.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Mượn âm nhạc "cai" thuốc lá

.

“Hút thuốc tốn tiền, hút vô bị ho nữa. Lớp em có khoảng 90% số bạn không hút thuốc vì đăng ký phong trào thi đua “lớp không khói thuốc lá” với nhà trường ngay từ đầu năm. Giờ coi phim, thấy chiếu quá trời hình ảnh ghê rợn do thuốc lá, em càng có động lực để không hút thuốc”.

Sinh viên nhảy sôi động kêu gọi không hút thuốc lá.
Sinh viên nhảy sôi động kêu gọi không hút thuốc lá.

Đó là lời chia sẻ chân thật, hồn nhiên của Hậu, sinh viên năm thứ nhất, lớp 14NH, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, khi tham gia đêm văn nghệ kêu gọi chung tay xây dựng môi trường thành phố không khói thuốc lá, do Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) và Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp tổ chức vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua tại Công viên Biển Đông.

Hát, nhảy... chống thuốc lá

Sau khi tham gia nhảy dân vũ cùng các bạn Trường ĐH Kiến trúc, Hậu bước vào cánh gà sân khấu, cười tươi chỉ vào ngực áo in hình điếu thuốc… méo xệch xấu xí và nói: “Em sẽ giữ chiếc áo này làm kỷ niệm để nhắc mình bữa nay, bữa mai và sau này tuyệt đối không hút thuốc”. Đội dân vũ của Hậu có tổng cộng 30 thành viên, điểm chung là hầu hết các bạn nam không hút thuốc. Dũng, bạn cùng lớp với Hậu cho biết: “Em có thử, nhưng thấy khó chịu quá nên bỏ”.

Cùng với tiết mục nhảy của Trường ĐH Kiến trúc, đêm văn nghệ còn tập hợp nhiều bài hát, múa, hip hop tự biên tự diễn của sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng với nội dung tập trung sâu chủ đề chống thuốc lá, được thể hiện ngay tên gọi các tiết mục: “Khói không bay lên mây”, “Tôi bỏ thuốc rồi”, “Thuốc lá là gì?”. Việc tuyên truyền pháp luật khô khan nhờ đó được nhẹ nhàng hơn.

Xen kẽ chương trình, các đoàn viên thanh niên và người dân có cơ hội “rinh” quà về nhà bằng cách trả lời các câu hỏi về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Khán giả có phen cười nghiêng ngã vì cách hỏi và trả lời dí dỏm của những người trẻ.

Ưu tiên phòng chống tác hại thuốc lá

Cùng hòa vào không khí âm nhạc sôi động của các bạn trẻ, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, chia sẻ rằng sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân mà cho cả gia đình, xã hội. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra con số: 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Theo bác sĩ Nguyễn Út, trong những năm qua, hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã được Chính phủ quan tâm và nhiều bộ, ngành, đoàn thể chung tay hỗ trợ. Riêng ngành y tế cũng thực hiện nhiều biện pháp kết hợp thông tin giáo dục truyền thông và xây dựng các chính sách giảm cung cấp, sử dụng thuốc lá; cấm hút thuốc nơi công cộng; cấm bán cho người dưới 18 tuổi, v.v…

Đặc biệt, luật do Quốc hội thông qua năm 2012 đánh dấu bước ngoặt lớn, được WHO đánh giá khá toàn diện và phù hợp với Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của WHO. Luật đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam khi gia nhập Công ước, trong bối cảnh các nước trên thế giới đang ưu tiên cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Việc tổ chức đêm nhạc ngoài trời là một cách đưa luật đến gần hơn với người dân thành phố. Qua đó, hy vọng mọi người cùng xây dựng Đà Nẵng trong lành.

Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại thuốc lá (Điều 6)

- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá và kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

- Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá (Điều 7)

- Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.

- Yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

- Vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá.

- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

- Phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.