Kiệt sức

.

Nhiều cầu thủ có chưa tới 2 tuần để nghỉ ngơi sau World Cup 2022 khi phải trở lại thi đấu cho đội bóng chủ quản.

Các tuyển thủ Anh chỉ có 33 ngày nghỉ ngơi sau trận chung kết Euro 2020 (thực chất diễn ra tháng 6-2021) trước khi thi đấu trận mở màn Premier League mùa giải 2021-2022. Bây giờ, nếu cầu thủ nào chơi trận chung kết World Cup 2022 thì chỉ còn có 12 ngày để hồi phục thể lực cho vòng đấu thứ 16 của giải vô địch quốc gia xứ sở sương mù đúng vào ngày Boxing Day 26-12.

Kylian Mbappe chơi rất hay ở World Cup 2022 nhưng vẫn cảm thấy khó thích ứng mật độ thi đấu quá dày ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images
Kylian Mbappe chơi rất hay ở World Cup 2022 nhưng vẫn cảm thấy khó thích ứng mật độ thi đấu quá dày ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images

Một kỳ World Cup kỳ lạ (tổ chức vào mùa đông) có thể khiến nhiều cầu thủ kiệt sức ở phần còn lại của mùa giải. Hậu vệ Takehiro Tomiyasu của Arsenal nói sau khi Nhật Bản thua Croatia ở loạt sút luân lưu: “Tôi cần thời gian để tạm quên bóng đá. Hy vọng, tôi có thể nghỉ ngơi nhiều hơn một chút”. Còn nhớ HLV lão luyện Arsene Wenger khi còn dẫn dắt Arsenal đã phải thừa nhận sai lầm về chuyện sử dụng cầu thủ sớm sau giải đấu lớn, cụ thể là ông tung tiền đạo Alexis Sanchez ra sân quá sớm sau khi cầu thủ này vô địch Copa Amercia cùng với Chilê mà kết quả là 8 trận liền không có bàn thắng nào. Ông nói rằng: “Bất cứ cầu thủ nào giành được danh hiệu lớn cùng đội tuyển quốc gia thì nên được nghỉ ngơi một thời gian mới hy vọng lấy lại phong độ đỉnh cao”.

Premier League là giải vô địch quốc gia trở lại sớm nhất trong số 5 giải quốc nội hàng đầu châu Âu. Sau đó là Ligue 1, La Liga, Serie A và thong thả nhất là Bundesliga tới tận gần cuối tháng Giêng năm tới. Còn rất nhiều cầu thủ Premier League góp mặt ở vòng bán kết như Lisandro Martinez, Romero, Mateo Kovacic... Trung vệ Raphael Varane ra sân ở đội hình xuất phát của tuyển Pháp đấu với Morocco ở bán kết là trận thứ 5 liên tiếp cầu thủ 29 tuổi ra sân trong vòng 19 ngày. Chưa bao giờ Varane thi đấu với mật độ dày như thế này cho Manchester United.

Bên cạnh tình trạng bị vắt kiệt sức thì các HLV cấp CLB lo lắng cầu thủ dính chấn thương trước khi trở lại đội bóng. Arsenal vừa lên kế hoạch mua sắm cầu thủ vào tháng Giêng 2023 vì tiền đạo Jesus dính chấn thương nặng trong lúc chơi cho tuyển Brazil. Inter Milan đứng ngồi không yên vì nghe tin Lautaro Martinez phải tiêm thuốc giảm đau để ra sân đá bán kết. Besiktas theo dõi tin tức về Romain Saiss vẫn gắng sức thi đấu dù chấn thương gân kheo…

“World Cup này là một nỗi ám ảnh”, tiền đạo trẻ Kylian Mbappe nói như vậy trước ngày sang Qatar. Chân sút người Pháp cho biết dù anh có sự chuẩn bị rất kỹ về mặt thể lực và tinh thần cho World Cup 2022 nhưng cảm thấy thực sự khó khăn vì mật độ thi đấu xuyên suốt mùa giải quá dày. Mbappe là cầu thủ có tốc độ nước rút nhanh nhất World Cup 2022. Máy móc đo được Mbappe bứt tốc 35,3km/h ở trận thắng Ba Lan tại vòng knock out. Đội trưởng của Mbappe là Hugo Lloris chấp nhận tất cả nếu như trở thành đội trưởng đầu tiên vô địch hai kỳ World Cup liên tiếp. Và Lionel Messi muốn kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế bằng danh hiệu vô địch thế giới nên thông báo gác lại mọi chuyện gia hạn hợp đồng với PSG hay chuyển sang Mỹ thi đấu để dồn lực cho World Cup lần này.

Rồi người hâm mộ sẽ thấy World Cup 2022 đã bào mòn thể lực của các cầu thủ như thế nào khi Premier League quay trở lại. Hai cầu thủ không thể góp mặt ở Qatar là Erling Haaland của Manchester City và Mohamed Salah của Liverpool sẽ thể hiện ưu thế tốc độ và thể lực sung mãn vào ngày Boxing Day sắp tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.