.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Chấn chỉnh hoạt động xe buýt

.

Thời gian qua, người dân thành phố rất bức xúc với những bất cập của các xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ như: xe cũ kỹ, chạy chậm trên một số tuyến đường nội thị để bắt khách, phóng nhanh trên đường Trần Cao Vân và ngoại thành, hay mở cửa để phụ xe đứng vẫy khách như xe dù... Trong khi đó, các xe buýt của tuyến Đà Nẵng - Hội An thường lấy giá vé của khách nước ngoài cao hơn giá vé quy định, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố.

 Tuyến xe buýt Đà Nẵng - Hội An thường bị phản ánh thu tiền cước cao, nhất là đối với khách nước ngoài.
Tuyến xe buýt Đà Nẵng - Hội An thường bị phản ánh thu tiền cước cao, nhất là đối với khách nước ngoài.

Thanh tra Sở GTVT chỉ có thẩm quyền xử lý hành vi mở cửa khi xe đang chạy và đón, trả khách không đúng quy định; về tình trạng xe buýt chạy chậm trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương vì không có quy định xử phạt đối với xe đi chậm trong đô thị.

Qua kiểm tra tình hình xe buýt của tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ, Sở GTVT cho rằng, hiện tuyến này có 45 xe và hầu hết đều bảo đảm niên hạn sử dụng (theo quy định là 20 năm nhưng hầu hết các xe đều được sản xuất từ 2008 trở về sau), chỉ có 3 xe sản xuất năm 2004 và đang có kế hoạch thay mới trong năm 2016.

Sở GTVT cũng cho hay, việc nhân viên phục vụ trên xe của tuyến xe buýt Đà Nẵng - Hội An thường thu tiền của hành khách cao hơn giá cước niêm yết, nhất là đối với khách nước ngoài đã được nhiều công dân phản ánh đến lãnh đạo thành phố và trên mạng xã hội.

Để chấn chỉnh hành vi này và hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, vi phạm về văn hóa, văn minh đô thị của các lái, phụ xe buýt, Sở GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu các đơn vị xe buýt tiếp tục quán triệt đến đội ngũ lái, phụ xe thực hiện nghiêm túc một số nội dung của Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 25-12-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và có biện pháp kiểm tra, xử lý những lái, phụ xe vi phạm các quy định để nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông; thu đúng giá cước đã đăng ký, niêm yết.

Bố trí xe buýt tham gia hoạt động phải sạch sẽ, bảo đảm các điều kiện về vận chuyển khách an toàn, văn minh, lịch sự. Đội ngũ lái xe buýt phải thực hiện nghiêm túc biểu đồ chạy xe, dừng xe đón và trả khách đúng điểm quy định, chạy xe đúng hành trình và lịch trình. Nghiêm cấm lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, chạy xe quá tốc độ quy định; chạy xe quá chậm trong khu vực nội thành để chờ đón bắt khách...

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.