.

Khó tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế

.

* Cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT

Chủ trì và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm, diễn ra vào chiều 1-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần làm rõ 3 vấn đề nổi cộm nhất hiện nay: Tại sao đến nay, cả nước chưa đạt độ bao phủ BHYT toàn dân 75%? Tại sao học sinh, sinh viên (HS-SV) chỉ đóng đủ BHYT năm đầu, còn các năm tiếp theo lại tham gia thưa thớt? Tại sao nhiều bà con huyện đảo và người nghèo, cận nghèo chưa có BHYT?

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tính đến cuối tháng 5-2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng đối tượng tham gia BHYT bắt buộc hộ gia đình tăng 400.000 người so với thời điểm trước quy định mới này được ban hành.

Tuy tổng số người tham gia BHYT tăng, nhưng nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT (người nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách…) và nhóm được hỗ trợ đóng (cận nghèo, HS-SV…) lại giảm 1,4 triệu người so với cuối năm 2014.

Theo Bộ Y tế, từ năm 2015, một số xã, huyện ra khỏi danh sách vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn nên đối tượng này không được ngân sách Nhà nước bao cấp BHYT. Trong khi đó, người cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% nhưng địa phương lại chưa có cơ chế hỗ trợ thêm 30% còn lại giúp đối tượng khó khăn có thể mua BHYT.

Hiện vẫn còn 25% HS-SV, nhất là SV từ năm thứ hai trở đi không tham gia BHYT. Trên 40% doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHYT cho người lao động khiến tình trạng người thu nhập thấp tham gia BHYT giảm rõ rệt. Lực lượng quân đội, công an đến nay chưa có hướng dẫn tham gia BHYT và chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa hấp dẫn, khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn hạn chế cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc bao phủ BHYT toàn dân chưa đạt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, tính đến 31-5-2015, số thu BHYT cả nước được 19.589 tỷ đồng, đạt 33,8% kế hoạch, tương đương quỹ BHYT được sử dụng là 17.631 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, có gần 60 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh theo BHYT với tổng số tiền bảo hiểm chi trả gần 20 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu tối thiểu 75% dân số tham gia BHYT vào cuối năm nay, cơ quan BHXH phải phát triển thêm 3,2 triệu khách hàng, tương đương 3,6% dân số cả nước là điều khó thực hiện, bởi số cần tăng thêm này thuộc nhóm người khó khăn tài chính.

Một số giải pháp được đưa ra để tăng độ bao phủ BHYT toàn dân gồm: tin học hóa toàn bộ hệ thống từ cấp phường, xã trở lên để thực hiện việc thanh toán BHYT; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người tham gia BHYT, trước mắt tập trung hỗ trợ 30% phí còn lại cho các đối tượng khó khăn. Nhóm tham gia theo hộ gia đình không bắt buộc xuất trình các giấy tờ tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc trách nhiệm quản lý của UBND cấp phường, xã. Đề xuất nâng mức cho vay ưu đãi và thực hiện các giải pháp mở rộng BHYT đối với HS-SV. Đề nghị cơ quan thuế vào cuộc đôn đốc việc tham gia BHYT tại các doanh nghiệp.

Tại Đà Nẵng, đến tháng 6-2015, toàn thành phố có 933.270 người tham gia BHYT trong đó, người tự bỏ tiền mua BHYT chiếm 43,84%, chiếm 93,2% dân số, tăng 0,7% so với năm trước và dự kiến đạt độ bao phủ 94% vào cuối năm nay.

THU HOA

;
.
.
.
.
.