Những ngày sách xanh

.

Tuần lễ sách với chủ đề “Sách - Ngày hội văn hóa Sơn Trà 2017” do UBND quận Sơn Trà tổ chức hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn đối với người dân và khách tham quan Đà Nẵng trong những ngày hè này.

Lần đầu được tổ chức vào năm 2016, Tuần lễ sách Sơn Trà đã thu hút gần 20.000 lượt khách, bán hơn 17.000 đầu sách ở nhiều thể loại.
Lần đầu được tổ chức vào năm 2016, Tuần lễ sách Sơn Trà đã thu hút gần 20.000 lượt khách, bán hơn 17.000 đầu sách ở nhiều thể loại.

Năm nay, Tuần lễ sách Sơn Trà được tổ chức trong 5 ngày (từ ngày 6 đến ngày 10-7) tại khu vực công viên phía đông cầu Rồng. Trong lần tổ chức thứ hai này, tuần sách sẽ có quy mô lớn hơn năm trước với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần tạo nên không khí ngày hội văn hóa Sơn Trà 2017.

Ông Lê Văn Soạn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận Sơn Trà cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 60 gian hàng đến từ nhiều đơn vị như Công ty Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh Fahasa, Công ty Green and Brown, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, Chi nhánh NXB Kim Đồng tại miền Trung… tham gia Tuần lễ sách 2017. Trong các ngày diễn ra sự kiện, Ban tổ chức sẽ có một gian hàng chuyên tiếp nhận sách, văn hóa phẩm… của các tổ chức, cá nhân hiến tặng cho quận để chuyển giao cho hệ thống thư viện trường học, phòng đọc sách phường, công viên café sách, tủ sách công cộng do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà tổ chức trên địa bàn quận.

Bắt đầu năm 2016, phong trào đóng góp, hiến tặng sách trong Tuần lễ sách Sơn Trà đã mang lại những kết quả tích cực. Cụ thể, sau 5 ngày tổ chức, Tuần lễ sách 2016 đã tiếp nhận 15 tủ sách trị giá 75 triệu đồng để bổ sung nguồn sách cho thư viện các trường học và tủ sách phường. “Năm nay, với quy mô sự kiện lớn hơn, công tác triển khai cũng bài bản hơn do đã có kinh nghiệm, Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp để phục vụ nhu cầu đọc sách, tiếp cận tri thức tại địa phương”, ông Soạn nói.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu, mua bán sách, Tuần lễ sách Sơn Trà 2017 còn có các buổi nói chuyện chuyên đề mở, giao lưu với các tác giả, ký tặng sách của các nhà văn, nhà thơ. Theo kế hoạch, ngay trong tối khai mạc lễ hội (6-7), nhà thơ Trần Đăng Khoa sẽ ký tặng sách và giao lưu với khán giả về chủ đề “Văn thơ thiếu nhi và biển đảo Việt Nam qua tác phẩm “Góc sân và khoảng trời” và “Đảo chìm””. Nhiều học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng bày tỏ cảm xúc háo hức trước sự kiện này. Em Lê Thị Thảo Nguyên cho biết: Những bài thơ của Trần Đăng Khoa đã theo em từ ngày còn nhỏ, nhưng em chưa một lần được gặp nhà thơ. Đến với Tuần lễ sách Sơn Trà năm nay, điều em mong nhất là được gặp và được nhà thơ ký tặng sách.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ sách còn có buổi giao lưu với nhà văn Phạm Hữu Đăng Đạt (tác giả “Chuyện xưa xứ Quảng”), chương trình giao lưu văn nghệ và nói chuyện “Yêu” với diễn giả Ngô Võ Giang Trung - tác giả tập thơ “Câu trả lời nằm ở cuộc yêu sau”. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng có các cuộc thi như thi tô màu tranh tập thể theo chủ đề dành cho học sinh tiểu học, hát karaoke thiếu nhi, “Tài năng nhí Sơn Trà”, vẽ tranh về biển đảo Việt Nam, kể chuyện theo sách… Điểm khác biệt so với năm ngoái là năm nay, trong thời gian diễn ra Tuần lễ sách, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng sẽ miễn phí làm thẻ hội viên. Đây được xem là hoạt động  nhằm thúc đẩy người dân Đà Nẵng tiếp cận mạnh mẽ với văn hóa đọc.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Đắc Xứng cho biết, đến thời điểm này, các đơn vị đã phối hợp chuẩn bị tương đối đầy đủ cho Tuần lễ sách. Điển hình, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã xây dựng lịch phân công cán bộ, giáo viên, học sinh các trường trong thời gian nghỉ hè tham dự khai mạc, bế mạc, tham gia cuộc thi Tài năng nhí; tham quan, mua sắm sách vở, đồ dùng học sinh trong những ngày diễn ra Tuần lễ sách…  Xí nghiệp Môi trường đô thị quận sẽ huy động lực lượng, phối hợp UBND phường An Hải Tây tổng dọn vệ sinh môi trường trước, trong và sau sự kiện, bố trí tạm thời một số thùng rác tại các vị trí thuận lợi để xử lý rác trong những ngày diễn ra Tuần lễ sách. “Không chỉ là nơi các nhà xuất bản, công ty phát hành sách gặp gỡ, giao lưu, mua bán sách, vở, đồ dùng học sinh phục vụ năm học mới, lễ hội sách còn khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách, nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa đọc, hướng tới xây dựng nếp sống văn hóa, con người văn hóa, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn quận”, ông Nguyễn Đắc Xứng nói.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.