V-League tiếp tục nghỉ dài

.

Kết thúc vòng 15, V-League 2023-2024 tạm ngừng gần một tháng nhường chỗ cho đội tuyển U23 Việt Nam tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. Điều này khiến người hâm mộ tiếc nuối khi giải vô địch quốc gia đến hồi gây cấn lại nghỉ dài.

V-League 2023-2024 tạm ngừng đến đầu tháng 5 mới trở lại. Ảnh: VFF
V-League 2023-2024 tạm ngừng đến đầu tháng 5 mới trở lại. Ảnh: VFF

Mùa giải hấp dẫn

V-League 2023-2024 là một trong những mùa giải hấp dẫn nhất lịch sử bởi tính khó lường. Đầu mùa giải, Hà Nội FC, Thể Công - Viettel, Công an Hà Nội là những ứng viên vô địch hàng đầu. Dù vậy, qua 15 vòng đấu, sự trỗi dậy của Thép Xanh Nam Định, Becamex Bình Dương khiến cuộc đua vô địch rất hấp dẫn.

Đáng nói, trong hai mùa giải gần nhất, Thép Xanh Nam Định và Becamex Bình Dương phải đến vòng cuối cùng mới thở phào khi trụ hạng thành công. Mùa giải năm nay, họ đang chiếm ưu thế trên bảng xếp hạng. Thép Xanh Nam Định dẫn đầu với 32 điểm. Trong khi đó, Becamex Bình Dương có 27 điểm, xếp thứ 3, chỉ kém Công an Hà Nội 1 điểm. Thực tế, Thép Xanh Nam Định có cơ hội xây chắc ngôi đầu bảng, nhưng thất bại 2-4 trên sân nhà Thiên Trường trước MerryLand Quy Nhơn Bình Định ở vòng 15 khiến khoảng trống của họ với đội bám đuổi bị rút ngắn.

Dù vậy, về lý thuyết, cơ hội xưng vương của đội bóng thành Nam vẫn cao nhất. Họ sẽ chiến đấu hết mình để bảo vệ vị trí trước sự bám đuổi quyết liệt của Công an Hà Nội và Becamex Bình Dương. Chắc chắn, Công an Hà Nội không bỏ lỡ cơ hội bảo vệ thành công ngôi vô địch khi họ đã rất chịu chi ở mùa giải năm nay. Trong khi đó, với Becamex Bình Dương, các vòng đấu giai đoạn lượt về là thời điểm HLV Lê Huỳnh Đức và các học trò chứng minh tham vọng.

Không riêng cuộc đua vô địch, cuộc chiến trụ hạng cũng rất “nóng”. Khoảng cách giữa đội xếp cuối Khánh Hòa (10 điểm) với đội xếp trên Sông Lam Nghệ An chỉ 4 điểm. Thất bại đáng tiếc trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khiến đội bóng phố biển Nha Trang chìm sâu ở đáy bảng. Các đội LPBank Hoàng Anh Gia Lai (15 điểm), Quảng Nam (16 điểm) cũng chưa an toàn trong cuộc chiến trụ hạng.

Đang vui lại… ngừng

V-League ngày càng hấp dẫn là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, điệp khúc đang vui lại… ngừng một lần nữa xuất hiện. Đây là nghịch lý ở một sân chơi chuyên nghiệp đã bước sang tuổi 24. Cụ thể, giải tạm ngừng đến ngày 3-5 mới trở lại thi đấu vòng 16, để U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2024. Trước đó, giải cũng tạm ngừng 20 ngày cho đội tuyển Việt Nam dự Asian Cup. Thực tế, những khoảng nghỉ kéo dài nhiều lần xuất hiện tại V-League. Trong lúc giải đấu tạm dừng, các đội bóng phải tập chay hoặc tự tìm đối thủ thi đấu cọ xát để giữ vững phong độ.

Đáng nói, kinh phí duy trì hoạt động trong bối cảnh không thi đấu là bài toán không dễ với các CLB, đặc biệt là các CLB gặp khó khăn trong vận động tài trợ. Theo ước tính, mỗi CLB phải tiêu tốn trung bình khoảng 2 tỷ đồng/tháng cho quỹ lương. Ngoài ra, trở lại sau các khoảng nghỉ kéo dài, V-League buộc phải thi đấu “dồn toa” để kết thúc đúng dự kiến. Điều này khiến chất lượng chuyên môn các trận đấu khó được bảo đảm khi các cầu thủ phải liên tục ra sân.

Nhìn ra thế giới, việc giải vô địch quốc gia phải nhường chỗ cho các đợt tập trung dài hạn của đội tuyển quốc gia là điều không thường thấy. Đợt FIFA Days là thời gian phân chia quan trọng nhất giữa các giải vô địch quốc gia và đội tuyển quốc gia. Những giải đấu cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn cấp độ trẻ đều được bố trí thi đấu trong thời gian này để ít ảnh hưởng.

Các giải bóng đá trên thế giới đang hướng đến tính chuyên nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của một nền bóng đá. V-League 2023-2024 là mùa giải đầu tiên thay đổi khung thời gian tổ chức đối với giải đấu cấp CLB trong hệ thống của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Vì thế, những người có trách nhiệm cũng cần thay đổi tư duy. Việc phục vụ cho đội tuyển quốc gia đòi hỏi sự chung tay của các CLB. Tuy nhiên, giải vô địch quốc gia chỉ nên dừng lại ở những đợt FIFA Days theo quy định chung.

Bởi CLB khỏe thì giải chuyên nghiệp phát triển, giải đấu mạnh thì đội tuyển quốc gia mới mạnh. Giải vô địch quốc gia được tổ chức đều đặn hằng tuần là mạch máu trong sự phát triển bóng đá ở bất kỳ quốc gia và khu vực nào. Đó là xu hướng chung và chúng ta không nên đứng ngoài cuộc.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.