.
Hà Lan - Argentina (Bán kết 2, 3 giờ, ngày 10-7, giờ Việt Nam)

"Lốc da cam" sẽ nổi?

.

Đội tuyển Argentina đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên kể từ năm 1990 được góp mặt trong trận chung kết World Cup, nếu giành chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu rạng sáng mai trên sân Arena de Sao Paolo. Tuy nhiên, thầy trò HLV Luis Van Gaal cũng không dễ dàng từ bỏ giấc mơ lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp vàng danh giá.

Robben (áo cam) luôn là nỗi ám ảnh mọi hàng phòng thủ bởi kỹ thuật điêu luyện lẫn những màn tiểu xảo.
Robben (áo cam) luôn là nỗi ám ảnh mọi hàng phòng thủ bởi kỹ thuật điêu luyện lẫn những màn tiểu xảo.

Argentina không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình khi Angel Di Maria phải ngồi ngoài trong phần còn lại của World Cup vì chấn thương đùi. Nigel de Jong cũng đã nói lời chia tay với đội tuyển Hà Lan từ vòng tứ kết do chấn thương vòm háng không kịp bình phục.

Vắng Di Maria, Messi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để tiếp cận khung thành thủ môn Cillessen bởi thiếu người hỗ trợ. Mặc dù Gonzalo Higuain đã kịp ghi dấu ấn với bàn thắng đầu tiên của mình tại World Cup lần này bằng pha lập công đem về chiến thắng 1-0 trước Bỉ ở tứ kết, nhưng chân sút đang khoác áo Napoli này vẫn chưa thể trở thành “đối tác chiến lược” của Messi.

Không có Di Maria, nhiều khả năng HLV Alejandro Sabella sẽ phải thay đổi phương án tấn công. Tất nhiên, Messi vẫn sẽ giữ vai trò đầu tàu trong cách chơi của đội tuyển Argentina. Vấn đề là các đồng đội sẽ “chia lửa” với anh như thế nào để vượt qua hàng phòng ngự đối phương. Điều này đòi hỏi Lavezzi và Higuain cần di chuyển nhiều hơn để thu hút các hậu vệ Hà Lan và tạo khoảng trống cho Messi xuyên phá.

Ở hàng thủ, có thể trung vệ Demichelis sẽ trở lại với băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Federico Fernandez, người có khả năng xoay xở và “đọc” tình huống tốt hơn nhằm chống lại lối chơi kỹ thuật của các cầu thủ Hà Lan. Sự thận trọng của Argentina là điều hoàn toàn hợp lý bởi hỏa lực tấn công của “cơn lốc màu da cam” quá mạnh. Tại World Cup năm nay, các học trò của HLV Luis Van Gaal luôn trình diễn lối chơi tấn công, bất chấp đối thủ của họ là Tây Ban Nha hay chỉ là Úc.

Bộ đôi tấn công Robin van Persie và Arjen Robben sẽ khiến hàng thủ Argentina có một ngày làm việc vất vả. Bên cạnh đó, khả năng kiểm soát bóng cực tốt của các tiền vệ Hà Lan cũng gây ra không ít khó khăn cho Messi và các đồng đội trong việc làm chủ thế trận. Nói cách khác, tuyến giữa của Hà Lan đang nhỉnh hơn đối phương trong việc kiểm soát bóng và phát động tấn công bởi Argentina lệ thuộc quá nhiều vào phong độ của Messi.

Hơn ai hết, HLV Luis Van Gaal là người hiểu rõ sự nguy hiểm của số 10 bên phía Argentina. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà các hậu vệ Hà Lan cần ưu tiên là phong tỏa Messi bằng mọi cách, không chỉ trong những pha đi bóng đột phá mà cả những đường chuyền cuối cùng của cầu thủ này.

36 năm trước, Hà Lan lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết và đối thủ của họ chính là Argentina. Khi đó, đội bóng của HLV Ernst Happel đã phải chịu thất bại 1-3 sau 120 phút (hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức) bởi sự xuất sắc của Mario Kempes. Giờ đây, những chàng trai đến từ xứ sở hoa Tulip và những chiếc cối xay gió đang đứng trước cơ hội đòi lại món nợ cho các đàn anh và họ sẽ không bao giờ từ bỏ điều đó.

SONG NGHI

;
.
.
.
.
.