.
Qua đường dây nóng

Xe ben cày nát đường liên thôn

.

Đường liên thôn La Bông đi Lệ Sơn Bắc ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) vốn yên bình suốt nhiều năm qua. Từ khi các dự án trên địa bàn xã Hòa Tiến triển khai, hàng nghìn lượt xe ben chở vật liệu xây dựng, đổ đất san nền chạy liên tục qua tuyến đường này, đã làm cho mặt đường biến dạng, đe dọa an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân trong khu vực.

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe ben chở đất đá phục vụ 3 công trình lớn tại xã Hòa Tiến gây đường xuống cấp, đe dọa mất an toàn giao thông. Trong ảnh: Xe ben lũ lượt chạy qua đường ĐH 409 (trái) và đường liên thôn La Bông - Lệ Sơn Bắc khiến người dân lo lắng, phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ.
Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe ben chở đất đá phục vụ 3 công trình lớn tại xã Hòa Tiến gây đường xuống cấp, đe dọa mất an toàn giao thông. Trong ảnh: Xe ben lũ lượt chạy qua đường ĐH 409 (trái) và đường liên thôn La Bông - Lệ Sơn Bắc khiến người dân lo lắng, phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ.

Bà Nguyễn Thị Mai ở thôn La Bông cho biết, từ tháng 10-2015 đến nay, chỉ trừ mỗi dịp Tết Nguyên đán là xe ngừng chạy, còn lại ngày nào cũng có hàng trăm lượt xe ben chở đất, đá phục vụ công trình chạy qua với tốc độ cao.

Chính vì lẽ đó, cuộc sống người dân trong thôn La Bông bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi đất quá nhiều, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. “Nhiều khi không ai dám ra đường vì lưu lượng xe ben chạy liên tục, cách nhau tính bằng phút, lại phóng nhanh, vượt ẩu nên rất nguy hiểm. Đây là đường liên thôn, chỉ nhỏ chưa đầy 5m, trước đây rất yên bình từ trước đây. Sau khi xe phục vụ thi công công trình, thì đường này không còn yên bình nữa. Nhiều nhà phải giăng bạt, để chướng ngại vật nhằm giảm tốc độ xe ben, hạn chế bụi bay và tai nạn giao thông”.

Ông Nguyễn Trường, Trưởng thôn La Bông, cho biết hằng ngày từ 4 giờ 30 là xe ben bắt đầu chạy, liên tục cho đến 21 giờ.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, người dân bức xúc và phản ánh tình trạng xe ben chạy gây hư hỏng đường, nguy cơ mất ATGT cao là đúng. Khi các dự án Đường vành đai, Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Khu chung cư Lệ Sơn Nam triển khai thì lưu lượng xe ben chở đất, vật liệu xây dựng phục công trình tăng đáng kể.

“Khi các công trình triển khai, UBND huyện đã đồng ý cho phép các tuyến đường (kể cả đường liên thôn La Bông – Lệ Sơn Bắc) trở thành đường công vụ nhằm phục vụ công trình. Đi kèm điều kiện là bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, ATGT và hoàn trả nguyên trạng ban đầu khi công trình kết thúc.

Tuy nhiên, mới đây, UBND huyện đã có văn bản cấm xe ben chạy qua đường liên thôn La Bông – Lệ Sơn Bắc (1 tuần) vì các lái xe không tuân thủ quy định trong cam kết sử dụng đường công vụ. Đến nay thì văn bản trên đã hết hiệu lực, xe ben hoạt động trở lại bình thường”, ông Tuấn cho biết. Vì vậy, các đơn vị thi công cần tuân thủ đúng cam kết, bảo đảm hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường cho nhân dân đi lại, sinh hoạt bình thường.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.