.

Chưa xác định virus H7N9 lây từ người sang người

Phát biểu tại cuộc họp báo do Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia Trung Quốc tổ chức ngày 8-4 tại thủ đô Bắc Kinh, ông Liang Wannian - Giám đốc cơ quan phòng chống cúm H7N9 - cho biết chưa tìm thấy bằng chứng virus cúm H7N9 lây từ người sang người. Tiến sĩ Michael O’Leary, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Trung Quốc, cũng xác nhận điều này.

Theo Tân Hoa xã, các nhà chức trách Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ 621 trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 và đến nay những người này chưa có dấu hiệu bất thường. Reuters dẫn lời WHO xác nhận số người nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc lên đến 21 người, trong đó 6 trường hợp tử vong, bao gồm: 4 người ở Thượng Hải và 2 người ở tỉnh Chiết Giang, các trường hợp nhiễm virus khác được phát hiện ở các tỉnh Giang Tô và An Huy.

Giám đốc Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia Li Bin bày tỏ tin tưởng rằng, Trung Quốc có thể kiểm soát sự bùng phát của cúm H7N9. Tờ China Daily ngày 8-4 kêu gọi báo động cao trên khắp cả nước và thúc giục cần có quy định nghiêm ngặt hơn đối với việc buôn bán gia cầm.

Một quan chức Bộ Y tế cho hay, nước này đã bắt đầu nghiên cứu điều chế vaccine phòng cúm H7N9. Song, do quá trình nghiên cứu và điều chế phức tạp nên sẽ mất từ 6-8 tháng mới có thể đưa vaccine ra thị trường.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.