.
Ký sự Pháp đình

Thiếu nhẫn nhịn

.

Hai bị cáo dưới đây chỉ vì thiếu nhẫn nhịn, không làm chủ được cơn giận nhất thời, khiến chuyện nhỏ hóa thành lớn, để rồi người phải mang thương tật, kẻ vướng vòng lao lý…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Người xưa có câu “Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”. Vậy mà, có những người hàng xóm thiếu sự cảm thông, thậm chí làm khó dễ láng giềng, để rồi dẫn đến kết cục buồn.

Đánh mất tình làng nghĩa xóm

Gia đình Nguyễn Minh Thông (SN 1990) và gia đình bà Lê Thị Th. (SN 1952) là hàng xóm trong cùng một con hẻm trên đường Lê Đình Lý. Bà Th. thường để chiếc xe đẩy bán hàng trước cổng nhà. Cho rằng, bà Th. để xe cản trở đường đi, trưa 23-9-2014, Thông cùng em trai là Nguyễn Công Ngọc Minh (SN 1993) cãi nhau với bà Th.

Chuyện tưởng nhỏ hóa to. Lê Xuân Hải (SN 1971), con trai của bà Th., thấy vậy nên nói với con gái: “Lấy rựa ra đây cho ba”. Cùng lúc, Minh nhặt lấy cục gạch bên đường ném về phía Hải. Sau cú ném bất thành, cả ba xông vào đánh nhau.

Lúc này, ông Lê Quang Hùng (SN 1968, cậu ruột của Hải) từ trong nhà cũng nhào ra đánh Minh. Thấy em trai bị đánh, Thông quay sang đấm vào mặt ông Hùng, nắm lấy tóc ông Hùng kéo ngược ra sau, giật xuống làm nạn nhân ngã đập đầu xuống đường bất tỉnh. Lê Xuân Lợi (SN 1975, em trai của Hải) cầm cây gỗ chạy ra, hỗn chiến tiếp tục. Sự việc chỉ kết thúc khi cơ quan chức năng đến can thiệp. Hậu quả, ông Hùng bị chấn thương sọ não, thương tích 50%.

Biết sai, gia đình Thông đã bồi thường cho gia đình ông Hùng 100 triệu đồng. Không làm khó dễ hàng xóm, người bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Tuy nhiên, Thông vẫn phải ra trước vành móng ngựa.

Tại phiên phúc thẩm do TAND thành phố Đà Nẵng xét xử mới đây, Thông phân trần: “Bà con lối xóm nói nhiều lần rồi mà bà Th. không nghe, cứ để xe bán hàng lấn lối đi của mọi người. Hôm đó, bị cáo đang đi xe về nhà thì vướng xe của bà Th. nên bị cáo bóp còi để bà dẫn xe vô. Bị cáo chỉ nói: “Để xe cho gọn, chắn lối đi” thì hai bên cự cãi nhau…”.

Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi: “Chuyện không có gì to tát hết, bà con chòm xóm với nhau, dĩ hòa vi quý thì đâu có cớ sự gì xảy ra. Tại sao bị cáo không nói chuyện nhỏ nhẹ mà lại sử dụng vũ lực?”. Thông đáp: “Dạ, tại bên kia đánh trước…”. “Bị đánh sao bị cáo không bỏ chạy?”. “Dạ, họ lao đến đánh, bị cáo không kịp bỏ chạy…”, Thông lí nhí.

Vị chủ tọa thở dài: “Người xưa có câu: “Một điều nhịn, chín điều lành”, huống hồ hai bên là hàng xóm, láng giềng với nhau, càng phải hòa nhã với nhau. Giá mà anh em bị cáo và gia đình bà Th. biết kìm nén cơn giận thì đâu có người bị thương, người phải lãnh án tù, làm mất hòa khí của tình làng nghĩa xóm…”.

TAND thành phố Đà Nẵng nhận định mức án 15 tháng tù về hành vi “Cố ý gây thương tích” mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với Thông là đúng người, đúng tội. Đồng thời, tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo không nêu được tình tiết nào mới. Từ đó, cấp phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Rạn vỡ tình thông gia

Lưu Văn Quang (SN 1985, quê Thanh Hóa, tạm trú quận Thanh Khê), L.V.L (SN 1980) và L.V.P (SN 1988) là ba anh em ruột. Chị N.T.Đ (SN 1987) là em vợ của anh L., đang sống cùng nhà với vợ chồng anh L., đồng thời cũng là người yêu cũ của anh P.

Tối 6-5-2014, chị Đ. đến nhà Quang để lấy chìa khóa nhà anh rể gửi. Sau khi lấy chìa khóa, chị Đ. bỗng nhớ đến mâu thuẫn giữa mình với chị T.T.T.N (SN 1993, vợ anh P.). Mặc dù biết chị N. không có ở nhà nhưng chị Đ. vẫn lớn tiếng trách móc về việc vợ của người yêu cũ nhắn tin gây sự với mình.

Quang nhắc nhở chị Đ. là chị N. không có ở nhà nhưng chị Đ. vẫn ngoan cố lớn tiếng khiến đôi bên nảy sinh cãi vã. Trong cơn tức giận, khi chị Đ. ra xe đi về, Quang chạy theo, nhặt cục gạch ống đánh vào đầu chị Đ. Sau đó, Quang nhanh chóng đưa chị Đ. đi cấp cứu. Mẹ của Quang điện thoại báo cáo sự việc cho Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. Hậu quả, chị Đ. bị chấn động não, thương tích 15%.

Đứng sau vành móng ngựa, Quang biện minh: “Hôm đó, mẹ bị cáo đang bị ốm nằm ở nhà. Sợ mẹ mệt, bị cáo nhiều lần nhắc nhở Đ. nhỏ tiếng để mẹ bị cáo ngủ nhưng Đ. không nghe. Bị cáo giận quá nên mới không kiềm chế được hành vi. Bị cáo biết lỗi của mình...”.

Chủ tọa khuyên nhủ: “Chỉ vì một điều đơn giản như vậy mà bị cáo đã đánh chị Đ., người có quan hệ thân thiết với gia đình mình, thì sau này gặp phải mâu thuẫn lớn hơn, bị cáo sẽ hành xử như thế nào? Bị cáo nên học cách điều chỉnh cảm xúc, kìm nén cơn giận của bản thân để tránh hệ quả đáng tiếc xảy ra...”. Quang cúi đầu.

Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị hại cũng có một phần lỗi nên TAND quận Thanh Khê xử sơ thẩm đã tuyên phạt Quang 15 tháng tù về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.