.

Không đợi ốm mới tham gia Bảo hiểm y tế

.

Để đạt được mục tiêu toàn dân tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, quận Hải Châu đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng năm và phấn đấu đạt chỉ tiêu 98% dân số vào năm 2020.

Cùng với công tác vận động nhân dân tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao, quận Hải Châu cũng không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa quận.
Cùng với công tác vận động nhân dân tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao, quận Hải Châu cũng không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa quận.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết: Công tác tuyên truyền phải đạt mục tiêu làm cho người dân hiểu và tự giác tham gia, không để đến khi xảy ra đau ốm, bệnh tật mới tham gia BHYT.

* Xin ông cho biết đôi nét về công tác triển khai các điểm mới của Luật BHYT sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) trên địa bàn quận?

- Trong nhiều năm qua, trên quan điểm BHYT là một trong những chính sách đảm bảo an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, quận Hải Châu đã tích cực trong công tác vận động nhân dân tham gia BHYT hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân. Công tác này được đẩy mạnh hơn kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW (Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020).

Đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, Quận ủy Hải Châu đã ban hành chương trình hành động, UBND quận có kế hoạch thực hiện với chỉ tiêu cụ thể phải đạt cho từng năm. Quận phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là 98% (mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW là 80%). Khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, UBND quận đã chủ động triển khai ngay.

Ngay sau khi UBND thành phố triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, UBND quận đã chỉ đạo BHXH quận phối hợp với các phòng, ngành liên quan tổ chức thực hiện nội dung này. Đặc biệt công tác tuyên truyền những điểm mới của luật được tập trung đẩy mạnh, trong đó làm cho người dân nhận thức đúng và đầy đủ về tính bắt buộc tham gia theo hộ gia đình và những quyền lợi của người tham gia BHYT. UBND quận thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tại các cuộc họp giao ban hằng tháng. Bên cạnh đó, UBND quận đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các phường giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến BHYT ở cơ sở.

* Được biết quận Hải Châu đã chọn xây dựng thí điểm mô hình toàn dân tham gia BHYT với tỷ lệ 100% dân số tham gia tại phường Hòa Thuận Đông và Hòa Thuận Tây. Liệu có nhân rộng được mô hình này ra toàn quận được không?

- Trên cơ sở triển khai thực hiện Chương trình hành động của Quận ủy Hải Châu về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và tình hình thực tế tại địa phương, UBND quận đã thống nhất với đề xuất của BHXH quận xây dựng mô hình BHYT toàn dân tại 2 phường Hòa Thuận Đông và Hòa Thuận Tây. Qua gần 2 năm triển khai, kết quả cho thấy mô hình này nhận được sự đồng thuận rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 phường này.

Đến cuối năm 2014, phường Hòa Thuận Đông đạt 97% dân số tham gia BHYT, phường Hòa Thuận Tây đạt 96,7% và là 2 phường có độ bao phủ BHYT toàn dân cao nhất quận. Chúng tôi tin rằng với kết quả khả quan như vậy, mô hình ở 2 phường này sẽ được nhân rộng ra 11 phường còn lại. Năm 2015, quận phấn đấu đạt mục tiêu độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 96% dân số, đến năm 2020 phải đạt trên 98% dân số có thẻ BHYT.

* Thưa ông, UBND quận chỉ đạo và giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh (KCB) cho bệnh nhân có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa quận như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người bệnh?

- Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nói chung trong đó có CCTTHC trong hoạt động KCB tại các cơ sở y tế công lập được UBND quận tập trung rất quyết liệt. Hiện nay, quy trình thủ tục KCB tại Bệnh viện Đa khoa quận đã được xây dựng đạt chất lượng theo Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

Quy trình thủ tục đều được niêm yết công khai, một số thủ tục được số hóa như: Lấy số xếp hàng tự động. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, bệnh viện bố trí cổng ưu tiên dành cho các trường hợp cấp cứu, người già trên 80 tuổi, người tàn tật và phụ nữ có thai, trẻ em; mở phòng khám Nhi tại khu mới để trẻ em được khám bệnh nhanh hơn; mở rộng phòng Tiếp nhận và khoa Dược để phục vụ bệnh nhân tốt hơn; có bảng hướng dẫn, sơ đồ bệnh viện để bệnh nhân dễ tiếp cận các dịch vụ.

Y, bác sĩ, kỹ thuật viên các khoa, phòng có liên quan được yêu cầu phải phối hợp thật tốt với phòng khám để hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Nhân viên phòng khám tổ chức đi làm sớm hơn 15 phút, về trễ hơn sau khi giải quyết hết tất cả bệnh nhân đăng ký khám.

UBND quận chỉ đạo bệnh viện phải công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến và phải tiến hành khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa quận Hải Châu xây dựng khu nhà KCB mới. Đây sẽ là một trong nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân KCB có BHYT.

* Xin cảm ơn ông.

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.