.

Chút hoài niệm về nghề dạy học

.

Thời gian trôi qua thật nhanh, thấm thoắt đã gần 40 năm kể từ khi bước chân vào nghề dạy học, nhưng mỗi năm cứ đến ngày 20-11, lòng tôi không khỏi xốn xang, có chút gì đó rạo rực, bồi hồi nhớ lại cảm giác nao nao, hạnh phúc khi nhận những bông hoa tươi thắm từ tay những em học trò thương yêu trao tặng. Và cũng chính những tình cảm, những ánh mắt, nụ cười thân thương của các em học trò đã làm “cây đời tôi” bén rễ vào nghề dạy học từ lúc nào!

Ngày Tết của thầy, cô giáo đến với ngành giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) nước ta khá muộn, nhưng đội ngũ thầy, cô giáo, trong đó có tôi, đón nhận ngày hội của mình với tình cảm nhiệt thành và sâu lắng.

Mỗi lần đến Ngày Nhà giáo cũng là dịp để mình tự chiêm nghiệm, hồi tưởng lại cả quá trình cống hiến cho sự nghiệp trồng người, những được- mất; vui - buồn; những suy tư, trăn trở… như cuộn phim đời quay chậm, tái hiện trước mắt tôi.

Cuộc đời nhà giáo, thời nào cũng vậy - “thanh bạch chẳng vàng son”. Từ thầy giáo Chu Văn An, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng... cho đến thế hệ chúng ta hôm nay, mấy ai giàu sang, sung sướng. Nhưng hạnh phúc lớn nhất mà không phải ai cũng có được là đem “cái chữ” đến cho mọi người. Như cụ Lê Quý Đôn từng khẳng định: “Phi trí bất tiến”. Ai làm nhiệm vụ nâng cao trí tuệ cho con người để thúc đẩy xã hội tiến lên? Chính là đội ngũ thầy, cô giáo. Vì vậy, Đảng ta đã chỉ rõ: “Văn hóa, giáo dục là yếu tố nội sinh, là động lực của sự phát triển”.

Ngày nay, đánh giá sự giàu có của một quốc gia không phải tài nguyên nằm trong lòng đất mà nằm trong ngay chính bản thân của mỗi con người, đó là trí tuệ, là chất xám. Cuộc cạnh tranh quyết liệt về kinh tế hiện nay thực chất là cuộc cạnh tranh về công nghệ và chất xám. Và cũng vì thế, ngày nay, người ta xây dựng lại lý thuyết phát triển, thừa nhận tính nhiều cạnh của sự phát triển, trong đó, chiều cạnh văn hóa, giáo dục là không thể xem nhẹ.

Liên Hợp Quốc đánh giá sự phát triển của một quốc gia không chỉ căn cứ GDP/người/năm mà còn dựa vào chỉ số phát triển (HDI), đó là: thành tựu về giáo dục; y tế; trình độ dân trí; tuổi thọ trung bình; mức sống...

Nếu căn cứ vào GDP/người/năm, Việt Nam vẫn xếp vào loại nước nghèo, nhưng nếu căn cứ chỉ số phát triển (HDI) thì nước ta xếp vị trí 107/170 nước được xếp loại. Do đó, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển, là đầu tư chiều sâu và có lãi nhất, đó là đầu tư mang tầm chiến lược của một quốc gia.

Lĩnh vực GD&ĐT trong thời gian qua tuy vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Thế nhưng, phải khách quan nhận xét rằng, GD&ĐT của nước ta nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng như: quy mô đào tạo ngày càng phát triển; chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn; cơ sở vật chất được được tăng cường; đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy phát triển cả số lượng lẫn chất lượng; nội dung, phương pháp đào tạo ngày càng đổi mới, từng bước đáp ứng yêu cầu của đất nước đặt ra, đó là: nâng cao dân trí; đào tạo nhân lực và phát triển nhân tài.

Năm nay, đón chào Ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng ta rất mừng khi xã hội đã đánh giá đúng vị trí, vai trò của giáo dục đối với xã hội, đã ghi nhận sự cống hiến của thầy, cô giáo cho sự nghiệp trồng người, từ đó đề cao và tôn vinh đội ngũ thầy, cô giáo.

Thời tiết đang chuyển mùa, những cơn mưa đầu mùa rả rích cùng với cái lạnh se se dễ làm cho lòng người chùng xuống... Những kỷ niệm, ký ức về năm tháng làm thầy cứ lần lượt hiện ra khi ngày tết của thầy cô giáo lại đến.

TRẦN VĂN THIẾT

;
.
.
.
.
.