.

Thắng 'đấu súng', Argentina 'bay' vào chung kết

.

Hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu, trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan đã phải bước vào loạt luân lưu định mệnh. Sau màn "đấu súng" nghẹt thở, Messi và các đồng đội đã xuất sắc vượt qua đoàn quân của HLV Van Gaal với tỷ số 4-2 qua đó giành vé vào chung kết gặp ĐT Đức.

Niềm hạnh phúc của Argentina và nỗi buồn không tên cho người Hà Lan. Ảnh: AFP.
Niềm hạnh phúc của Argentina và nỗi buồn không tên cho người Hà Lan. Ảnh: AFP.

Trong trận bán kết này, HLV Van Gaal đón chào sự trở lại của De Jong sau ít ngày nghỉ dưỡng thương, Van Persie cũng có mặt trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, Argentina không thể có sự phục vụ của Di Maria do chấn thương. Người được HLV Sabella trao cơ hội thế chỗ tiền vệ Real Madrid là Perez.

Các cầu thủ Hà Lan là những người nhập cuộc tốt hơn và sớm đẩy cao đội hình uy hiếp khung thành của Argentina.

 Robben bị kèm chặt
Robben bị kèm chặt

Tình huống đáng kể đầu tiên cũng thuộc về Ojanre với cú vuốt bóng từ ngoài vòng cấm của Sneijder. Tuy nhiên, pha dứt điểm của cựu tiền vệ Inter Milan đi hơi thiếu chính xác.

Sau những phút đầu để đối thủ có phần lấn lướt, Argentina dần quân bình thế trận và có được những pha đáp trả về phía khung thành của Hà Lan nhờ sự hoạt động năng nổ của Lavezzi bên cánh phải.

Phút 15, Argentina được hưởng quả sút phạt bên ngoài khu vực 16m50 của Messi. Thủ quân của vũ công tango đã khéo léo đưa bóng đi xuyên hàng rào, nhưng thủ thành Cillessen đã đổ người ôm gọn trái bóng.

Tình huống sút phạt không thành bàn của Messi
Tình huống sút phạt không thành bàn của Messi

Trước trận dấu diễn ra, hai cầu thủ cùng có cái chân trái lợi hại là Messi và Robben được kỳ vọng rất nhiều. Tuy nhiên, trong suốt hiệp 1 cả hai cầu thủ này đều bị theo kèm như hình với bóng nên chưa có đất để diễn.

Phút 31, Mascherano bị choáng sau pha chơi cao chân của Wijnaldum. Rất may cho đại diện Nam Mỹ, cầu thủ Barca vẫn có thể tiếp tục thi đấu sau khi được sự chăm sóc của bác sĩ.

Những phút còn lại của hiệp 1 diễn ra với tốc độ khá chậm, hai đội chơi chặt chẽ và không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của nhau. Trận đấu vì vậy mà có phần tẻ nhạt.

Số liệu thống kê hiệp 1: Hà Lan - Argentina
Số liệu thống kê hiệp 1: Hà Lan - Argentina

Ngay đầu hiệp 2, HLV Van Gaal thực hiện sự thay đổi về mặt nhân sự với việc tung Janmaat vào sân thay cho Indi.

Qua giờ giải lao, lối chơi của cả Hà Lan và Argentina đều chưa có sự thay đổi đáng kể trong một thế trận chặt chẽ. Trong khi đó, cơn mưa rào trút xuống sân vận động Arena Corinthians ở Sao Paulo ít nhiều đã ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát bóng của cầu thủ hai bên.

Trước tình thế bế tắc của Hà Lan, tân "thuyền trưởng" Man United quyết định rút Nigel de Jong ra sân để nhường chỗ cho Jordy Clasie.

Phút 77, Higuain khiến CĐV Hà Lan phải thót tim với pha băng vào đệm bóng cận thành tung lưới Cillessen. Rất may cho Ojanre, trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị đối với tiền đạo của Napoli.

 Messi luôn bị theo sát
Messi luôn bị theo sát

Không muốn trận đấu kéo dài sang 2 hiệp phụ, HLV Sabella quyết định tung bộ đôi tấn công Aguero và Palacio vào sân thay cho Higuain và Perez.

Càng về cuối trận, Hà Lan càng gia tăng sức ép lên khung thành của thủ môn Romero và chỉ có sự xuất sắc của Mascherano với cứu cho Argentina khỏi bàn thua trông thấy ở phút 90.

Đó là tình huống lóe sáng của Robben với pha phối hợp tuyệt đẹp với Sneijder. Quá đáng tiếc cho "cơn lốc màu da cam", pha dứt điểm của tiền vệ Bayern Munich lại bị Mascherano cản phá ngay trước khung gỗ.

Số liệu thống kê trong 90 phút chính thức: Hà Lan - Argentina
Số liệu thống kê trong 90 phút chính thức: Hà Lan - Argentina

Đó cũng là cơ hội đáng kể nhất kể từ đầu trận. Không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức buộc hai đội phải bước vào thi đấu thêm 2 hiệp phụ.

Chơi mờ nhạt trong cả hai hiệp đấu, đội trưởng Van Persie bị HLV Van Gaal rút ra để nhường chỗ cho tiền đạo có biệt danh "thợ săn", Klaas Jan Huntelaar.

Tình huống cứu thua xuất thần của Mascherano
Tình huống cứu thua xuất thần của Mascherano

Trong hiệp phụ thứ nhất, đoàn quân của Van Gaal là những người chơi ép sân, nhưng vẫn không thể tìm đường vào khung thành của Romero.

Phút 115, Palacio có cơ hội làm tung lưới Hà Lan, thế nhưng pha đánh đầu quá nhẹ trong vòng cấm của của chân sút Inter Milan không đủ để hạ gục Cillessen.

Số liệu thống kế trong 120 phút: Hà Lan - Argentina
Số liệu thống kế trong 120 phút: Hà Lan - Argentina

Sau 120 phút, tỷ số hòa 0-0 vẫn được giữ nguyên buộc hai đội phải phân định thắng thua trên chấm 11m đầy cân não.

Sau màn "đấu súng" nghẹt thở, Argentina đã xuất sắc vượt qua đoàn quân của HLV Van Gaal với tỷ số 4-2 qua đó giành vé vào chung kết gặp ĐT Đức.

Trong khi Messi, Garay, Aguero và Maxi Rodriguez là những người sút thành công trong cả 4 loạt đá của Argentina thì Vlaar và Sneijder là hai cầu thủ hỏng ăn trong tình huống kết thúc của mình. Hai cầu thủ sút thành công cho Hà Lan là Robben và Kuyt.

 Niềm vui của các cầu thủ Argentina
Niềm vui của các cầu thủ Argentina

Với chiến thắng này, Argentina sẽ cùng Đức tái hiện "chung kết Italy 1990" ở trận đấu cuối cùng trên đất Brazil. Đây có thể coi là dịp để đội bóng xứ tango trả sòng phẳng món nợ mà họ đã vay người Đức suốt 24 năm qua.

Còn với Hà Lan, thất bại này thực sự là điều vô cùng đáng tiếc khi mà họ đã chơi rất ấn tượng kể từ đầu giải. Một lần nữa người Hà Lan lại lỡ hẹn với giấc mơ vô địch World Cup.

Thất bại của Hà Lan cũng khiến cho "lời nguyền Nam Mỹ" với những người châu Âu vẫn còn tồn tại. Trong lịch sử, chưa đội bóng châu Âu nào vô địch trên đất Nam Mỹ và giờ cả châu Âu đang trông chờ vào người Đức.

Trận chung kết giữa Đức và Argentina sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 14-7 (giờ VN). Một ngày trước đó là trận tranh Ba - Tư giữa chủ nhà Brazil và Hà Lan.

Đội hình ra sân:

Hà Lan: Cillessen, De Vrij, Vlaar, Martins Indi (Janmaat 46), Kuyt, De Jong (Clasie 62), Sneijder, Wijnaldum, Blind, Robben, Van Persie (Huntelaar 96).

Argentina: Romero, Zabaleta, Demichelis, Garay, Rojo, Biglia, Mascherano, Lavezzi (Maxi Rodriguez 101), Messi, Perez (Palacio 81), Higuain (Aguero 82).

.

VNN

;
.
.
.
.
.