.

Trại thỏ gây ô nhiễm khu dân cư

.

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của các hộ dân ở thôn 5 xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), phản ánh về trại thỏ của ông Nguyễn Văn Cương (đặt tại địa bàn thôn 5) gây ra mùi hôi, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người dân.

Được biết, trại thỏ của ông Cương được thành lập cách đây hơn 10 năm, đến nay có diện tích 5.000m2 với khoảng 1.000 con thỏ. Theo ông Nguyễn Văn Ân (trú thôn 5, xã Hòa Ninh), khi số lượng thỏ càng nhiều thì mùi hôi càng tăng, chủ yếu từ chất thải (phân, nước tiểu) của thỏ. Bà Hoàng Thị Lễ có nhà ngay bên cạnh trại thỏ bức xúc: “Đóng kín cửa rồi mà vẫn hôi không chịu được”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Lê Thị Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, vào cuối năm 2015, chính quyền xã đã yêu cầu ông Cương làm hầm biogas xử lý chất thải, đồng thời dời các ô chuồng thỏ để trước mặt nhà hộ dân lân cận (nhà bà Hoàng Thị Lễ - PV) sang chỗ khác. Ông Cương đã chấp hành xây dựng hầm biogas và cho biết: “Hiện không còn mùi hôi nữa, ngay cả nước thoát ra từ hầm cũng đã khử mùi, có thể dùng để tưới cây”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân lân cận, hầm biogas này không xử lý hiệu quả. Ông Nguyễn Hữu Nhân, trưởng thôn 5 xã Hòa Ninh cho biết, ông Cương không ở thường xuyên trong trại thỏ. Những lúc ông vắng mặt, chất thải không được xử lý nên vẫn hôi, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng.

Được biết, sau khi nhận thông tin từ Báo Đà Nẵng vào sáng 6-4, UBND xã Hòa Ninh đã cử đoàn kiểm tra đến trang trại thỏ của ông Cương. Nhiều người dân sống quanh trại đó đã đến gặp đoàn kiểm tra để phản ánh bức xúc. Theo ông Ân, có lần thỏ chết, chó tha xác thỏ vào tận nhà dân. Nhà bà Lễ chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi một chuồng thỏ của trang trại này đặt sát cửa sổ nhà bà.

Bà Chinh cho biết, nếu trong quá trình sản xuất, mô hình chăn nuôi của ông Cương vẫn tiếp tục gây ô nhiễm trong khu dân cư thì chính quyền sẽ dùng đến biện pháp buộc di dời.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.