.
Brazil - Đức (Bán kết 1, 3 giờ, ngày 9-7, giờ Việt Nam)

Cờ đến tay người Đức

.

Chấn thương của Neymar khiến Pele cảm thấy “trái tim đau nhói”. Nhưng ông vẫn hy vọng các hậu duệ của mình sẽ tái lập thành tích mà Brazil từng giành được tại World Cup 1962. Trên đất Chile, Pele cũng gặp chấn thương và chia tay giải đấu, song Brazil vẫn có danh hiệu World Cup thứ hai trong lịch sử. Bởi ở đó, họ có Garrincha siêu việt.

Sự thiếu vắng của cả Thiago Silva (trái) lẫn Neymar (phải) khiến Brazil đang đối mặt với nguy cơ thất bại trước đội tuyển Đức trong trận bán kết sắp tới.
Sự thiếu vắng của cả Thiago Silva (trái) lẫn Neymar (phải) khiến Brazil đang đối mặt với nguy cơ thất bại trước đội tuyển Đức trong trận bán kết sắp tới.

Chưa bao giờ Brazil bước vào chặng quyết định của một kỳ World Cup với sự run rẩy như lúc này. Thậm chí, dù đậm chất thực dụng tại World Cup 2002 nhưng họ vẫn có bộ 3R với Ronaldo - Rivaldo - Ronaldinho. Còn ở Brazil 2014, theo cựu danh thủ Michael Owen, đội chủ nhà chỉ biết dựa vào Neymar. Đến trước trận bán kết, Neymar đã ghi cho Brazil 4/10 bàn thắng cùng 1 đường chuyền thành bàn. Từ sau World Cup 2010, Neymar đã góp mặt trong 54/60 trận đấu của đội tuyển quốc gia, giúp Brazil thắng 36, hòa 12 và chỉ thua 6 trận. Chính những con số thống kê cho thấy rất rõ tầm ảnh hưởng của cầu thủ 22 tuổi này đối với lối chơi của Selecao.

Vì thế, sau chấn thương của Neymar, HLV Luiz Felipe Scolari đang cố gắng tìm kiếm những giải pháp thay thế. Trong buổi tập vào ngày 6-7, tiền vệ Willian được xem là lựa chọn đầu tiên của Scolari khi cầu thủ của Chelsea được bố trí ở trung tâm hàng tiền vệ, giống vị trí Neymar đảm trách trước khi chấn thương. Đồng thời, Ramires, Bernard và Hernanes cũng được xem là những phương án thay thế. Tuy nhiên, Willian thừa nhận, giữa anh và Neymar vẫn có một khoảng cách khá lớn khi Neymar có vai trò rất quan trọng hơn trong lối chơi của Brazil. Đáng lo ngại hơn khi Willian cũng đang gặp những rắc rối bởi chấn thương lưng vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Trong khi đó, theo Jose Mourinho, sự vắng mặt của Neymar là một “mất mát lớn”, nhưng chính việc Thiago Silva bị treo giò sẽ là “mối đe dọa lớn nhất với hy vọng của Brazil”. Bởi lẽ, lối chơi của Brazil dựa trên nền tảng của khả năng phòng ngự và Thiago đã thể hiện “sự ổn định tuyệt vời”. Dù Brazil vẫn còn đó Henrique hay Dante, nhưng không ai đủ khả năng lấp đầy khoảng trống này. Không những thế, không có Thiago, David Luiz sẽ phải chịu thêm áp lực trong nhiệm vụ phòng thủ và như thế, anh càng có ít cơ hội lên tham gia tấn công, như từng thể hiện khá tốt trong trận đấu với Colombia.

Ngược lại, các tuyển thủ Đức đều đang ở trong trạng thái tốt nhất và tất cả đều đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu cùng Brazil. Tiền đạo Lukas Podolski tự tin, Đức có thể là đội bóng châu Âu đầu tiên giành được World Cup tại Nam Mỹ dù không dễ dàng. Theo anh, dù không có những ngôi sao như Neymar hay Messi nhưng Đức là một “tập thể rất mạnh và có sự gắn kết với nhau”.

Lo ngại lớn nhất của đội khách chính là sự nương nhẹ của trọng tài đối với những pha vào bóng “rắn quá mức cần thiết” của không ít cầu thủ Brazil như phát biểu của tiền vệ Bastian Schweinsteiger: “Không chỉ là những ảo thuật gia trong bóng đá, người Brazil còn biết cách giải quyết những khó khăn trong trận đấu. Do đó, chúng tôi cần phải cẩn thận, ngay cả với trọng tài”.

Trong 19 kỳ World Cup trước đây, Brazil và Đức chỉ mới gặp nhau 1 lần và trận đấu khép lại với chiến thắng 2-0 thuộc về Brazil ở trận chung kết World Cup 2002. Vì thế, có đến 60,3% độc giả của trang báo điện tử Goal tin tưởng Đức sẽ đòi lại được món nợ cũ, so với 32,5% tin vào một chiến thắng của Brazil, trong khi 7,2% đặt cược vào một kết quả hòa.

Và đã xuất hiện câu hỏi ai sẽ là “Garrincha đệ nhị” để giúp Brazil giành chiến thắng như ở Chile 1962? Quá khó để trả lời. Vì thế, người Brazil hãy chuẩn bị tâm thế để đón nhận kết quả tồi tệ nhất, kể từ sau “thảm kịch Maracana 1950” khi họ để vuột giấc mơ vô địch ngay tại sân nhà…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.