.

100% khách qua cửa khẩu được giám sát cúm H7N9

.

Trước tình hình dịch cúm A/H7N9 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, công tác kiểm dịch y tế quốc tế, kiểm soát chặt chẽ đường hàng không và đường biển vô cùng quan trọng để phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Xung quanh vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Lành (ảnh), Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, cho biết:

- Cúm A/H7N9 ở Trung Quốc đã có 9 trường hợp tử vong, dù chưa xác định virus lây lan từ người sang người hay không, nhưng chúng ta phải phòng tránh khả năng lây lan từ vùng có dịch qua các con đường cửa khẩu quốc tế. Khi nghe thông tin Trung Quốc có dịch bệnh, chúng tôi triển khai các công tác phòng dịch ngay từ đầu tháng 4, giám sát dịch bệnh tại sân bay quốc tế và cảng biển quốc tế Đà Nẵng, với 5 tổ giám sát dịch ứng trực 24/24 giờ.

Máy đo thân nhiệt hiện có 3 cái mới lắp và sử dụng, 2 cái sử dụng tại cảng biển và sân bay, một cái dự phòng. Tất cả khách nước ngoài xuống sân bay đều được giám sát, quan sát thể trạng, đo thân nhiệt từ xa. Những trường hợp nghi ngờ sẽ cách ly để chẩn đoán bệnh và điều trị.

Tại cảng biển, chúng tôi kiểm soát thân nhiệt hành khách ngay trên tàu tại chỗ tàu neo đậu ở phao số 0. Nếu phát hiện một hành khách trên tàu bị sốt thì đưa lên bờ nhập viện, những người còn lại cách ly tại tàu. Hiện một tuần có khoảng 20 chuyến bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng, nhập cảnh vào thành phố khoảng 2.000 - 2.500 du khách. Tàu biển thì khoảng 1 - 2 chuyến/ tháng, có thể đến trực tiếp Đà Nẵng hoặc chuyển cảng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng. Những tàu khách chuyển từ Hải Phòng đến thì họ đã kiểm dịch tại đó, nhưng mình vẫn nắm thông tin từ cảng Hải Phòng theo dõi thêm. Tính từ đầu tháng 4 đến nay, chúng tôi đã đo thân nhiệt khoảng 2.500 hành khách ở sân bay và 150 thủy thủ ở cảng biển, bảo đảm 100% hành khách được giám sát và phát hiện nếu có triệu chứng nhiễm bệnh.

* Với những trường hợp ủ bệnh nhưng chưa đến mức sốt nên máy đo thân nhiệt chưa phát hiện được thì sao, thưa ông?

- Đúng là máy đo thân nhiệt chỉ phát hiện khi du khách có biểu hiện sốt chứ ủ bệnh thì khó có thể biết được. Tuy nhiên, tàu biển thường neo đậu một thời gian ở phao số 0 mới vào bờ nên nếu hành khách ủ bệnh vài ngày, khi chúng tôi kiểm tra sẽ dễ phát hiện. Những trường hợp nghi vấn sẽ báo với cảng - nơi họ sẽ đến tiếp theo để kiểm tra, tiếp tục theo dõi, giám sát và xử lý. Nếu phát hiện bệnh thì bắt buộc phải triển khai biện pháp cách ly một chiều và chuyển ngay đến cơ sở điều trị. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nghi vấn bị bệnh.

* Việc triển khai giám sát tại các cửa khẩu hiện nay gặp khó khăn gì, thưa ông?

- Hiện nay, giữa phòng cách ly với nhà ga sân bay mới khi hành khách xuống khá xa. Bên cạnh đó, phòng đã cũ và một vài điều kiện chưa bảo đảm. Chúng tôi cũng đang đề xuất xây phòng mới ở trong khu vực nhà ga mới để tiện việc giám sát, phân loại bệnh. Trung tâm cũng đang đề xuất với Sở Y tế trang bị thêm ca-nô, thuốc và vài phương tiện khác để phục vụ cho việc phòng chống dịch.

Đo thân nhiệt cho hành khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Đo thân nhiệt cho hành khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Cả trung tâm hiện có 20 người, một kíp trực ở sân bay cần khoảng 4 người nên phải làm việc liên tục. Việc kiểm soát trên tàu biển có khó khăn hơn ở sân bay vì tất cả phải lưu động, di chuyển bằng ca-nô, phương tiện phải mang theo. Chúng tôi không làm test nhanh mà nếu có trường hợp nghi ngờ sẽ thông báo với Trung tâm Y tế dự phòng để họ phối hợp xét nghiệm và xử lý. Khi có ca bệnh, Trung tâm cấp cứu sẽ đưa bệnh nhân vào bệnh viện. Không chỉ giám sát, chúng tôi còn phun hóa chất diệt khuẩn tại nơi hành khách đến.

* So với những đợt giám sát dịch trước đây, công việc lần này có gì khác?

- Có thể khẳng định hiện nay việc giám sát để phòng chống dịch chủ động hơn, thông tin nắm bắt rõ ràng hơn. Chúng tôi được tập huấn liên tục về dự phòng các bệnh truyền nhiễm, diễn tập tại sân bay và cảng biển. Việc kiểm tra thân nhiệt cho hành khách được làm rất kín đáo để họ có thể thoải mái, tự nhiên và an tâm. Các du khách đi qua cửa soi chiếu rồi rẽ vào phòng làm thủ tục nhập cảnh khoảng 3 giây thì nhiệt độ phản ánh ngay trên máy. Nếu sốt thì khám chẩn đoán loại trừ, xem khả năng trước đó có đi qua vùng dịch không.

PHƯƠNG TRÀ thực hiện

;
.
.
.
.
.