.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Khói thuốc ở hoạt động Đoàn

.

Tại những buổi sinh hoạt Đoàn Thanh niên, rất nhiều lần chúng tôi bắt gặp các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thản nhiên hút thuốc như ở chốn không người, hoặc ra ngoài châm một điếu cho đỡ cơn thèm.

Người thanh niên này thản nhiên hút thuốc tại hội thi thả diều do Quận Đoàn Hải Châu tổ chức.
Người thanh niên này thản nhiên hút thuốc tại hội thi thả diều do Quận Đoàn Hải Châu tổ chức.

Trong khi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên các cấp đang loay hoay với vấn đề xây dựng hình mẫu lý tưởng của người thanh niên thời đại mới thì ở đâu đấy, người thanh niên vẫn còn có những biểu hiện chưa đẹp, chưa văn minh.

Đã đi trễ lại còn hút thuốc!

Có lần, tại một hội nghị bàn về phát triển công tác Đoàn ở khu dân cư do Hội Cựu chiến binh quận Thanh Khê phối hợp với Quận Đoàn Thanh Khê tổ chức, trong khi các bác cựu chiến binh có mặt đông đủ từ sớm thì phải hơn 8 giờ, các ĐVTN mới lục đục đi vào, trong đó có không ít gương mặt là những thủ lĩnh cán bộ Đoàn tại cơ sở.

Đi trễ đã đành, chốc chốc chúng tôi lại thấy hết đoàn viên này đến đoàn viên khác lén ra ngoài hút thuốc, vô tư cười nói bên ngoài khiến những người có mặt vô cùng khó chịu. Lạ một điều, trước hình ảnh ấy, không có cán bộ Đoàn nào lên tiếng nhắc nhở.

Một lần khác, người viết hẹn làm việc với một cán bộ Đoàn. Khi người viết đang cao hứng trình bày vấn đề thì anh ta ngắt lời, xin phép được hút thuốc với lý do: “Có thuốc anh mới nói chuyện tự nhiên được”. Lời thú nhận quá thành thật khiến tôi bật ngửa, ngán ngẩm.

Quy định không thuốc lá: Tại sao không?

Tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam, trong đó có thanh niên đang tăng lên đáng kể. Khi được hỏi vì sao lại hút thuốc, N.V.L (24 tuổi) hồn nhiên trả lời: “Đàn ông hút thuốc nhìn nam tính hơn” (!?). Đây không phải là suy nghĩ của riêng L. mà rất nhiều bạn trẻ ngày nay cũng có cùng lý do như vậy.

Hút và nghiện thuốc lá khi mới 20 tuổi, dù đã dăm bảy lần tự hứa với lòng mình và với gia đinh sẽ cai thuốc nhưng đến bây giờ L.A.K (26 tuổi, quận Sơn Trà) vẫn loay hoay giữa vòng xoáy cai rồi hút, hút rồi cai…

Thời gian qua, tuổi trẻ thành phố đã nỗ lực đưa hình ảnh người cán bộ Đoàn, người thanh niên Đà Nẵng đến gần hơn công chúng khi xây dựng trang Facebook Tuổi trẻ Đà Nẵng thu hút hàng ngàn lượt theo dõi. Nhiều ý kiến cho rằng, cấm ĐVTN hút thuốc nơi công cộng là việc rất cần thiết để nhân rộng hình ảnh người thanh niên Việt Nam thời đại mới nói được, làm được.

Ở một môi trường toàn những người trẻ như Đoàn Thanh niên, việc ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau là điều khó tránh khỏi. Các cấp bộ Đoàn cũng cần đưa ra quy định cấm ĐVTN hút thuốc lá, trước tiên là ở những buổi sinh hoạt Đoàn và ở các chi Đoàn; đồng thời có mức phạt nghiêm với những hành vi vi phạm.

Có những ý kiến cho rằng, muốn có nếp sống văn hóa, văn minh phải có lộ trình dài 10-15 năm, chứ một năm thì chưa thể nói được điều gì. Nhưng dù 10 hay 15 năm thì tất cả sẽ chỉ là con số 0 nếu ĐVTN không có ý thức và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ngay từ bây giờ, nhất là việc cai thuốc lá.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.