.

Truyền thông bảo vệ môi trường từ trường học

.

Nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai truyền thông về công tác bảo vệ môi trường; qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với các em học sinh, đồng thời tạo hiệu ứng cho toàn cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Học sinh Trường tiểu học Lý Công Uẩn tham gia vẽ và trưng bày tranh để truyền thông về bảo vệ môi trường.
Học sinh Trường tiểu học Lý Công Uẩn tham gia vẽ và trưng bày tranh để truyền thông về bảo vệ môi trường.

Từ hoạt động ngoại khóa

Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) vừa tổ chức hoạt động ngoại khóa chủ đề “Ngày hội tiếp bước cha anh” với nhiều hoạt động như vẽ tranh, thi “Rung chuông vàng”, văn nghệ…; nội dung chính là hướng đến các hoạt động bảo vệ môi trường.

Em Nguyễn Quỳnh Châu, học sinh lớp 3/4 tham gia vẽ tranh về chủ đề sông biển, cho biết: “Lấy ý tưởng từ cuộc sống hằng ngày là nguồn nước luôn đóng vai trò quan trọng, em đã vẽ bức tranh với thông điệp: “Hãy bảo vệ nguồn nước vì sự sống của con người”. Qua cuộc thi em mong muốn các bạn học sinh cũng như toàn cộng đồng hãy chung tay bảo vệ nguồn nước, không vứt rác bừa bãi xuống sông và luôn có ý thức tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường”.

Theo các thầy, cô giáo Trường tiểu học Lý Công Uẩn thì hằng ngày, ngoài việc dạy chữ, thầy cô đã chú trọng dạy cho các em ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường. Việc dạy học kết hợp với các hoạt động ngoại khóa đã giúp các em học sinh có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Thầy Nguyễn Hữu Chính, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thông qua các hoạt động ngoại khóa, các em học sinh biết giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, biết giữ gìn trật tự, mỹ quan nơi công cộng… Thầy, cô giáo luôn mong rằng từ ý thức bảo vệ môi trường đó sẽ trở thành thói quen, trở thành hành động thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày để bảo vệ sự sống cho chính các em học sinh và cho toàn xã hội”.

Hình thành ý thức bảo vệ môi trường

Ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh, thời gian qua, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa về giáo dục môi trường cho học sinh tại các trường học trên địa bàn. Các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với ngành chức năng tham gia công tác tuyên truyền, truyền thông để vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và nhà hảo tâm tham gia các đợt trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh tại các trường học.

Các trường học cũng duy trì có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, chú trọng nâng cao chất lượng phong trào, tăng tần suất tổ chức thực hiện tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh cảnh quan. Ngoài ra, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh tại các trường học, trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt lớp, chào cờ hằng tuần về công tác bảo vệ môi trường.

Các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố triển khai nhiều hoạt động giáo dục thiết thực để nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh… với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hoạt động ngoại khóa như ngày hội “Nước sạch và vệ sinh môi trường”; thi “Rung chuông vàng”, thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường; hội trại xanh; thi vẽ tranh “Em yêu thành phố quê hương”; ngày hội “Học sinh chung tay bảo vệ môi trường”; ngày hội “Tái chế vì bệnh nhi ung thư”… đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh thành phố.

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên (Sở GD&ĐT) cho biết: “Các hoạt động ngoại khóa về giáo dục bảo vệ môi trường của ngành trong thời gian qua thực sự tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và sinh viên, từ đó, hình thành ý thức bảo vệ môi trường”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.