.
Qua đơn - thư bạn đọc

Dân kiến nghị để lại lối thoát hiểm

.

Hơn 10 hộ dân ở phía nam khu đất xây dựng văn phòng làm việc của Công ty CP Sơn Dũng Bảo (thuộc tổ 8, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) rất bức xúc vì các cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch khu đất này không hợp lý. Các hộ dân kiến nghị để lại đường thoát hiểm rộng từ 1-1,2m phía sau dãy nhà dân.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, có gần 10 mốc giới được đục và sơn trên tường nhà dân.
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, có gần 10 mốc giới được đục và sơn trên tường nhà dân.

Người dân trong khu vực cho biết, trước khi được quy hoạch xây dựng văn phòng làm việc của Công ty CP Sơn Dũng Bảo, khu đất nói trên được quy hoạch xây dựng Khu dân cư phía nam đường Đặng Thùy Trâm (quy hoạch tỷ lệ 1/500) vào giữa năm 2012, do công ty này làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, chủ đầu tư đã xây dựng xong một tuyến đường cùng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, nhưng không khai thác đất, bỏ đất hoang, gây mất vệ sinh môi trường.

Trước tình hình này, chủ đầu tư đã kiến nghị thành phố chuyển đổi công năng sử dụng đất và được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng văn phòng làm việc của Công ty CP Sơn Dũng Bảo với tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch 3.299m2. Điều đáng nói, trong ngày bàn giao mốc giới của khu đất, 11 hộ dân ở phía nam ngạc nhiên khi có gần 10 mốc giới được định vị bằng cách đục và sơn ngay trên tường nhà dân.

Tại cuộc họp dân công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đất nói trên, các hộ dân dự họp kiến nghị giữ nguyên hiện trạng mương thoát nước và đường thoát hiểm ở phía tây, đồng thời mở lối thoát hiểm, xây dựng mương thoát nước trên ranh giới giữa khu đất và nhà dân ở phía nam. Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây, đề nghị các hộ dân photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác định rõ ranh giới, làm cơ sở giải quyết nguyện vọng cho các hộ dân, đồng thời ghi nhận nguyện vọng, kiến nghị của người dân.

Tuy nhiên, sau cuộc họp dân công bố quy hoạch, Công ty CP Sơn Dũng Bảo xây dựng tường rào bao quanh khu đất để giữ vệ sinh môi trường thì vấp phải sự phản ứng quyết liệt của 11 hộ dân ở phía nam do đào móng sát móng nhà dân, trong khi phần tường rào ở phía tây được xây dựng chừa lại mương thoát nước và lối thoát hiểm. Trước phản ứng của người dân, đơn vị thi công đã hoàn trả các vị trí đào móng tường rào sát với móng nhà dân và tạm ngừng thi công ở khu vực phía nam.

Tại cuộc họp dân do UBND phường Hòa Thuận Tây tổ chức mới đây, một số hộ dân bày tỏ quan điểm không chấp hành quyết định của Chủ tịch UBND thành phố và đề nghị thành phố giải quyết lối thoát hiểm cho nhân dân. Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết: “Phường ghi nhận nguyện vọng của các hộ dân và sẽ làm tờ trình kiến nghị UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch, chừa một khoảng đất rộng 0,8m dọc theo ranh giới với 11 hộ dân ở phía nam khu đất để làm lối thoát hiểm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên và ý kiến của một số cơ quan liên quan, thực tế, hầu hết các hộ dân ở phía nam khu đất đều đã trổ cửa hông sau nhà sau khi Công ty CP Sơn Dũng Bảo tiến hành xây dựng tuyến đường bê-tông nhựa nối đường Đặng Thùy Trâm vào khu đất. Công ty đã rào lối đi này vì người dân tự ý sử dụng lối đi riêng ra đường Đặng Thùy Trâm. Kiến nghị mở lối thoát hiểm của người dân trước hết gây thiệt hại cho doanh nghiệp, bởi khu đất này đã được giao cho doanh nghiệp vào năm 2012 và mới được điều chỉnh quy hoạch vào cuối tháng 3 năm nay. Việc điều chỉnh quy hoạch đã được thẩm tra kỹ về diện tích đất, bảo đảm không giao chồng phần diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Trước đó, người dân không hề kiến nghị đến các cơ quan liên quan điều chỉnh quy hoạch để chừa lối thoát hiểm phía sau nhà, trong khi điều chỉnh quy hoạch tốn rất nhiều thời gian và công sức của nhiều cơ quan liên quan. Vì vậy, theo các cơ quan, đòi hỏi của 11 hộ dân về việc mở lối thoát hiểm là vô lý, khó được giải quyết, ngoại trừ việc người dân và doanh nghiệp thỏa thuận với nhau về phần đất kiến nghị mở lối thoát hiểm này.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.