Hãy còn một trận!

.

Hãy còn một trận nữa để định đoạt buồn vui, một trận nữa để xóa đi nỗi khắc khoải bao năm vây bủa mình. Lionel Messi dường như đang trải qua từng khoảnh khắc giàu rung cảm ở Qatar với nhận thức này.

Messi trong màu áo đội tuyển quốc gia Argentina. Ảnh: AP
Messi trong màu áo đội tuyển quốc gia Argentina. Ảnh: AP

Trận đấu ấy - trận chung kết World Cup 2022 diễn ra vào Chủ nhật này trên sân Lusail ở thủ đô của Qatar - hầu như được cả thế giới bóng đá chờ đợi. Khép lại một tháng sôi động của vận hội đỉnh cao bốn năm diễn ra một lần, trận chung kết mang nhiều ý nghĩa với các nhà tổ chức, hứa hẹn chuyển tải nhiều cảm hứng mới lạ với người xem. Với riêng nền bóng đá Argentina, đây là cột mốc trọng đại mà kết quả của nó chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến đời sống mọi mặt của cả cộng đồng ở đất nước có nền bóng đá thuộc hàng đầu khu vực Nam Mỹ với biểu tượng miên viễn mang tên Diego Maradona. Còn với riêng Messi, người đội trưởng từng xem đây là giải đấu đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp thì đây là cơ hội cuối để anh đáp lại lòng mến mộ mà công chúng dành cho mình một cách trọn vẹn.

Một nhật báo ở Ý - tờ Gazzetta dello Sport - sau trận bán kết giữa Argentina và Croatia đã chạy cái tít ngắn gọn MARAMESSI trên trang bìa số báo xuất bản sáng hôm sau. Một từ thôi nhưng bằng cách ghép tên hai nhân vật lớn của sân cỏ thế giới, tất cả cũng đủ để khẳng định một điều: Bằng tài năng và đóng góp không mệt mỏi, Messi đã sánh ngang bằng huyền thoại Maradona. Bấy lâu nay, chỗ khuyết chưa một lần đứng trên bục nhận cúp vàng thế giới như bậc tiền bối Maradona từng làm năm 1986 đã khiến Messi không được chính đồng bào mình trân trọng. Chỗ đứng của anh trong lòng người Argentina vẫn chưa trọn vẹn, nhiều lúc anh thấy mình lạc lõng cô quạnh ngay giữa quê nhà. Chiếc cúp Copa America phần nào giúp Messi xua được mặc cảm nhưng anh vẫn cảm nhận đóng góp của mình chưa xứng với tình cảm và sự chờ đợi của bao người. Vận hội Qatar vì thế là cơ hội lớn nhất, cơ hội cuối cùng.

“Chiến đấu vì niềm vui của mọi người là mục đích lớn nhất của tôi”, nhiều lần Messi khẳng định như vậy và công chúng chia sẻ ước muốn thật lòng này. Messi không cần huy chương để làm dày chiến tích cá nhân hoặc nhận thêm những lời tụng ca ầm ĩ. Anh tìm hạnh phúc từ niềm vui trong trẻo, từ cảm hứng bất tận của người xem sau một pha bóng đẹp, một bàn thắng ngoạn mục tạo nên chiến thắng làm nức lòng người. Từ Alan Shearer, Roy Kean đến Gary Lineker, Gary Neville - rất nhiều danh thủ đàn anh từng đọ sức và chứng kiến tài nghệ của anh - đều nhìn nhận Messi hiện là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá đương đại, thậm chí vượt lên nhiều tên tuổi khác để trở thành nhân tố xuất chúng mọi thời. Anh vui với lời cổ vũ của người đi trước song không lấy đó làm mục tiêu lớn nhất trong hành trình phụng sự sân cỏ. Với anh, được chơi bóng với tất cả đam mê, khát vọng và mang niềm vui đến mọi người là cái đích lớn nhất.

Tuyển thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Argentina tại các vòng chung kết giải bóng đá thế giới, người duy nhất vừa ghi bàn vừa tạo đường chuyền quyết định trong 4 trận ở vòng đấu loại trực tiếp trên sân chơi này… - hàng loạt kỷ lục vừa được Messi thiết lập ở vòng chung kết này. Bằng sự chăm chút với từng khoảnh khắc vào sân, Messi trân trọng thành quả này với lòng biết ơn sự hỗ trợ của đồng đội, công lao những người dẫn dắt và lòng tin yêu của công chúng.

Anh hiểu không lời cảm ơn nào sâu sắc và ý nghĩa hơn nỗ lực dâng hiến hết mình. Khí chất của người dẫn dắt góp phần định đoạt kết quả một cuộc thư hùng. Còn một trận nữa - vào Chủ nhật này - để anh bày tỏ điều thiêng liêng...

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.