.

Cơ hội cho người làm phim trẻ

.

Những năm gần đây, giới trẻ Việt Nam không còn xa lạ với lĩnh vực điện ảnh. Đặc biệt là tiệc phim ngắn do các bạn tự lên ý tưởng, tự dàn dựng, tự trở thành nhân vật trong phim với kinh phí ít ỏi.

Do đó, dự án “10 tháng 10 phim tài liệu” do Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phát động từ tháng 2-2014 đến 12-2014. Dự án này dành cho các nhà làm phim độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi, muốn thử sức mình trong lĩnh vực phim tài liệu. Phim tài liệu không dễ khai thác nếu không biết cách, có phần mới mẻ với những đạo diễn trẻ, nghiệp dư. Tham gia dự án này, người làm phim trẻ có cơ hội được hỗ trợ sản xuất và trình chiếu phim.

Lễ ra mắt dự án “10 tháng 10 phim tài liệu” dành cho các đạo diễn trẻ. (Theo news.zing.vn)
Lễ ra mắt dự án “10 tháng 10 phim tài liệu” dành cho các đạo diễn trẻ. (Theo news.zing.vn)

Để có cơ hội tham gia dự án, bạn trẻ có thể gửi hồ sơ đăng ký qua email tpdmovie@gmail.com. Qua đó, Ban tổ chức sẽ chọn ra 20 ý tưởng có tính khả thi nhất về các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, quyền phụ nữ, môi trường, giao thông... để tài trợ kinh phí làm phim cũng như bồi dưỡng thêm chuyên môn, nghiệp vụ... Đặc biệt, khi kết thúc dự án, những phim tài liệu có chất lượng có cơ hội tham gia các Liên hoan phim tại Việt Nam và quốc tế. Hội đồng cố vấn cho dự án này cũng là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn Phan Huyền Thư, nhà dựng phim Julie Béziau, nhà quay phim Lý Thái Dũng…

Trước khi khởi động dự án, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thực hiện một chương trình giảng dạy đặc biệt cho Hội đồng cố vấn, với sự tham gia của đạo diễn nổi tiếng Mark Harris, người được trao hai giải Oscar về phim tài liệu vào năm 1968 và 2001. Hội đồng cố vấn đã cùng Mark Harris tìm hiểu về phong cách, trào lưu phim tài liệu trên thế giới, phát triển các ý tưởng, dự án làm phim, cùng nhau khảo sát những đề tài hấp dẫn, khả thi.

Qua dự án này, những nhà làm phim trẻ muốn khẳng định thế mạnh về phim tài liệu của mình. Hiện nay mỗi năm Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD tuyển sinh khoảng 15 lớp làm phim tài liệu, cùng học viên thực hiện hàng trăm phim ngắn ở thể loại này. Dự án như trên sẽ là cơ hội thực hành rất tốt cho các bạn trẻ theo đuổi thể loại phim tài liệu.

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.