.

Tạo thói quen đội mũ bảo hiểm cho học sinh

.

Cùng với nhiệm vụ dạy và học, thời gian qua, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trong học sinh. Các mô hình cổng trường bình yên, tuyên truyền đi đúng phần đường, học sinh tiểu học đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe máy… đã góp phần rèn luyện thói quen tốt trong học sinh.

Giáo viên Trường tiểu học Lý Công Uẩn giúp học sinh tháo mũ bảo hiểm treo lên giá.
Giáo viên Trường tiểu học Lý Công Uẩn giúp học sinh tháo mũ bảo hiểm treo lên giá.

Rèn thói quen từ nhỏ

Ở Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu), vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp phụ huynh và phổ biến chung tay xây dựng phong trào “Vì cổng trường bình yên”. Ban giám hiệu chú trọng phổ biến nội dung học sinh phải đội MBH khi được người nhà chở bằng xe máy đến trường. Để tạo điều kiện cho học sinh có chỗ treo mũ ngăn nắp, nhà trường trích kinh phí mua các trụ móc để ở lớp học. Trong giờ học sinh ra về, Ban giám hiệu yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh ra về đúng làn đường theo từng nhóm.

Ông Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, cho biết trong những năm qua, việc thực hiện chủ trương nói trên đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của phụ huynh cũng như học sinh về ý thức chấp hành Luật GTĐB. Đáng mừng hơn, vào đầu và cuối giờ học, hầu hết học sinh được ba mẹ đưa đến trường bằng xe máy đều đội MBH.

Tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu), học sinh đến lớp được ba mẹ đội MBH. Vào lớp, các em gỡ mũ treo lên các dãy móc gắn trong lớp học. Theo ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng nhà trường, việc giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB đối với học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài những bài học trong chương trình giáo dục chính khóa, nhà trường tích cực tuyên truyền phụ huynh cho các em đội MBH khi đến trường hoặc lưu thông trên đường nhằm rèn luyện thói quen tốt ngay từ nhỏ.

Cùng với việc đẩy mạnh giáo dục học sinh đội MBH khi được cha mẹ chở đi học bằng xe máy, những năm qua, Ban giám hiệu Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) còn đề nghị doanh nghiệp tài trợ gần 1.300 MBH cho học sinh và giáo viên. Không những thế, Ban giám hiệu còn linh động tổ chức các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm vui về an toàn giao thông và học sinh nhiệt tình hưởng ứng, tham gia.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Ông Nguyễn Hữu Chính, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Công Uẩn, cho hay để tiếp tục duy trì, thực hiện thành công mục tiêu “Văn hóa giao thông gắn với văn minh học đường”, nhà trường yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện hai phong trào lớn mà trường phát động lâu nay gồm: “Cổng trường bình yên” và “Nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB”. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên phải gương mẫu, tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB và phải quan tâm, chú trọng ý thức chấp hành của học sinh khi đến lớp. Còn đối với học sinh, các em phải luôn nhớ và biết nhắc nhở bạn bè, người thân khi ngồi trên xe máy phải đội MBH, đậu đỗ xe đúng nơi quy định.

Ở địa bàn quận Sơn Trà, Ban giám hiệu nhiều trường tiểu học cũng thường xuyên phổ biến, vận động phụ huynh đưa con em mình đến trường bằng xe máy phải đội MBH. Đầu mỗi năm học, nhà trường yêu cầu phụ huynh các lớp ký cam kết thực hiện việc đưa đón con đi học bằng xe gắn máy phải đội MBH. Cách làm này đã góp phần khá tốt trong việc nâng cao ý thức chấp hành của phụ huynh, học sinh.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà, để giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB đối với học sinh tiểu học, ngành GD-ĐT quận đã phát động các trường học trên địa bàn triển khai mô hình “Vì cổng trường bình yên”, thực hiện văn hóa giao thông... Đây được xem tiêu chí thi đua lãnh đạo các trường tiểu học trên ký cam kết với Phòng GD&ĐT quận. Cán bộ, giáo viên phải thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở học sinh nêu cao ý thức chấp hành Luật GTĐB. Cũng theo bà Thảo, sau thời gian thực hiện bước đầu cho thấy, nhiều trường học trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả phong trào này.

Bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở GD&ĐT cho biết, chương trình giáo dục tiểu học có lồng ghép kiến thức về Luật GTĐB dành học học sinh. Các em được học về cách nhận biết biển báo, đi theo làn đường, phần đường... Dù không bắt buộc đưa vào chỉ tiêu thi đua, nhưng Sở GD&ĐT khuyến khích các trường đưa ra các giải pháp, cách làm hay, thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật GTĐB để học sinh khối tiểu học hình thành thói quen, ý thức chấp hành nghiêm luật.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.