.
V-LEAGUE 2015, SÂN PLEIKU: HOÀNG ANH GIA LAI - SHB ĐÀ NẴNG (17 GIỜ, NGÀY 25-1)

Ai "tỉnh" hơn ai?

.

Dù đang cầm “đèn lái” nhưng tinh thần của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã được cải thiện trông thấy sau trận hòa trước Hà Nội T&T ở lượt đấu vừa qua.

Chấm dứt chuỗi 3 trận thất bại, SHB Đà Nẵng (áo cam) đã tìm lại được sự tự tin trước cuộc đối đầu cùng Hoàng Anh Gia Lai (áo xanh) ở lượt đấu tới.
Chấm dứt chuỗi 3 trận thất bại, SHB Đà Nẵng (áo cam) đã tìm lại được sự tự tin trước cuộc đối đầu cùng Hoàng Anh Gia Lai (áo xanh) ở lượt đấu tới.

Việc ông Đỗ Quang Hiển, đại diện nhà tài trợ SH Bank, cam kết luôn dành cho đội sự quan tâm, bất luận kết quả thi đấu chưa như ý, giúp toàn đội SHB Đà Nẵng trút đi những nỗi lo đè nặng bấy lâu nay. Cũng ở trận đấu với Hà Nội T&T, việc lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng đến dự khán đã tác động rất tốt đến tinh thần thi đấu của toàn đội.

Trong khi đó, sau những chờ đợi, đến lượt trận thứ tư vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã bắt đầu bộc lộ không ít khiếm khuyết. Sự rập khuôn trong những miếng đánh, triển khai bóng thiếu tốc độ bởi những pha phối hợp rườm rà khiến HAGL không thể đạt hiệu quả tốt nhất. Vì thế, trước những đối thủ tinh quái, dày dạn kinh nghiệm hơn như Thanh Hóa, Đồng Tâm Long An, Hải Phòng, HAGL dễ dàng thất bại, dù chính đội bóng phố núi chiếm ưu thế về kiểm soát bóng.

Trước cuộc đối đầu lần này, có thể HAGL gặp những bất lợi về tâm lý khi đang gánh chịu 3 trận thua liên tiếp. Ngược lại, SHB Đà Nẵng bắt đầu có lại sự tự tin, phấn chấn khi đã cắt được mạch 3 trận thất bại trước đó.

Có thể so đọ về kỹ thuật, phần lớn các CLB V-League rất khó để vượt qua phần lớn những cầu thủ trẻ HAGL, vốn được đào tạo rất căn cơ, bài bản từ Học viện HAGL - Arsenal JMG. Tuy nhiên, bóng đá là môn tập thể, đòi hỏi sự gắn kết của mọi vị trí trên sân. Hơn thế nữa, với bóng đá đỉnh cao, yếu tố chiến thuật đóng vai trò tiên quyết.

Ở đây, nhược điểm của HLV Guillaume đã được bộc lộ rõ nét, ít nhất qua 3 thất bại gần nhất của HAGL. Cách “đóng khung” cầu thủ vào những vị trí cố định, sự bảo thủ về mặt chiến thuật khi vẫn trung thành với sơ đồ 4-4-2 dù phòng ngự luôn là điểm yếu của HAGL cùng lối chơi cứng nhắc, thiếu sự uyển chuyển… khiến khả năng tấn công của đội bóng phố núi nhanh chóng bế tắc, cũng như thường xuyên bị thủng lưới sau những pha phản công của đối phương.

Qua những trận thua của HAGL, không khó nhận thấy đối thủ của họ sẵn sàng nhường quyền kiểm soát khu trung tuyến và chỉ tranh chấp ngay trên phần sân nhà, tổ chức phòng ngự có chiều sâu, tranh thủ tổ chức phản công nhanh khi có cơ hội. Chính cách nhập cuộc ấy của đối thủ, HAGL dễ dàng đẩy cao đội hình và cũng rất dễ tạo nên những khoảng trống ngay trước khung thành của thủ môn Minh Nhựt.

Đối đầu với HAGL, SHB Đà Nẵng không cần triển khai thế trận đôi công nhằm “ăn miếng, trả miếng” ngay từ đầu. Đồng thời, đội bóng của Lê Huỳnh Đức phải hạn chế tối đa không gian hoạt động của những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… và tập trung phòng ngự số đông ở khu vực trung lộ.

Với cách nhập cuộc như thế, nhiều khả năng đội bóng sông Hàn sẽ hóa giải được lối chơi của đội chủ sân ngay từ đầu. Bên cạnh đó, khả năng tận dụng thời cơ để có được bàn thắng cũng là bài toán đặt ra với Lê Huỳnh Đức. Bởi nếu để bị thủng lưới trước, HAGL hoàn toàn có thể nhận thêm nhiều bàn thua, một khi tiền đạo đối phương không quá phung phí, như trận đấu vừa qua của họ với Hải Phòng.

Lúc này, sự chênh lệch giữa HAGL và SHB Đà Nẵng chỉ là 2 điểm và mọi thứ sẽ khác đi với người chiến thắng. Điều quan trọng là ai “tỉnh” hơn, nhiều khả năng sẽ có được niềm vui trọn vẹn.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.