Khi phim giải trí "lên ngôi"

.

Trong 5 ngày diễn ra Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20, tại rạp Lê Độ, các suất chiếu 16 phim truyện điện ảnh dự thi đều kín chỗ. Điều này cho thấy phim Việt vẫn có sức hút rất lớn đối với khán giả trong nước, nhất là với khán giả trẻ.

Bộ phim “Em chưa 18” đoạt giải Bông sen vàng hạng mục Phim truyện điện ảnh không khiến nhiều người bất ngờ.
Bộ phim “Em chưa 18” đoạt giải Bông sen vàng hạng mục Phim truyện điện ảnh không khiến nhiều người bất ngờ.

Hầu hết 16 phim truyện điện ảnh dự thi LHP lần này là những bộ phim từng “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu trước đó như: 12 chòm sao, Vẽ đường cho yêu chạy, Bạn gái tôi là sếp, Bao giờ có yêu nhau, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18, Hotboy nổi loạn 2, Nắng, Sắc đẹp ngàn cân, Sài Gòn - anh yêu em, Sứ mệnh trái tim. Theo nhiều khán giả Đà Nẵng, đây là những bộ phim mang tính chất giải trí, gây nhiều tiếng cười nhưng cũng đậm tính nhân văn.

Em Phan Trung Nam (học sinh lớp 8/2, Trường THCS Đức Trí) cho biết, các phim Việt Nam chiếu rạp em đều đi xem và trong LHP này, có một số phim em xem đến lần thứ hai. Với Nam, thể loại phim giải trí giúp mang lại tiếng cười và giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Tương tự, Phan Thị Tường Vy (sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng) chia sẻ, phim Việt Nam ngày càng cải thiện nội dung, hình ảnh, diễn xuất mang lại làn gió mới cho khán giả. “Trong LHP lần này, em thấy phim nào cũng đáng xem. Chẳng hạn, xem phim Nắng, xen kẽ các tình tiết hài là sự đối xử đầy tình người giữa những con người xa lạ, điều đó khiến khán giả xúc động. Em thích những bộ phim nhẹ nhàng như vậy”, Vy nói.

Theo NSND Lan Hương, có thể thấy rõ số lượng và chất lượng các bộ phim giải trí đổi mới rất nhiều theo hướng hiện đại. Song, dù có hiện đại đến đâu, mỗi tác phẩm đều phải mang bản sắc văn hóa Việt Nam, mang lại giá trị chân - thiện - mỹ mới có chỗ đứng trong lòng khán giả. Trong khi đó, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh thừa nhận, số lượng phim điện ảnh của Nhà nước gần như không có trong LHP lần này và điều đó phản ánh xu thế hiện tại. Ban tổ chức đã chọn các bộ phim tư nhân chất lượng và “nói không” với tác phẩm hài nhảm.

Do đó, khi bộ phim “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn được sản xuất bởi Công ty CP Hãng phim Chánh Phương đoạt giải Bông sen vàng (hạng mục Phim truyện điện ảnh) không khiến nhiều người bất ngờ. Đây là bộ phim có doanh thu cao nhất (175 tỷ đồng - con số lịch sử phòng vé Việt, đánh bại kỷ lục tồn tại chưa đầy một tháng trước đó của Kong: Skull Island) và nhận được nhiều lời khen từ các chuyên gia trong ngành cũng như khán giả. Cùng với đó, Kaity Nguyễn đảm nhận vai nữ chính được vinh danh Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 20.

Theo đạo diễn Đặng Nhật Minh, Trưởng Ban giám khảo, bộ phim “Em chưa 18” xứng đáng với giải thưởng Bông sen vàng khi nhận được tổng số điểm cao nhất từ 9 vị giám khảo trong hội đồng chấm giải. Đây không đơn thuần là bộ phim tình yêu mang tính giải trí mà còn mang ý nghĩa và giá trị nhất định đối với khán giả, chạm đến trái tim của đông đảo khán giả, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng cho rằng, so với LHP lần trước, phim giải trí tại LHP Việt Nam lần thứ 20 tiến bộ vượt trội, không có phim hài nhảm. Tuy nhiên, đánh giá khách quan thì phim giải trí hiện nay chưa có chiều sâu khi chỉ loay hoay ở những câu chuyện tình yêu đôi lứa.

“Sau LHP lần thứ 20, tôi nghĩ điện ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng như hiện nay, chủ đạo vẫn là làm phim giải trí để có nguồn thu. Điều chúng tôi trăn trở là làm thế nào để điện ảnh Việt Nam hội nhập với cộng đồng ASEAN và thế giới. Thách thức đó không hề nhỏ. Bởi có thể thấy, phim tham dự giải ASEAN không có phim giải trí mà là phim về vấn đề xã hội. Khi nào có nhiều tác phẩm hay về đề tài xã hội Việt Nam thì điện ảnh Việt Nam mới hội nhập. Chúng ta cứ làm chỉ để đáp ứng doanh thu, đông người xem thì chúng ta cứ mãi làm phim giải trí”, đạo diễn Đặng Nhật Minh trao đổi thêm.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.