.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi

.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT). NCT được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, được tôn vinh và phát huy vốn quý bằng uy tín, hiểu biết, kinh nghiệm tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Quận Hải Châu tham gia cuộc thi “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”.
Quận Hải Châu tham gia cuộc thi “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 77.570 người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 8,6% tổng dân số, trong đó có 224 cụ từ 100 tuổi trở lên. Từ nhiều năm nay, công tác chăm sóc sức khỏe NCT luôn được các cấp chính quyền quan tâm. Hằng năm, các trung tâm y tế quận, huyện, phường, xã phối hợp với Hội NCT ở cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT, qua đó phát hiện sớm các bệnh của người già để có hướng tư vấn, điều trị sớm. Ban đại diện Hội NCT thành phố còn phối hợp với Bệnh viện Mắt Đà Nẵng khám và điều trị 421 trường hợp, phẫu thuật 110 trường hợp, trong đó có 22 trường hợp miễn phí.

Cùng với việc bảo đảm sức khỏe cho NCT, thành phố cũng luôn chú trọng công tác chăm sóc đời sống vật chất và bảo trợ xã hội đối với NCT. Thời gian qua, lãnh đạo chính quyền cùng các cấp hội, ban, ngành, đoàn thể đã thăm, tặng quà cho NCT nghèo, khó khăn, đau ốm với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã xây dựng 56 CLB tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.  

Không chỉ chăm sóc về sức khỏe, NCT còn được quan tâm, chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần, phát huy khả năng tham gia hoạt động xã hội phù hợp với bản thân. Nhằm tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội, nhiều loại hình CLB NCT từ chi hội đến cấp thành phố đã được thành lập và đi vào hoạt động, trong đó phải kể đến hoạt động của CLB tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng.

Để tạo cho NCT cuộc sống tinh thần vui khỏe, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Hội NCT thành phố tổ chức Hội thi với chủ đề “Chung tay cùng cộng đồng chăm sóc NCT”. Đây là dịp để đánh giá kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác dân số và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đồng thời là sự kiện có ý nghĩa về truyền thông, quảng bá kiến thức về việc chăm sóc NCT, kỹ năng tuyên truyền, cách làm hiệu quả và những giải pháp mô hình hay cho NCT; vận dụng kỹ năng ứng xử trước các tình huống để phòng tránh các bệnh NCT mà lâu nay 56 CLB tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng đã thực hiện. Đồng thời, qua hội thi lần này phát hiện được nhiều gương điển hình tiên tiến và phát hiện thêm nhiều mô hình, cách làm hay trên địa bàn để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng ra trong toàn thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia NCT, rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội. Có như vậy, chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe NCT, đời sống tinh thần NCT mới được nâng cao và vai trò NCT ngày càng được phát huy hơn nữa.

Bài và ảnh: MAI KHUÊ

;
.
.
.
.
.