.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia dân số

.

Trong những năm qua, công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố Đà Nẵng quan tâm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, trao bằng khen của UBND thành phố cho các đơn vị xuất sắc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, trao bằng khen của UBND thành phố cho các đơn vị xuất sắc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ. Sự tham gia, ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ cũng góp phần nâng cao chất lượng công tác dân số. Liên tiếp trong những năm qua, các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt như: mức giảm sinh trung bình hằng năm 0,15%o - 2%o, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vào năm 2015 khoảng dưới 7%; duy trì kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh dưới 110; tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc và trẻ sơ sinh được tham gia sàng lọc đều đạt và vượt kế hoạch....

Để có kết quả khả quan như trên chính là nhờ đội ngũ những người làm công tác dân số tâm huyết với công việc. Bên cạnh đó là sự quan tâm của chính quyền các cấp đã hỗ trợ, bổ sung ngân sách, góp phần giúp ngành chủ động hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Những năm qua, công tác phối hợp liên ngành được thực hiện khá hiệu quả, thể hiện rõ trong các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động thực hiện chủ trương, chính sách và các mô hình, đề án về DS-KHHGĐ; đưa tiêu chí thực hiện công tác dân số vào nội dung thi đua của các ngành, đoàn thể, địa phương. Trong đó, quy mô gia đình nhỏ, ít con ngày càng được đông đảo các tầng lớp nhân dân chấp nhận, thực hiện.

Đà Nẵng là một trong 4 địa phương của cả nước có tỷ lệ người nhập cư cao, đây cũng là lợi thế nhưng cũng là những thách thức không nhỏ đối với công tác dân số. Làm sao để kiểm soát đối tượng nhập cư cho tốt, trong đó có việc cung ứng các dịch vụ về KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân Đà Nẵng và cho những người đến cư trú ở Đà Nẵng là nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu.

Trao đổi về vấn đề này bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Cẩm Lệ chia sẻ: Bài học kinh nghiệm đầu tiên trong công tác dân số ở địa phương là việc tham mưu kịp thời, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, sự vào cuộc đúng lúc của cả hệ thống chính trị sẽ đem lại kết quả tốt; phải có nguồn lực kinh phí để tổ chức các hoạt động; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm chính sách dân số, nhất là cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức có tư tưởng sinh thêm con; xây dựng đội ngũ cán bộ từ quận đến cơ sở có chuyên môn vững, có ý thức trách nhiệm và lòng nhiệt tình.

Ở cấp vĩ mô, để công tác dân số phát triển, thành phố đã chủ động đi trước một bước các vấn đề về chuyên môn sâu như sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số… Đặc biệt, sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng của Thành ủy, UBND thành phố, những chính sách ưu tiên và quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ là những yếu tố chính tạo nên sự thành công của công tác dân số trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng đang trong giai đoạn “dân số vàng”. Làm tốt công tác dân số hiện nay là cơ hội giúp cho thành phố trẻ có điều kiện về nguồn lực, đáp ứng các nhu cầu tăng trưởng kinh tế, đời sống và tạo điều kiện để người dân tăng mức thu nhập.

Bài và ảnh: MINH TUẤN

;
.
.
.
.
.