Tạm biệt Qatar!

.

ĐNO - Tối qua, trái bóng World Cup 2022 đã ngừng lăn sau 64 trận kéo dài  gần một tháng, xác định được chủ nhân chiếc Cup vô địch vô cùng xứng đáng. Biết bao cảm xúc trái ngược, nhưng đọng lại vẫn là sự tuyệt vời của chủ nhà và sự kỳ thú của những diễn biến chuyên môn.

Qatar đã chuẩn bị 12 năm cho World Cup 2022 với chi phí lên đến  220 tỷ đô la. Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), 64 trận đấu ở World Cup 2022 đã lấp đầy các sân lên đến 96%. Đây là lượng cổ động viên dự khán đông thứ hai trong lịch sử các kỳ World Cup từ trước tới nay, chỉ đứng sau World Cup 1994 tại Mỹ.

Có khoảng 5 tỷ người theo dõi, trong đó hơn 1,2 triệu người đến Qatar thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều đó tạo ra khoảng 2 tỉ USD vào năm 2025 cho nền kinh tế Qatar. Sự gia tăng khách du lịch vào năm 2022 không chỉ thúc đẩy nền kinh tế Qatar trong ngắn hạn, mà còn mang đến những tác động lâu dài.

Ngoài ra, lần đầu tiên đăng cai World Cup là cơ hội để Qatar chia sẻ với thế giới về nền văn hóa đặc sắc của mình, đồng thời tạo nên một di sản lâu dài sẽ gắn liền thế giới với Qatar trong nhiều năm tới. Hầu như không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Qatar đã chứng minh hoàn toàn đủ năng lực tổ chức, điều hành các sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế. Dĩ nhiên, sự thành công đó đã làm nức lòng người châu Á. Phải 20 năm sau, trái bóng World Cup mới lăn trở lại ở châu lục. Điều đó sẽ mở ra vận hội mới để tin một ngày không xa một nước châu Á sẽ lại được trao cơ hội đăng cai World Cup.

Có thể cảm nhận hào khí “sân nhà”  đã làm sục sôi cảm hứng chơi bóng của hàng loạt đại diện châu Á để họ làm nên nhiều cơn "địa chấn". Bên cạnh đó, truyền niềm tin cho các quốc gia châu Á sẽ sớm cụ thể hoá giấc mơ dự World Cup khi số lượng tăng từ 32 lên 48 đội tham gia.

Có thể nói công tác trọng tài đã chuyển sang một giai đoạn mang tính bước ngoặt cho bóng đá hiện đại. Tất cả những chỉ số mang tính gián đoạn trận đấu đều được máy tính cộng lại chi tiết để đưa ra các mức bù giờ đủ số phút phút bóng trong cuộc. Vậy nên, chúng ta không lạ gì khi vô số trận đấu bù giờ dài “bất tận”. Tất cả các đội bóng đều được trải nghiệm mặt tích cực và hạn chế đó. Đã có rất nhiều bàn thắng được ghi ở những phút bù giờ “nghiệt ngã” cuối cùng, làm đảo lộn mọi dự đoán.

Công nghệ VAR được áp dụng triệt để đã đẩy vai trò trọng tài chính và 2 trợ lý trở nên mờ nhạt. Những “mắt thần” được gắn trong quả bóng khiến bóng lăn qua vạch vôi  khung thành hay chưa, các trường hợp việt vị hay không, đều được xác định đúng 100%.

Bỏ qua một số hạn chế không mang tính cơ bản, đánh giá chung, World Cup 2022 vẫn được coi là một trong những kỳ thành công nhất về mặt tổ chức. Thế giới cũng ghi nhận sự phát triển chóng mặt của kỷ nguyên công nghệ số, đã can thiệp và giám sát đến… tận bên trong mỗi quả bóng tròn nhằm tuyệt đối hóa tính chân xác.

Tạm biệt Qatar, hẹn gặp tại World Cup 2026 với đồng chủ nhà là Mỹ, Mexico và Canada.

HỮU QUÝ

;
;
.
.
.
.
.