏ khát vọng lập công. Thuyền trưởng Miura vốn kín tiếng cũng bộc trực nêu quyết tâm giành chiến thắng ngay từ trận lượt đi.
Malaysia muốn vào trận bằng tinh thần 2010 để lập lại chiến tích năm xưa. Nhưng họ đừng quên Việt Nam chắc chắn sẽ mang vào sân ý chí, sức mạnh của người muốn thay đổi lịch sử và chứng tỏ hôm nay phải khác với hôm qua.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.