.

Tìm nguyên nhân cháu bé tử vong sau tiêm

.

Để tìm nguyên nhân ban đầu liên quan đến trường hợp một cháu bé 3 tháng tuổi trên địa bàn thành phố tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem, chiều 29-6, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế đã có cuộc họp khẩn với sự tham dự của 9 thành viên gồm: Ban giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, đại diện Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội đồng cho biết, 14 giờ ngày 26-6, cháu B. (trú quận Liên Chiểu) được người nhà đưa đến Trạm y tế phường Hòa Minh tiêm vắc-xin Quinvaxem (5 trong 1). Đến 8 giờ ngày 27-6, tức 18 giờ đồng hồ sau tiêm, cháu B. tử vong tại nhà.

Qua thông tin của người nhà cung cấp cho ngành Y tế Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên cháu B. tiêm mũi Quinvaxem. Đầu giờ chiều 26-6, cháu B. được tiêm tại trạm. 18 giờ cùng ngày, cháu sốt nhẹ, bú bình thường và được hạ sốt bằng lau mát. 7 giờ sáng hôm sau (27-6), thấy cháu sốt 38,5 độ C, người nhà cho cháu uống thuốc hạ sốt Paracetamol với liều lượng đúng hướng dẫn.

Sau đó, cháu B. đỡ sốt và ngủ. Thấy vậy, người nhà yên tâm đi dọn dẹp vệ sinh trong nhà. Tuy nhiên, 1 tiếng đồng hồ sau, tức 8 giờ sáng, người nhà phát hiện cháu xuất huyết ở mũi và miệng, mặt tái nhợt nên tiến hành hô hấp nhân tạo nhưng không có tác dụng. Tính đến ngày đi tiêm chủng, cháu B. được 3 tháng 5 ngày tuổi và nặng 5,7kg.  

Cháu B. là con trai thứ hai trong nhà. Cháu được sinh non lúc 34 tuần tuổi, nặng 1,4kg. Trong quá trình mang thai, bà mẹ thấy thai không tăng cân từ tháng thứ 8 của thai kỳ và bị thiểu ối nên đã vào Bệnh viện Từ Dũ thành phố Hồ Chí Minh sinh. Qua một tháng chăm sóc tại Bệnh viện Từ Dũ, cháu B. được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Mắt kiểm tra sức khỏe trước khi trở về Đà Nẵng.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, khó khăn lớn nhất trong việc tìm hiểu nguyên nhân tử vong của cháu B. là cán bộ y tế không chứng kiến quá trình trước và sau khi cháu mất mà chỉ nghe kể lại từ người nhà. Hội đồng thẩm định xem xét các nguyên nhân: do chất lượng của vắc-xin, do thực hành tiêm chủng, do cơ địa của cháu bé và sự trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh cảnh khác.

Vắc-xin tiêm cho cháu B. thuộc lô 1453303, đã được sử dụng 3.733 liều trong đợt vừa qua và không có trường hợp biến chứng nặng.

Do đó, ngành y tế loại trừ khả năng do chất lượng vắc-xin. Bên cạnh đó, ngay khi có thông tin cháu bé tử vong, các đơn vị liên quan lập tức dừng hoạt động tại Trạm y tế phường Hòa Minh để điều tra và nhận thấy quy trình tiêm tại đây được thực hiện đúng tiêu chuẩn từ khâu bảo quản vắc-xin, tiếp đón, khám sàng lọc, v.v…

Như vậy, khả năng do trạm tiêm không an toàn cũng bị loại trừ. Khả năng sốc phản vệ ít được nghĩ đến do phản ứng muộn sau 18 giờ. Khả năng được ngành y tế nghĩ nhiều nhất tính đến lúc này là sự trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh cảnh khác trên một cháu bé có tiền sử sinh non, nhẹ cân.

Trước mắt, các liều vắc-xin còn lại trong lô 1453303 vẫn tiếp tục được sử dụng bình thường; đồng thời ngành y tế phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ tìm nguyên nhân cụ thể. Các cán bộ y tế thành phố cũng đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình.

THU HOA

;
.
.
.
.
.