Cây bonsai trong phòng tập

.

Phòng tập ấy của Manchester City và cây cảnh ấy được chân sút Erling Haaland mang đến từ mùa bóng năm rồi. Cây có đủ cành lá như con người có đủ tứ chi. Cả tâm hồn và khát vọng, cây bonsai này cũng chẳng hề thiếu. Cây vì thế cần đủ ánh sáng và nước tưới hằng ngày, như cầu thủ được chơi bóng trong môi trường thích hợp. Haaland tin như thế và anh không ngại chia sẻ với đồng đội ý nghĩ này, nhất là với người bạn John Stones.

Haaland chăm cây trong phim tài liệu
Haaland chăm cây trong phim tài liệu "Together: Treble Winners" đang được phát trên Netflix. Ảnh: Netflix

Gửi niềm tin vào từng chiếc lá của cây bonsai! Thực ra, đó chỉ là biểu tượng sinh động mà gần gũi của một tập thể nhỏ có chung niềm vui sống, cùng khát vọng mang cái đẹp và niềm hứng khởi đến mọi người. Vì vậy mà nếu chẳng kịp nhìn thân cây nhỏ nhắn này khi bước vào phòng tập mỗi ngày thì chắc chắn ai đó trong đội hình sẽ thấy hối tiếc như mình vừa để mất một điều gì mơ hồ mà thắm thiết. “Cây trở thành một vật thân quen mà nếu ai đó trong chúng tôi không kịp vuốt ve chăm sóc, không tự tay tưới tắm cho cây thì chắc chắn sẽ sống trong cảm giác tự giận chính mình”, giọng Stones chân chất.

Stones nói điều này với tất cả niềm vui, chẳng hề để ý người nghe nghi ngờ về một niềm tin mang hơi hướng tâm linh, siêu thực. Có lẽ trung vệ của Manchester City tin vào những gì người bạn Na Uy theo đuổi trong hành trình tập luyện, thi đấu dưới cùng màu áo thân yêu. Haaland từng hồn nhiên tâm sự với những người cùng khoác chung màu áo, rằng tràn đầy trong từng cành lá kia những ước mơ, hoài bão nên bản thân mình thấy có trách nhiệm với cây. Chàng trai 24 tuổi bảo mỗi ngày mình thu nạp năng lượng từ hơi thở của cây và cành lá kia mang may mắn đến với mình.

Sẽ có lỗi với thân cây nhỏ bé này nếu chẳng may quên chăm chút khiến lá cành khô héo! Một lời dặn gần như nằm lòng với chàng trai Na Uy hướng lòng về cửa thiền. Cây mà thiếu bàn tay chăm bón thì người chủ phải hứng chịu lời trách cứ chê bai. Như Haaland sau trận hòa với kình địch Arsenal liền bị cựu danh thủ Roy Keane giè bĩu thậm tệ. Người đàn anh ấy không cần biết trận ấy chàng tiền đạo trẻ của Man Xanh bị kèm chặt bởi hai trung vệ nổi tiếng William Saliba và Gabriel vào lúc hàng công của Pep Guardiola loay hoay giữa thế thủ kín kẽ, quyết liệt mà Mikel Arteta bày sẵn. “Cây Haaland” bữa ấy khô hạn như thể chàng trai đầu ngày mải lo nghĩ về cuộc thư hùng căng thẳng mà quên chăm sóc thân bonsai. Làm sao mà không trách được kia chứ!

“Bởi tên bạn là Haaland nên mọi người cứ nghĩ bạn sẽ ghi đến 5 bàn thắng mỗi trận!”. Có người vừa thẳng thừng như thế sau trận cầu mà chân sút Man Xanh nhạt nhòa, mất hút. Thiên hạ có lý đấy chứ! Ai bảo anh là chân sút nhạy bén từng là chủ công giúp đội nhà giành cú ăn ba thần thánh năm rồi. Cả bây giờ, ngay mùa này anh vẫn là người dẫn đầu số bàn thắng, dù Manchester City hiện xếp thứ ba. Không ai cần biết Haaland đói bóng vì tuyến giữa lắm lúc hụt hơi giữa rừng áo đỏ Arsenal không để lỏng từng vạt cỏ sân nhà. Đành chịu thôi những chê bai, bởi bạn là… Haaland.

Và vì chính bạn là Haaland nên cũng sẵn sàng vui vẻ ngồi ghế dự bị trong cuộc thư hùng không kém phần sinh tử kế tiếp với Aston Villa rạng sáng 4-4, dành đất cho Phil Foden, Julian Alvarez tung hoành như một kế sách nhiều dụng ý của người thầy Pep Guardiola. Chiến thắng cách biệt 4-1 trước đối thủ từng thắng mình 1-0 ở lượt đi giúp xóa tan bao ngờ vực. Man Xanh lại sẵn sàng tư thế cho cuộc tăng tốc cuối mùa; đặc biệt riêng trong tháng Tư này, họ phải chơi 8 trận trên khắp mặt trận, nổi bật là cuộc đối đầu với Real Madrid ở tứ kết Champions League và với Chelsea ở bán kết cúp FA. Cây bonsai ở phòng tập hẳn cần xanh lá từ tình yêu của bao người.

Tưới tắm cho cây, tự tay mình chăm sóc để nhận lại từng nhịp đời, từng hơi thở từ cây! Chàng trai Na Uy luôn dặn mình và đồng đội chớ quên…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.